13 ก.ค. 2022 เวลา 23:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
โปรเซสเซอร์ควอนตัมเสร็จสิ้นการทำงาน 9,000 ปีใน 36 ไมโครวินาที
เทคโนโลยียังคงเดินหน้าต่อไปด้วยความเร็วที่เหลือเชื่อ และดูเหมือนว่าทุกสัปดาห์เราจะเรียนรู้เกี่ยวกับความก้าวหน้าครั้งใหม่ที่จะเปลี่ยนความคิดของเราเกี่ยวกับสิ่งที่เป็นไปได้
นักวิจัยในโตรอนโตใช้ชิปคอมพิวเตอร์ควอนตัมโฟโตนิกเพื่อแก้ปัญหาการสุ่มตัวอย่างที่ไปไกลกว่าคอมพิวเตอร์และอัลกอริธึมที่เร็วที่สุด
กระดาษที่นักวิจัยตีพิมพ์กล่าวว่าชิปควอนตัม Borealis ใช้เวลาเพียง 36 ไมโครวินาทีในการแก้ปัญหาที่ต้องใช้ซูเปอร์คอมพิวเตอร์และอัลกอริธึม 9,000 ปีในการคิดออก
ชิป Borealis ใช้แสงระเบิดเพื่อส่งข้อมูลควอนตัม และนักวิจัยเชื่อว่านี่เป็นการก้าวกระโดดครั้งใหญ่สำหรับชิปควอนตัม
ผู้เขียนศึกษากล่าวว่า
“งานนี้ถือเป็นก้าวสำคัญบนเส้นทางสู่คอมพิวเตอร์ควอนตัมที่ใช้งานได้จริง โดยเป็นการตรวจสอบคุณสมบัติทางเทคโนโลยีที่สำคัญของโฟโตนิกส์ในฐานะแพลตฟอร์มสำหรับเป้าหมายนี้”
คอมพิวเตอร์ควอนตัมแตกต่างจากคอมพิวเตอร์ทั่วไป
วิธีหนึ่งที่สำคัญคือการประมวลผลข้อมูลสามหน่วยแทนที่จะเป็นเพียงสองหน่วย คอมพิวเตอร์ที่เราคุ้นเคยกับการใช้ไบนารี (0, 1) และคอมพิวเตอร์ควอนตัมใช้สิ่งที่เรียกว่า qubits (0, 1, ทั้งสองอย่าง)
แม้ว่าข่าวนี้จะน่าตื่นเต้นอย่างแน่นอน แต่คอมพิวเตอร์ควอนตัมยังคงมีทางยาวรออยู่ข้างหน้า กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรซื้อคอมพิวเตอร์ควอนตัมเครื่องแรกเพื่อทำการทดสอบ แต่อาจต้องใช้เวลาหลายปีกว่าที่เราจะรู้ว่าจะใช้งานเป็นประจำได้อย่างไรและเมื่อใด
โฆษณา