14 ก.ค. 2022 เวลา 10:18 • นิยาย เรื่องสั้น
เคยอ่านเรื่องนี้กันรึยังคะ "ฤดูดาว" ของคุณหมอพงศธร โดยส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้ อ่านสนุกมากค่ะ
เป็นเรื่องราวของนักอนุรักษ์ป่าหญิง ที่มีพี่น้องสองคน พ่อแม่เลิกกัน พ่อเป็นนักธุรกิจที่มีชื่อเสียงและร่ำรวยมาก นำน้องสาวไปเลี้ยง ใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพ ส่วนแม่เป็นนักอนุรักษ์ฯใช้ชีวิตอยู่ที่ จ.น่าน ไม่ได้มีเงินมากมาย นำคนพี่สาวไปเลี้ยง และส่งให้เรียนปริญญาที่อังกฤษในสาขาเกี่ยวกับการอนุรักษ์พืช เสียดาย แม่เสียชีวิตในระหว่างที่ตัวเองกำลังศึกษาอยู่ที่อังกฤษ เมื่อเรียนจบ ตัดสินใจกลับมาใช้ชีวิตคนเดียวที่ จ.น่าน
พี่น้องสองคนนี้จะต่างกัน ตามการเติบโตจากคนเลี้ยงที่ต่างกัน คนพี่ประหยัดมัธยัสถ์ คนน้องจะหรูหราฟุ่มเฟือย อ่านตอนแรก จะรู้สึกว่า ไม่ค่อยสนุก และไม่ค่อยรู้เรื่องเลย จะดำเนินแบบเรื่อยๆเพื่อปูพื้นถึง ผู้นำจิตวิญญาน ที่เรียกว่า "ชิบอินเมี่ยน" ของคนแถวนั้น ซึ่งเราไม่มีความรู้เลย แต่คุณหมอ(ผู้แต่ง)อธิบายไว้ได้อย่างละเอียด พอขึ้นบทที่ 2 ที่เริ่มกล่าวถึงตัวนางเอก ก็จะเริ่มสนุก นางเอกชอบ นวนิยายเรื่อง "Out of Africa" มาก อ่านไปหลายรอบ และจะชอบหยิบมาอ่านในเวลาที่ว่างๆ หรือเครียด และเหมือนจะชอบในวิถีชีวิต
ของคาเรนเป็นพิเศษ ซึ่งรู้สึกว่า เข้ากับชีวิตของตนเอง ไร่ที่ติดกับบ้านของนางเอกจะเป็นสวนส้มของ ดร.หนุ่ม เรื่องราวเริ่มดำเนินเมื่อมีเหตุต้องมาเจอกันที่ท้ายสวนของกันและกัน โดยมีนกเงือกประจำถิ่นนั้น เป็นตัวผูกให้ทั้งสองได้รู้จักกัน โดยที่ไม่ได้เปิดเผยตัวจริงกัน จากอาชีพนักอนุรักษ์ป่า กับ ดร.ทางด้านตัดแต่งพันธุกรรม น่าที่จะมีอคติทางด้านความคิดกันมากพอสมควร นอกจากนกประจำถิ่นของที่นั่นแล้ว ยังมี "ชิบอินเมี่ยน" "ฤดูดาว" "ปะนากะยอง" เป็นสิ่งดำเนินเรื่องที่ดี ฤดูดาว เป็นเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นทุกๆ 80 ปี
เป็นช่วงเวลาที่มีดาวเกิดขึ้นเต็มท้องฟ้า สวยงามมาก ซึ่งคนที่นั่น มีความเชื่อว่า ลูกสาวเจ้าเมืองคนสวยในเมืองที่เหลือเพียงตำนานแต่คนที่นั่นยังคงเชื่อว่ามีอยู่จริง นางถูกสาปให้เป็นกล้วยไม้ป่าสีทองหายากและเป็นที่ต้องการมากของผู้คนที่ทราบเรื่อง จะพ้นคำสาปกลายร่างเป็นคน และจะได้มีโอกาสพบกับคนรัก ที่นั่งรถเทียมม้ามารับจากบนฟากฟ้า ถ้าพลาดในครั้งนี้ ก็จะต้องรอไปอีก 80 ปี นอกจากนี้ยังมีเรื่องราวของ ปะนากะยอง ที่เชื่อว่า เคยเป็นชาวเมืองและต้องคำสาปเช่นกัน นอกจากนี้ยังมีความรู้เรื่อง บริษัทจัดหาพันธุ์พืช
ทุนหนาของต่างชาติ ที่มาในรูปแบบนักสำรวจพันธุ์พืช เพื่อหา พันธุ์ดอกไม้สวยๆแปลกๆส่งกลับไปยังบริษัทแม่ที่ประเทศต้นทาง โดยที่ยังไม่ได้รับอนุญาติให้นำออกนอกประเทศจากทางการของเรา เข้าข่ายขโมยพืชหายาก แล้วเอาไปขายทำกำไร สิ่งนี้ ไม่เคยรู้มาก่อน คุณหมอเขียนบรรยายให้เราได้รับรู้ในด้านนี้อีกด้วย และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับนิยายของคุณหมอคือ "ผี" แต่ผีเรื่องนี้ ให้สงสัยว่าเป็นผีหรือแค่คนสูงอายุแต่งตัวไม่สะอาดที่เป็นบ้า ไม่น่ากลัวเลย
โดยรวม เรื่องนี้อ่านสนุกมาก หนังสือความหนา ห้าร้อยกว่าหน้าสามารถอ่านจบได้ ภายในเวลารวดเร็ว เรื่องนี้แนะนำให้อ่านค่ะ #ฤดูดาว #พงศธร
โฆษณา