14 ก.ค. 2022 เวลา 09:41 • การตลาด
เหล่าพันธมิตรหน้าแหกแบบหมอไม่รับเย็บอีกครั้ง จากการส่งอาวุธเข้าไปช่วยยูเครนในการบกับรัสเซีย
จากข่าวที่สื่อออกมาจากฝั่งอเมริกาและตะวันตก เราจะเห็นว่ามีการส่งอาวุธเข้าไปช่วยยูเครนในการต่อกรกับรัสเซีย ซึ่งทางประธานาธิบดีวลาดิเมียร ปูติน ก็ออกมาเตือนประเทศที่ให้การสนับสนุนว่าจะมีการตอบโต้กลับอย่างสาสม แต่อเมริกาและตะวันตกก็ยังมีการส่งอาวุธไปช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยไม่ได้เกรงกลัวต่อคำเตือนนี้เลย
นอกจากนี้ยังมีการนำทหารยูเครนไปฝึกการใช้อาวุธที่อังกฤษและทำการฝึกในประเทศยูเครนด้วย เป็นการยั่วยุรัสเซียอย่างชัดเจน ซึ่งก็ดูเหมือนว่าจะได้เปรียบ เพราะมีอาวุธสนับสนุนจากทั่วโลกที่มีเทคโนโลยีที่เท่าเทียมกัน ให้กองทัพยูเครนไปต่อกรกับรัสเซีย
จากการติดตามข่าว “ยุคใหม่ฯ” ก็ดูว่ารัสเซียโดนรุมกินโต๊ะขนาดนี้ แม้ว่าจะไม่แพ้แต่ก็สะบักสะบอมแน่นอน เพราะลึกๆแล้วก็ยังเชื่อมั่นในเทคโนโลยีตะวันตกที่สูงกว่ารัสเซีย
Source: The Japan Times
ปรากฏว่านี่คือหนึ่งในกลยุทธ์ที่ล่อให้ศัตรูตายใจ ปล่อยให้พันธมิตรต่างๆส่งอาวุธเข้าไปช่วยเยอะๆ แล้วแกล้งทำเป็นไม่พอใจ
เพราะรัสเซียรู้ลึกรู้จริงเรื่องยูเครนว่าศักยภาพทางทหารไม่เพียงพอที่จะต่อกรได้อยู่แล้ว ทั้งยังมีการขู่กลับทั้งนาโต้และอเมริกาว่าถ้ามั่นใจว่าจะชนะรัสเซียได้ก็ลองดู ซึ่งก็ไร้สัญญาณตอบรับกลับ แล้วแอบปล่อยให้มีการขนอาวุธเข้าไปในยูเครนพร้อมทหารรับจ้าง
การโยนหินถามทางจากการประเมินศักยภาพของศัตรู แล้วไม่มีการโต้กลับผิดวิสัยประเทศที่มั่นใจว่าตนเองมีดีอย่างอเมริกาและตะวันตก เท่านี้ก็รู้แล้วว่าการประเมินศักยภาพศัตรูของรัสเซียถูกต้อง อีกทั้งต้นทุนอาวุธที่ส่งไปช่วยถูกบวกกำไรไปไม่รู้กี่เท่าตัว ทั้งที่มูลค่าจริงไม่ต่างกับของแบกับดินที่ถูกอุปโลกน์ให้นำไปขายบนห้าง ในขณะที่รัสเซียสั่งตรงอาวุธจากโรงงานตนเอง ต้นทุนการสู้รบจึงต่างกันราวฟ้ากับเหว
1
Source: BBC
รัสเซียเรียนรู้จากตะวันตกในหลายสิบปีที่ผ่านมา ว่าการข่าวเป็นเรื่องที่จำเป็นไม่ต่างกับการใช้อาวุธ และการข่าวที่มาจากแหล่งข่าวที่มีหลักฐานน่าเชื่อถือผ่านช่องทางที่ได้รับการยอมรับ จึงเป็นอีกกลยุทธ์ในการรบที่ทั้งสำคัญและจำเป็น
