14 ก.ค. 2022 เวลา 11:18 • กีฬา
บัตรแดงเดือด การตลาดหักหลังคนดู
ผ่านไปแล้วสำหรับนัดเตะฟุตบอลแดงเดือดอุ่นเครื่อง ระหว่าง The Match Bangkok Century Thailand 2022 ระหว่าง ลิเวอร์พูล กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่เตะกันที่สนาม ราชมังคลากีฬาสถาน แม้การแข่งขันจะจบลงแล้วแต่กระแสวิจารณ์งานเตะครั้งดูจะยังไม่จบลงไป
The match ได้รับกระแสวิจารณ์ตั้งแต่ช่วงแรกของการจัดงานเริ่มตั้งแต่ ดราม่าพิมรี่พายขายตั๋ว ในราคาที่ถูกกว่าราคาขายจาก Thaiticket major เกิดเป็นกระแสวิจารณ์ว่า พิมรี่พายเอาตั๋วจากไหนมาขายได้เยอะขนาดนี้ แล้วทำไมพิมรี่พายจึงต้องยอมขายของเพื่อขาดทุน หรือจะเป็นแผนของทางผู้จัดงานให้ช่วยขายบัตรกันแน่ อีกทั้งมีประเด็นเรื่องบัตรกินข้าวกับ Jackson wang ซึ่งท้ายที่สุดแล้วกลายเป็นบัตรกินข้าวทิพย์ไปนั้น เริ่มปลุกกระแสความไม่พอใจในหมู่แฟนบอลและแฟนคลับของ Jackson wang
การเตะครั้งนี้แม้ไม่ได้เป็นใหญ่อะไรเป็นเพียงนัดอุ่นเครื่อง แต่ความคาดหวังของแฟนบอลนั้นไม่ได้ลดลงไปเลย บัตรแดงเดือดยังมีแฟนบอลที่คลั่งไคล้ไปรอเข้าคิวซื้อบัตรตั้งแต่เคาน์เตอร์ยังไม่เปิด เพื่อหวังว่าจะได้เจอนักบอลที่เขาชื่นชอบ แต่ไม่เป็นดังหวัง ก่อนงานแข่ง 4 วัน ทางสื่ออังกฤษและอิตาลียืนยัน โรนัลโด้ ไม่มาไทย ทั้งที่เพจหลักในการจัดงานอย่าง Fresh Air Festival ได้โฆษณาว่า โรนัลโด้ มาร่วมการแข่งขันงาน The match นี้แน่
เมื่อโรนัลโด้ไม่มาและบัตรกินข้าวทิพย์ทำให้มีการเริ่มปล่อยบัตรแดงเดือดแบบยอมขาดทุนออกมาเป็นระยะ ๆ ทั้งจากแฟนบอลและแฟนคลับ Jackson wang ทำให้ราคาตั๋วที่ปล่อยออกมาราคาลดลงสูงสุดถึง 60% จากราคาใบละ 20000 ในราคาสูงสุด ถูกปล่อยออกในราคาเพียง 8000 บาท
จากราคาตั๋วที่ลดลงอย่างมากทำให้การซื้อในตลาด Resale น่าสนใจกว่าการซื้อจาก Thaiticket โดยตรง ภายหลังมีข่าวการลดราคาตั๋ว 50% ก่อนการแข่ง 2 วัน ผ่านผู้จัดจำหน่ายอย่าง Advice ปลุกกระแสความไม่พอใจขึ้นอย่างมาก แต่หลังจากนั้นได้มีการชี้แจงจาก Advice เองแล้วว่า ได้เป็นผู้สนับสนุนบัตรจำนวนนี้เองโดยได้จำกัดขายแค่เพียง 300 ใบ เท่านั้น ไม่ได้เอาบัตรเหลือมาช่วยขายให้ผู้จัดงาน
หากมองในความนิยมในการดูนัดแดงเดือดนั้นไม่ได้ลดลงไปเลย สังเกตได้จากการถ่ายทอดสดผ่าน AIS Play ที่มีผู้ชมเข้ามาชมเป็นจำนวนมากจนแอปล่ม ทั้งนี้อาจพิจารณาปัญหาอาจเกิดขึ้นจากราคาตั๋วที่แพงเกินไปตั้งแต่แรก ยิ่งในภาวะโควิด แฟนบอลหลายคนที่กังวลเรื่องโรคระบาด และภาวะเศรษฐกิจที่ไม่แน่นอน การที่บัตรราคาสูงเกินไปทำให้เขาตัดสินใจได้ง่ายขึ้น เลยเลือกที่จะไม่ไป เนื่องจากเราเคยชินกับการจ่ายซื้อตั๋วเพื่อเข้าชมกับทีมภายในประเทศเป็นหลัก การซื้อตั๋วเพื่อเข้าชมทีมระดับโลกจึงเป็นเรื่องใหม่สำหรับคนไทย
การแสดงของ Jackson wang ก็เป็นส่วนหนึ่งในต้นทุนของการจัดแข่งนัดนี้ แต่เมื่อพิจารณาดูแล้ว แฟนบอลกับแฟนคลับของ Jackson wang นั้นเป็นคนละกลุ่มกันโดยสิ้นเชิง หมายความว่าหากต้องการมาดูบอลเพียงอย่างเดียว เราจะต้องซื้อตั๋วในมูลค่าที่รวมทั้งการแสดงของ Jackson wang และเข้าชมบอล ซึ่งทำให้มูลค่าที่ต้องจ่ายสูงกว่าความต้องการที่เขาต้องการ สะท้อนออกมาในรูปของราคาตั๋วที่สูงขึ้น
การจัดงาน The match ในครั้งนี้เหมือนพยายามรวมทั้งสองอย่างที่โด่งดังเพื่อดึงดูดคนให้ได้มากที่สุด แต่กลายเป็นว่าเป็นการเพิ่มต้นทุนให้กับผู้เข้าชมอย่างไม่จำเป็นจนทำให้ต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบและรายละเอียดของงานไปมาระหว่างทาง จนเกิดความไม่พอใจในหมู่แฟนบอลโดยเฉพาะแฟนบอลตัวจริงที่ยอมซื้อตั้งแต่วันแรก ๆ ที่ตั๋วขาย การใช้การตลาดแบบนี้จะทำให้ผู้คนไม่ศรัทธาในการขายรอบต่อๆ ไป ซึ่งเป็นผลเสียต่อผู้จัดงานในระยะยาว
โฆษณา