14 ก.ค. 2022 เวลา 07:32 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ระบบเทรดของ Jesse Livermore
ระบบเทรดของ Jesse Livermore
👊 หากพูดถึงนักเทรดในตำนานสักคน และพ่วงคำว่าแมวเก้าชีวิตลงไปด้วย หลายๆคนอาจจะถึงบางอ้อกันว่าใคร แต่หากใครที่ยังไม่รู้ มา แอดจะเฉลยให้ฟังกัน
👊ก่อนหน้านี้แอดเคยแนะนำให้รู้จักกับประวัติของบุคคลที่ประสบความสำเร็จ และเป็นนักเทรดในตำนานอย่าง Jesse Livermore กันไปแล้ว แต่เรายังไม่รู้ระบบและวิธีการเทรดของเขาเลย ว่าเขาเทรดแบบไหน ถึงทำกำไรได้มหาศาล มา ตามมาอ่่านกันเลย แอดจะเล่าให้ฟัง
แนวคิดและระบบในการเทรดของ Jesse Livermore
1. ไม่ขายไม่ขาดทุน แนวคิดนี้ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูง ถึงสูงมาก เพราะพูดง่ายๆว่า ไม่มีคัทลอส เงินต้องหนาระดับหนึ่งเลยหละ ไม่งั้นพอรตระเบิดง่ายๆเลย เขาเน้นหลักการมองเทรนในระยะยาว เพราะฉะนั้น เขาจะทยอยเก็บสะสมไปเรื่อยๆ วิธีการนี้ คล้ายการของ มาร์ติงเกลเลยครับ ถูกทางคือรวยมาก ผิดทาง ถัวเฉลี่ย เก็บสะสม ทยอยซื้อ
2. buy rising stocks and sell falling stocks หลายๆคนจะงงกับหลักการนี้ ที่ว่ายิ่งถูกยิ่งซื้อ ยิ่งดอยยิ่งถัว แต่เขาเน้นหลักการมองเทรนในระยะยาว โดยอ้างอิงแนวโน้มในระยะยาว เพราะฉะนั้น เขาจะทยอยเก็บสะสมไปเรื่อยๆ วิธีการนี้ คล้ายการเทรดแบบ มาร์ติงเกลเลยครับ ถูกทางคือรวยมาก ผิดทาง ถัวเฉลี่ย เก็บสะสม ทยอยซื้อ เพราะเขาเชื่อว่าราคามีขึ้นและก็มีลง จะวนลูปแบบนี้ไปเรื่อยๆ
ตัวอย่าง เช่นการ BUY วิธีการก็คือ อ่านแนวโน้มระยะยาว ซอยไม้บาย ถี่ๆๆ ย่อลงมา บาย อีก ย่อมาอีก ก็บายอีก ตามแนวรับ-ต้าน ย่อย เก็บสะสมไปเรื่อยๆ
3.รูปแบบการเทรดของเขาค่อนข้างจะตายตัว และ เป็นคนที่รออะไรได้นานถึงนานมากๆ สายเทรดสั้น ไม่ควรทำตาม เพราะคนละแนวกัน
4. อย่างที่บอกไปว่า Jesse มีกลยุทธิ์ในการเทรดแบบ มาร์ติงเกล เน้นสะสม ถัวเฉลี่ย และเก็บไปเรื่อยๆ ไม่มีปิดกำไรก่อนและหลัง จะปิดก็ต่อเมือมีสัญญาณให้ปิดเท่านั้น เพราะฉะนั้น บอกได้คำเดียวว่า Jesse ไม่เคยขายหมู ไม่เคยปิดกำไรก่อนวัยอันควร และไม่ชิงสุกก่อนห่ามครับ
5. แม้ว่าจะไม่เคยทำ stop loss แต่ก็ไม่ได้แปลว่า เขาไม่เคยตัดขาดทุน ฟังแล้วงงมั้ย เป็นแบบนี้ คือถ้าทางที่เขาคำนวนและวิเคราะห์มาว่าถูกทางแล้ว เขาจะเชื่อในทางนั้น แต่หากผิดทาง ทางเทคนิค เช่น เกิดเบรคเอ๊าท์ มีสัญญาณกลับตัว เขาจะปิดตัดขาดทุนในทันที และในหลายๆครั้ง ทีเขาต้องหมดตัว ก็เพราะไม่ตัดขาดทุนนี่แหละ แต่ก็สู้แล้วกลับมารวยใหม่ได้อีก ไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง นี่จึงเป็นที่มาของคำว่าแมวเก้าชีวิต ยังไงละ
6. ข้อนี้ ให้เป็นข้อคิดแนวทางจิตวิทยาล้วนๆ นั่นคือ เขาจะไม่โทษตลาดเลย ไม่โทษคนอื่นด้วย โทษตัวเอง และแก้ที่ตัวเองล้วนๆ และไม่คิดอะไรเข้าข้างตัวเองจนเกินไป เรียกว่า เชื่อมั่นในตัวเอง แต่มองความเป็นจริงด้วย ไม่ Bias แบบหน้ามืดตามัวนั่นแหละ
7. และสุดท้าย ท้ายสุด ต้องไม่ยึดติดในกฎที่ตายตัว ต้องรู้จักยึดหยุ่น และปรับเปลี่ยนแผนได้อย่างรวดเร็ว เรียกว่าคล่องตัวนั่นแหละ ต้องไวหน่อยนะ อะไรก็เกิดขึ้นได้ในตลาดการเงิน
👉👉👉เป็นอย่างไรกันบ้าง กับเทรดเดอร์ในตำนานระดับเทพ ที่แม้หนหางไม่ได้โดรยด้วยกลีบกุหลาบแต่ต้องยอมรับอย่างหนึ่งคือ เขาเป็นนักสู้ตัวยงเลยทีเดียว ที่กลับมาลุกขึ้นใหม่ได้ตลอดเวลา แอดอยากให้ผู้อ่าน ได้ลองเอาไปปรับใช้ดูให้เข้ากับตัวของเราเอง เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาระบบเทรดกันนะ โชคดีครับ
"สนับสนุนบทความนี้ด้วยการส่งเพชร 💎ส่งดาว🌟 และกดติดตาม ใน Blockdit ของเรา
โฆษณา