14 ก.ค. 2022 เวลา 06:05 • ปรัชญา
" 9 เรื่องที่ไม่จำเป็นในชีวิต"
2
1.ไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร
.
บางที...ก็อดเปรียบเทียบไม่ได้เวลาเห็นชีวิตใครดี
เพอร์เฟ็กซ์ ดูมีความสุข แต่ในภาพความสมบูรณ์
แบบนั้น อาจไม่เป็นอย่างที่เราคิดก็ได้ การเป็นเรา
ถ้าวันนี้มันแย่ มันไม่ใช่อย่างที่คิดก็เป็นหน้าที่ของ
ตัวเรา ที่จะต้องทำมันให้ดีขึ้น ไม่ใช่เอาแต่คิดว่า
ไม่ดีๆ แล้วคิดแต่ว่า ถ้าได้เป็นคนอื่นคงดีกว่านี้
เพราะตัวเรายังไงก็คือตัวเราและเปลี่ยนไปเป็นคน
อื่นไม่ได้อยู่ดี
.
2. ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนในสิ่งที่ไม่ใช่ตัวเอง
.
ถ้ามันไม่ใช่ตัวเอง ถ้าทำแล้วมันฝืนใจ ก็ไม่เห็นจำ
เป็นต้องเปลี่ยนอะไร จริงอยู่ อาจจะเปลี่ยนเพราะ
ใครบางคน หรืออาจจะเปลี่ยนเพราะความจำเป็น
บางอย่าง
.
แต่มันอยู่ได้ไม่นานหรอกแบบนั้น ถึงวันหนึ่ง ที่มา
ถึงจุดๆ หนึ่ง เราจะพบว่า การได้เป็นตัวเอง มัน
สบายตัวสบายใจอย่างที่สุดแล้ว
.
3.ไม่จำเป็นต้องรู้
.
เราไม่จำเป็นต้องรู้ทุกเรื่องก็ได้ หรือถ้ารู้แล้วไม่ได้
ทำให้อะไรดีขึ้นมา ยิ่งรับรู้มากเราอาจจะเห็นความ
จริงที่ไม่น่ารื่นรมย์นักไม่รู้ไม่ได้แปลว่าเราไม่ฉลาด
แต่การเลือกจะไม่รับรู้ต่างหากที่ดีกับตัวเองมากกว่า
.
4. ไม่จำเป็นต้องอธิบาย
.
บางคนเขาไม่ได้อยากฟังไม่ได้อยากรู้หรอก จริงๆ
แล้วการต้องมาคอยอธิบายทุกอย่างให้คนฟัง บาง
ครั้งก็เสียเวลาโดยใช่เรื่อง เขาพูด เขาวิจารณ์ จบ
แล้วเขาก็ไป
.
ไม่มีใครรู้จักเราดีเท่าตัวเรา ถ้ามั่นใจว่าสิ่งที่ทำไม่
ได้ทำให้ใครเดือดร้อน ใครจะเดือดร้อนก็เป็นเรื่อง
ของเขาปล่อยเขาไป
.
5. ไม่จำเป็นต้องหาคำตอบ
.
มีคำถามมากมายที่ไม่รู้จะเอาคำตอบจากไหน เช่น
ว่า ทำไมเขาถึงทิ้งเราไป ทำไมเรื่องนี้ต้องเกิดกับ
เรา หรือเราไม่ดีตรงไหน
.
การยิ่งเฝ้าหาคำตอบก็ยิ่งทำให้เราไม่ยอมจบปล่อย
คำตอบอันนั้นไปซะ เพราะไม่มีคำตอบอันไหนที่
ตรงใจ และแน่ใจหรือว่าพอรู้คำตอบแล้วเราจะยอม
รับมันได้ และต่อให้รู้คำตอบเราก็เปลี่ยนความจริง
ไม่ได้อยู่ดี เปลี่ยนคำตอบมาเป็นคำถามดีกว่าไหม
ว่า เราจะทำยังไงต่อไปดี
.
6.ไม่จำเป็นต้องถือ
.
ยิ่งถือมาก ยิ่งหนัก
ยิ่งแบกมาก ยิ่งเหนื่อย
ถามตัวเองว่าถือไปแล้วได้อะไร
แบกมาทั้งชีวิตไปเพื่ออะไร
แล้วเราจะต้องถือต้องแบก ไปอีกถึงเมื่อไหร่
บางที คำตอบก็มีอยู่ในตัวของมันแล้ว
.
7.ไม่จำเป็นต้องเก็บ
.
ทุกอย่างล้วนแต่เปลืองพื้นที่ ทั้งพื้นที่จริงๆและพื้น
ที่ในจิตใจของเรา ยิ่งเก็บมาก ก็ยิ่งเป็นภาระ ยิ่งสะ
สมมาก ก็ยิ่งยึดถือ ทิ้งสิ่งไม่จำเป็นไปบ้าง ปลด
ปล่อยตัวเองให้เป็นอิสระจากสิ่งเหล่านั้นดูบ้าง
.
8.ไม่จำเป็นต้องอยู่ท่ามกลางคนมากมาย
.
การมีเยอะไม่ได้หมายถึงเราไม่ขาด ในทางกลับ
กัน การมีเยอะ แต่ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกดีขึ้น ไม่มียัง
จะดีเสียกว่า อยู่กับคนไม่ต้องมาก แต่เป็นคนที่เข้า
ใจพร้อมจะรับฟังเพราะจำนวนไม่ได้เป็นตัววัดความ
สุขที่แท้จริงเลย
.
9.ไม่จำเป็นต้องดีที่ที่สุด
.
แน่นอน สิ่งที่ได้มาอาจไม่ใช่สิ่งที่ดีที่สุด หรือแม้
แต่ความเป็นตัวเรา ก็ไม่ใช่เป็นสิ่งที่ดีที่สุด แต่ถ้า
มันดีกับตัวเรามันใช่สำหรับเรา เราก็อาจไม่ต้องการ
อะไรมากไปกว่านี้อีกเลย แค่อยู่ด้วยแล้วมีความสุข
เราก็มีความสุขในแบบของเราได้ นั่นแหละความ
หมายของคำว่าดีที่สุดแล้ว
...................................................................
โฆษณา