เมื่อมีการนำอาวุธเข้าไปสนับสนุนกองทัพยูเครนที่มีศักยภาพการรบด้อยกว่ารัสเซียมาก แม้ว่าจะมีกองกำลังต่างชาติเข้าไปช่วยก็ตามที่ อาวุธที่ได้ก็ไม่ได้นำมาใช้อย่างเติมที่บางส่วนได้ถูกนำออกไปขายต่อ
แต่เรื่องที่น่าเจ็บใจก็คือ อาวุธจำนวนมากถูกทหารรัสเซียยึดไว้ บางส่วนก็นำไปออกรายการโทรทัศน์เพื่อแฉให้เห็นคุณภาพอาวุธที่ใช้วัสดุราคาถูก แล้วยังนำไปทดลองใช้ทดสอบการยิงจริง ปรากฏว่าศักยภาพอาวุธเหล่านั้นห่างชั้นกับอาวุธรัสเซียมาก
เรื่องที่น่าเจ็บใจของอเมริกาและวันตกอีกก็คือ อาวุธเหล่านี้ถูกกองทัพรัสเซียนำไปถอดแยกเพื่อศึกษา แล้วนำมาปรับปรุงอาวุธของตนเอง ในขณะที่ทหารยูเครนและทหารต่างชาติไม่สามารถยึดอาวุธของรัสเซียมาได้เล เผลอๆอาจจะถูกรัสเซียใช้อาวุธเหล่านี้ตอบโต้กลับด้วย กลายเป็นว่ากองทัพของตนเองถูกทำลายด้วยอาวุธของตัวเอง
สิ่งที่สำคัญมากที่ทำให้คนรัสเซียและทหารรัสเซียมั่นใจในการสู้รบในครั้งนี้ นอกจากการมีกลยุทธการศึกที่เหนือกว่าแล้ว หากไม่นับการสู้รบของกองเรือรัสเซียกับญี่ปุ่น ในช่วงที่ภายในประเทศอ่อนแอจากระบบกษัตริย์ และการถอนทหารออกจากอาฟกานิสถานแล้ว จากการค้นหาข้อมูลยังไม่เห็นมีศึกไหนที่รัสเซียพ่ายแพ้ต่อประเทศทางยุโรปเลย ตั้งแต่ก่อนที่จะมีประเทศอเมริกาด้วยซ้ำ
2
Source: BBC
อีกเรื่องที่รัสเซียเชื่อมั่นว่ายังไงศักยภาพทางทหารเหนือกว่าทั้งนาโตบวกกับอเมริกาก็คือน้ำมันและแหล่งพลังงานอื่นๆ เพราะการสู้รบต้องพึ่งพาพลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นจุดอ่อนของทั้งตะวันตกและอเมริกาในขณะนี้ อีกทั้งแหล่งน้ำมันรายใหญ่ของโลกทั้งเวเนซูเอล่า อิหร่านและซาอุดิอาระเบีย ก็เอนเอียงไปทางรัสเซีย เพราะมีประสบการณ์ในอดีตที่อเมริกาและพันธมิตรเอาเปรียบมาตลอด
ยื้อศึกต่อไปด้วยก็แค่เพียงทำให้ผู้ผลิตอาวุธรวย แต่คนในประเทศเขาจะยอมรับได้หรือปล่าวกับผลกระทบที่เกิดขึ้น ที่ทำให้ความเป็นอยู่ยากลำบาก แล้วต้องหาอะไรมาเย็บหน้าที่แตกเป็นเสี่ยงๆด้วย เพราะยิ่งรบต่อยิ่งเห็นความถดถอยของประเทศที่เป็นศัตรูของรัสเซีย
Source: Yahoo Finance
เอายังไงกันดีหล่ะที่นี้สู้ต่อก็เจ็บตัว จะถอยก็เสียหน้าและเสียอำนาจ
“หมากเกมนี้ฉันก็รู้ว่าจะต้องลงเอยอย่างไร” วงอินคาได้ร้องไว้ (เพลงนานไปหน่อยตามอายุคนเขียน)
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา