14 ก.ค. 2022 เวลา 10:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
กลยุทธ์ปกป้องความมั่งคั่งกับภาวะเสี่ยงเศรษฐกิจถดถอย
ต้องบอกว่าหลายปัจจัยกำลังบ่งชี้ถึงภาวะความเสี่ยงที่เข้าสู่เศรษฐกิจถดถอย (Economic Recession) มากขึ้น หรือเข้าใจง่ายๆคือช่วงสภาะที่เศรษฐกิจมีการเติบโตลดลงทั้งการบริโภคและการลงทุน ซึ่งส่งผลให้เกิดการว่างงานที่สูงขึ้น
โดยปัจจุบันมีปัจจัยที่กำลังยืนยันในภาวะดังกล่าวดังนี้
1. การเกิดเงินเฟ้อรุนแรง ขณะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวจากโรคระบาดโควิด-19 และกำลังได้รับผลกระทบจากการขึ้นอัตราดอกเบี้ย ซึ่งเป็นต้นทุนกิจกรรมทางเศรษฐกิจและต้นทุนทางการเงินส่วนบุคคลอีกด้วย
2. การเกิดภาวะสงครามที่มีโอกาสยืดเยื้อยาวนานกว่าที่คาดการณ์ไว้ โดยจะเห็นได้จากสงครามยูเครน-รัสเซีย ซึ่งประเทศดังกล่าวมีการส่งออกสินค้าที่จำเป็นจำนวนมากเช่น ปุ๋ย ข้าวสาลี น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เป็นต้น และยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดความขัดแย้งในประเทศอื่นๆด้วยเช่น จีน-ไต้หวัน เป็นต้น
3. การเกิด Inverted Yield Curve โดยตามสถิติมักเกิดขึ้นล่วงหน้าก่อนเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยประมาณ 1 ปี ทั้งนี้ Inverted Yield Curve เกิดจากอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐอายุ 2 ปี สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐอายุ 10 ปี ซึ่งถือเป็นเรื่องผิดปกติ โดยรอบนี้เกิดจากการคาดการณ์ว่า Fed จะยังคงปรับเพิ่มอัตราดอกเบี้ยอีกมาก
ดังนั้นในช่วงจังหวะเศรษฐกิจรอบนี้จึงควรปรับกลยุทธ์ทางการเงินให้เหมาะสมกับสถานะการณ์นั้นคือ การปกป้องความมั่งคั่งของเราหรือการ Protect Wealth นั่นเอง โดยมุ่งเน้นสินทรัพย์ดังนี้
1. ทองคำ ถึงแม้ราคาจะมีความผันผวนอยู่บ้าง อันเนื่องจากการแข็งค่าของค่าเงินสหรัฐ แต่ระยะยาวแล้วถือว่าเป็นสินทรัพย์พื้นฐานในการป้องกันความเสี่ยงของการเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้
2. หุ้นปันผลที่มีความผันผวนของราคาต่ำ และยังให้ผลตอบแทนเงินปันผลอย่างต่อเนื่อง
3. ตราสารหนี้ระยะสั้น ที่มีอายุน้อยกว่าเท่ากับ 1 ปี เช่น ตั๋วเงินคลัง พันธบัตรรัฐบาล หุ้นกู้ เป็นต้นที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูง ขณะที่นักลงทุนสามารถเลือกซื้อผ่านกองทุนตามสารหนี้ระยะสั้นก็ได้
4. สินทรัพย์ที่มีลักษณะพิเศษ เช่น กองทุนหรือพันธบัตรรัฐบาลที่อ้างอิงเงินเฟ้อ เป็นต้น
ดังนั้นการที่เราเลือกกลยุธ์ในถูกต้องตามสถานการณ์ก็จะส่งผลให้เราสามารถวางแผนการเงินตามเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งหากเรายังคงมุ่งหาผลตอบแทนในระดับที่สูง อาจทำให้เราสูญเสียผลกำไรหรือเงินต้นในช่วงโอกาสที่ผ่านมาได้นั้นเอง อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังคงควรกระจายการลงทุนอยู่เสมอและศึกษาข้อมูลทุกครั้งก่อนการลงทุนนะครับ 😊
สามารถรับฟัง Podcast เพิ่มเติมได้ที่
Apple Podcast: https://citly.me/6eDrx
#Financialmiles #investment #wealth
โฆษณา