14 ก.ค. 2022 เวลา 13:53 • การตลาด
-- How To เป็นที่หนึ่งในย่าน ด้วย 5 ทริคง่าย ๆ ที่ช่วยให้ร้านอาหารติดอันดับการค้นหา ทำให้ลูกค้าเห็นเราบนโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น --
คำว่า “ใกล้ฉัน” ถือเป็นหนึ่งใน Keyword ที่มีการใช้มากที่สุดเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะการค้นหาร้านอาหารในแอปพลิเคชัน Google แน่นอนว่าร้านอาหารหลาย ๆ ร้านก็คงอยากที่จะติดอันดับการค้นหา เมื่อลูกค้าเสิร์ชหาคำว่า “ร้านอาหารใกล้ฉัน” ของแต่ละพื้นที่ที่ร้านตั้งอยู่
เพราะหากร้านไหนที่ติดอันดับการค้นหาใน Google แสดงว่าร้านนั้นจะได้รับการโปรโมทที่ทำให้ลูกค้าใหม่ ๆ ได้รู้จัก มองเห็นเพิ่มขึ้นและจะกลายเป็นร้านที่ลูกค้าเลือกใช้บริการอย่างแน่นอน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะเชื่อมั่นและให้ความสำคัญกับร้านอาหารที่ Google แนะนำ รวมทั้งมักจะเลือกใช้บริการกับร้านที่ขึ้นมาในอันดับแรก ๆ เพื่อความรวดเร็ว
ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการติดอันดับการค้นหามีความสำคัญมาก ยิ่งหากคุณเป็นร้านอาหารขนาดเล็กแล้วล่ะก็การติดอันดับการค้นหาจะช่วยให้ร้านของคุณสามารถแข่งขันกับร้านขนาดใหญ่ได้ และจะช่วยให้ร้านของคุณได้รับลูกค้าที่อยู่ในระแวกใกล้เคียงเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
วันนี้ผมเลยอยากจะแนะนำ 5 ทริคง่าย ๆ ที่ช่วยให้ร้านอาหารติดอันดับการค้นหา ทำให้ลูกค้าเห็นร้านของคุณบนโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น
1. กรอกข้อมูลร้านของคุณในระบบ Google My Business ให้เป็นปัจจุบันที่สุด
1
ส่วนนี้ถือว่ามีความสำคัญมากสำหรับร้านอาหาร เพราะเป็นส่วนที่ใช้แนะนำร้านต่อลูกค้า เจ้าของร้านจึงจำเป็นต้องกรอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับร้านอาหารให้ครบถ้วน และเป็นปัจจุบันที่สุด ไม่ว่าจะเป็น พิกัดที่อยู่ของร้านอาหาร เบอร์โทรร้านอาหาร วันเวลาเปิด-ปิด รวมถึงรูปภาพต่าง ๆ ของร้าน เป็นต้น
ซึ่งการใส่รายละเอียดเหล่านี้จะช่วยให้ร้านอาหารดูน่าเชื่อถือ ลูกค้ามั่นใจ และยังช่วยให้ร้านสามารถติดอันดับการค้นหาจาก Google ได้แน่นอน เพราะ Google จะเลือกร้านที่มั่นใจว่ามีตัวตนจริงและยังคงเปิดร้านอยู่ ซึ่งสังเกตจากการอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ ของร้าน
ทำให้เมื่อลูกค้าเสิร์ชหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับร้านของคุณ ข้อมูลก็จะแสดงขึ้นบน Google Search และ Google Map หรือหากร้านของคุณอยู่ใกล้ในพื้นที่ที่ลูกค้าเสิร์ช ข้อมูลร้านของคุณก็จะถูกแสดงขึ้นมาในลำดับต้น ๆ ทำให้ลูกค้าสามารถมองเห็นร้านของคุณได้รวดเร็วขึ้น
2. คะแนนรีวิวของร้าน สร้างความมั่นใจให้ลูกค้า
ร้านอาหาร คะแนนรีวิวจากลูกค้าเป็นเหมือนสิ่งที่ช่วยการันตีว่าร้านของคุณเป็นร้านที่อร่อย บริการดี น่าเชื่อถือ เพราะปัจจุบันคนมักจะเชื่อในคำรีวิวมากกว่าการได้ไปทดลองเองจริง ๆ หากร้านมีรีวิวที่ดี โอกาสที่ผู้คนจะไปตามรอยเพื่อใช้บริการก็มีมากขึ้น
ซึ่งร้านอาหารสามารถขอให้ลูกค้ารีวิวให้ได้ โดยอาจจะทำ QR Code ตั้งไว้บนโต๊ะให้ลูกค้าสามารถสแกนผ่านโทรศัพท์เพื่อเขียนรีวิวได้ง่าย ๆ สะดวกต่อลูกค้า หรืออาจจะจัดทำโปรโมชั่นพิเศษสำหรับลูกค้าที่เขียนรีวิวให้ร้าน เพราะคะแนนรีวิวจากลูกค้าจะช่วยให้ร้านมีลำดับการค้นหาที่ดีและถ้าหากร้านของคุณยิ่งมีคะแนนรีวิวที่ดีมากเท่าไร ก็จะช่วยให้ร้านมีลำดับการค้นหาที่ดีขึ้นเท่านั้น !!
3. สร้าง Localized Content ให้ลูกค้ารู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกัน
แน่นอนว่าการทำร้านอาหารจำเป็นที่จะต้องสร้างคอนเทนต์ให้กับร้านด้วย เพื่อเป็นการโปรโมทร้านให้ลูกค้าได้รู้จัก ซึ่งเมื่ออยากที่จะเจาะกลุ่มลูกค้าที่อยู่ในพื้นที่เดียวกันแล้ว การทำคอนเทนต์ที่เฉพาะเจาะจงไม่ว่าจะเป็นคอนเทนต์การเล่นกับเทศกาลต่าง ๆ ของแต่ละภาคแต่ละจังหวัด ซึ่งในคอนเทนต์อาจใช้ภาษาถิ่นในการสื่อสาร เพื่อให้ลูกค้าที่ดูได้เข้าใจมากขึ้น
ซึ่งการสร้าง Localized Content ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกอิน และเข้าใจในคอนเทนต์ จนทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีและเกิด Brand Royalty ระหว่างร้านของคุณกับลูกค้าได้
4. สร้าง Mobile-Friendly ให้ลูกค้าค้นหาและอ่านเพจของเราได้ง่ายขึ้น
ปัจจุบันผู้คนมักจะนิยมใช้โทรศัพท์ในการค้นหาสิ่งต่าง ๆ หากหน้าเว็บของคุณสามารถอ่านจากโทรศัพท์ได้ มันจะง่ายต่อลูกค้ามาก ๆ เพราะทุกคนชอบอะไรที่มันใช้ง่าย ๆ อ่านง่าย ๆ มากกว่าการใช้งานที่ซับซ้อน
ซึ่ง Google เองก็ให้ความสำคัญกับเว็บที่เป็นรูปแบบ Mobile-Friendly หากร้านของคุณมีการจัดทำ แน่นอนว่าจะช่วยให้คำค้นหาของร้านติดอันดับ ทำให้ลูกค้าสามารถหาร้านของคุณเจอแน่นอน
แต่หากร้านของคุณไม่มีเว็บในรูปแบบ Mobile-Friendly การสร้างเพจ Facebook ที่ใส่รายละเอียดข้อมูลสำคัญต่าง ๆ ของร้าน ไม่ว่าจะเป็น ชื่อร้าน เบอร์โทร พิกัดที่อยู่ และช่วงเวลาเปิด-ปิด ที่ชัดเจนก็สามารถใช้แทน และสามารถติดอันดับการค้นหาได้เช่นกัน
5. สร้าง Schema Markup ให้ลูกค้าเข้าใจในร้านอาหารได้ไวขึ้น
สังเกตได้ว่าเวลาที่ Search Google เรามักจะอ่านรายละเอียดหัวข้อและรายละเอียดเพิ่มเติมที่ถูกแปะมาด้วยไม่ว่าจะเป็น คะแนนรีวิว ราคา ระยะทาง หรือสถานที่ใกล้เคียง ซึ่งส่วนนี้แหละครับที่เรียกว่า Schema Markup
และการที่ร้านอาหารมี Schema Markup จะช่วยให้ลูกค้าสามารถค้นหาและเข้าใจ เกี่ยวกับร้านอาหารได้มากขึ้น ว่าเป็นร้านเป็นยังไง เป็นอาหารประเภทไหน มีคะแนนรีวิวเท่าไร เพื่อใช้ในการตัดสินใจเลือกร้านอาหารสำหรับลูกค้า
ทั้งหมดนี้ก็เป็น 5 ทริคง่าย ๆ ที่จะช่วยให้ร้านอาหารของคุณถูกมองเห็นบนโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้นจากการค้นหาคำว่า “ร้านอาหารใกล้ฉัน” ซึ่งก็เป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่าย ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาที่แพง อีกทั้งยังวัดผลได้จริง ถ้าหากสามารถสร้างความประทับให้ลูกค้าได้ตั้งแต่ครั้งแรก รับรองว่าร้านคุณก็อาจกลายเป็นร้านประจำของลูกค้าได้
.
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #HyperlocalMarketing #ร้านอาหารใกล้ฉัน #เทคนิคการตลาด #ลงทุน #มือใหม่เปิดร้าน #ความรู้ร้านอาหาร #ธุรกิจ #ร้านอาหาร #business #restaurant #restaurantmanagement
โฆษณา