14 ก.ค. 2022 เวลา 08:21 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ค่าเงินบาทอ่อน ทะลุ 36.5 บาท อ่อนสุดในรอบ 7 ปี
6
ล่าสุด เงินบาทอ่อนค่าต่อเนื่องลงอีก ภายหลังจากเมื่อคืนสหรัฐอเมริกา ได้มีรายงานอัตราเงินเฟ้อในเดือนที่ผ่านมา สูงถึง 9.1% ซึ่งสูงกว่าที่ตลาดคาดการณ์เอาไว้ และยังสูงที่สุดในรอบ 40 ปี
2
โดยอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น จะยิ่งทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ FED ต้องเร่งปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยล่าสุดมีความเป็นไปได้สูงว่าการประชุม FED จะมีการปรับอัตราดอกเบี้ยขึ้นอีก มากถึง 100 basis points หรือ “1%” ในครั้งเดียว
และเมื่อสหรัฐอเมริกามีดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น ก็จะยิ่งดึงดูดเงินทุนให้ไหลเข้าประเทศมากขึ้น
ในทางกลับกัน จะทำให้เงินไหลออกจากประเทศอื่น ๆ
ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ ประเทศไทย ที่ปัจจุบัน เงินบาทอ่อนค่าลง เหลือ 36.5 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ อ่อนสุดในรอบ 7 ปี
การอ่อนค่าลงของเงินบาท ก็อาจมีผลดีอยู่บ้าง เช่น ช่วยกระตุ้นภาคการส่งออก หรือภาคการท่องเที่ยว แต่ถ้าประเทศคู่ค้าของเรา มีค่าเงินที่อ่อนตามลงไปด้วย ก็อาจไม่ได้ช่วยมากนัก เช่น เงินเยนของญี่ปุ่นก็อ่อนค่าลงมาเช่นกัน
1
แต่ในอีกมุมหนึ่ง ก็จะส่งผลเสียต่อผู้นำเข้า ที่จะมีค่าใช้จ่ายในการนำเข้าแพงขึ้น ถ้าผู้นำเข้าไปทำสัญญาการจ่ายเงินเป็นดอลลาร์สหรัฐไว้ ก็จะต้องหาเงินบาทที่มากขึ้นมาจ่ายเพื่อนำเข้าสินค้านั้น
2
สิ่งที่น่าจะเกิดขึ้นต่อไปก็คือ
ธนาคารแห่งประเทศไทย น่าจะเห็นความเสี่ยงนี้ และต้องรีบปรับขึ้นดอกเบี้ยตามในการประชุม กนง. ครั้งหน้า เพื่อให้ช่องว่างอัตราดอกเบี้ยของประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกาไม่ห่างกันเกินไป
ในการประชุมครั้งต่อไปของธนาคารแห่งประเทศไทย ตลาดไม่ได้คาดการณ์แล้วว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหรือไม่ แต่เป็น.. ดอกเบี้ยที่จะปรับขึ้น มันจะขึ้นมากขนาดไหน..
โฆษณา