14 ก.ค. 2022 เวลา 04:58 • ศิลปะ & ออกแบบ
บาส - พีห์ฬา เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Thee ที่สามารถปลดล็อกความกลัวในใจและก้าวข้ามกรอบความคิดเพื่อค้นพบตัวตนในแบบที่ตามหา
เขาว่ากันว่าคนเรามักชอบทำอะไรเดิมๆ เช่น การกินอาหารเดิมๆ ใส่เสื้อผ้าสีเดิมๆ หรือแม้แต่การฟังเพลง ก็เลือกที่วนลูปอยู่ในลิตส์เดิมๆ แต่ในบางครั้งเรารู้สึกว่าถ้าได้เริ่มทำอะไรที่แปลกแหวกแนว ชีวิตมันอาจจะดูมีสีสันมากขึ้น
“เอพพิซเต้” จะพามารู้จักบาส - พีห์ฬาเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Thee ที่สามารถปลดล็อกความกลัวในใจและก้าวข้ามกรอบความคิดเพื่อค้นพบตัวตนในแบบที่ตามหา
บาสเล่าให้ฟังว่า กว่าจะกล้ายอมรับในสิ่งที่ตัวเองชอบและในสิ่งที่ตัวเองเป็นก็ใช้เวลานานอยู่เหมือนกัน เพราะด้วยครอบครัวปลูกฝังและเชื่อในเรื่อง “ค่านิยมกับงานข้าราชการ หรือทำอาชีพที่มองว่ามั่นคงและมีเกียรติ” เราตั้งใจและมุ่งมั่นทำตามที่พ่อแม่คาดหวัง เริ่มต้นจากการเป็นผู้สอนในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่ง แต่ก็รู้สึกว่าการเป็นผู้สอนในห้องเรียนนั้นไม่ใช่สิ่งที่ชอบ อีกทั้งอยากจะทำงานที่ได้ใช้ภาษาอังกฤษมากกว่านี้ จึงมีโอกาสได้ทำงานโรงแรม
การทำงานที่โรงแรมมีความท้าทายมาก เพราะเราได้ทำงานกับแผนกต่างๆ รวมไปถึงการพบปะลูกค้ามากมาย ทำให้เรารู้ว่า รายได้เป็นสิ่งสำคัญ แต่ไม่ได้เป็นสิ่งเดียวที่ควรคิดถึง หากจะทำอย่างไรให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการของเราอีกครั้งคือปัจจัยที่เราควรนึกถึง
ด้วยความเป็นคนเต็มที่ให้กับงานประจำ จนทำให้ life balance และสุขภาพเริ่มแย่ ไม่มีเวลาทำในสิ่งที่ชอบหรืองานอดิเรก บาสเล่าว่า “แม้แต่งานอดิเรกที่เคยชอบก็ดึงตัวเองลุกขึ้นมาทำไม่ไหว มันหมดแพสชั่นจริงๆ ”แต่จุดเปลี่ยนมันอยู่ตรงที่ เราตัดสินใจออกจากงานประจำ ประกอบกับเหตุผลที่ให้ข้างต้น และที่สำคัญ ได้บอกกับครอบครัวถึงตัวตนที่แท้จริงของเรา สำหรับเราไม่ได้หวังว่าครอบครัวจะรับได้ในวันนี้ พรุ่งนี้ เดือนนี้ ปีนี้ หรืออาจรับไม่ได้ตลอดชีวิตของเขา แต่เราตั้งมั่นและเชื่อในตัวเองว่า
“มันจะดีกว่า ถ้าเราได้ซื่อสัตย์ และพูดคุยกับครอบครัวมากขึ้น เริ่มจากเรื่องที่เราเก็บในใจเรื่องนี้เป็นอันดับแรก”
ความสำเร็จมักเริ่มต้นจากสิ่งที่เราชอบ
หลังจากที่ได้พูดคุยกับครอบครัวและได้รับฟีดแบคที่ค่อนข้างดี เราก็จริงจังกับการทำแบรนด์เสื้อผ้าที่สื่อถึงความเป็นตัวตนของเรา สะท้อนถึงความเป็นเพศที่หลากหลาย ประสบการณ์และการพบเจอผู้คนที่แตกต่างไม่ว่าจะเป็นเรื่องความชอบ
การเลือกสรรเสื้อผ้า สีและไซส์ บาสคิดและเชื่อเสมอว่าการแต่งตัวมันไม่ได้แบ่งเพศขนาดนั้น เพราะเสื้อผ้าเป็นเหมือนหนึ่งเครื่องมือที่ทำให้เราได้ส่งเสียง และ แสดงรสนิยมของเรา เพื่อปฏิสัมพันธ์กับคนรอบข้าง ซึ่งเราเชื่อว่ามีคนจำนวนไม่น้อยเลย เอาแค่ที่ต้องการ enjoy กับการแต่งตัวหรือทดลอง ค้นหา และภูมิใจการเลือกสรรของตัวเอง
กล้าที่จะเชื่อมั่นในตัวเอง
อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับทุกคนที่จะมีความกล้าในการเดินออกจากมา comfort zone ของตัวเอง บาสบอกว่า “คนอื่นที่มองมาที่เราอาจจะคิดว่ามันไม่ใช่เรื่องสำคัญอะไร แต่จริงๆ มันสำคัญมากนะ” เราคิดอยู่เสมอว่าหากไม่พร้อมที่ออกจาก comfort zone ก็อยู่ที่นั่นไปเลย ไม่ผิดไม่ถูกด้วย
เพราะมีหลายปัจจัยและเหตุผลที่ทำให้เราไม่อยากออกจากที่นั่น หรือออกมาแล้ว เรายังกลับเข้าไปใหม่ได้เลย (หัวเราะ) เชื่อว่า รอให้จังหวะดีๆ มันต้องมีแหละ ที่เราพร้อมทั้งตัวเราและคนรอบข้างด้วย กำลังใจก็สำคัญ มันเจ๋งไปเลยเมื่อได้กำลังใจจากคนใกล้และไกลตัว และต้องออกไปเจอกับสิ่งท้าทายในทุกๆ วัน
สำหรับ comfort zone ในเรื่องธุรกิจ เมื่อเราก้าวออกมาแล้วมันจะต้องไปต่อให้ได้ หากถามว่า จะประสบความสำเร็จหรือล้มเหลวไหม เรื่องนี้เราให้การลงมือทำเป็นเครื่องพิสูจน์ เราไม่ผิดที่จะคาดหวังว่าธุรกิจของเรามันจะไปได้สวย ถ้าเราไม่ลงมือทำ เราจะรู้ได้ยังไงว่ามันผิดพลาดตรงไหน
ในบางครั้งการได้ทำอะไรสักอย่างถึงแม้ว่า มันอาจเป็นสิ่งเล็กๆ แต่มันทำให้เรามีความสุข ก็ทำต่อไปนะ เอพพิซเต้ เชื่อว่า “ไม่ว่าเราจะอยู่ใน comfort zone หรือไม่ก็ตาม สักวันหนึ่งเราจะค้นพบตัวตนในแบบที่เราตามหา”
ขอบคุณเรื่องราวดีๆ จาก บาส-พีห์ฬา แก้วคำปา เจ้าของแบรนด์เสื้อผ้า Thee
สามารถติดตาม Thee ได้ที่
เอพพิซเต้ช่องทางที่จะแชร์ความรู้และแรงบันดาลใจของคุณ
ร่วมมาเป็นชาวเอพพิซเต้กับเราที่นี่
โฆษณา