15 ก.ค. 2022 เวลา 00:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
คริปโตร่วงไม่หยุด! สถาบันคริปโตล้มอีกแล้ว จบยังรอบนี้?
 
วันนี้จะมาพูดถึงภาพรวมของตลาดคริปโต และ bitcoin ซึ่งล่าสุดพายุของการล้มละลายดูเหมือนจะยังไม่จบ ตั้งแต่มีเรื่องของตัว TERRA LUNA ที่สร้างความหวาดกลัวไปทั่วตลาด
และทาง Celsius ที่เป็น Crypto Bank ชื่อดัง ก็ขาดสภาพคล่อง วิ่งเต้นหาเงินกันยกใหญ่ ประกอบกับทางด้าน Three Arrows Capital (3AC) ก็ถูกฟ้องล้มละลายเป็นที่เรียบร้อยจากทางสิงคโปร์
โดยการเบี้ยวหนี้ของ Three Arrows Capital (3AC) จากรายงานตัวเลขของการเบี้ยวหนี้สูงถึง 600 ล้านเหรียญเลยทีเดียว พอฟ้องล้มละลาย มีการปรับโครงสร้างหนี้ เขาก็ไม่สามารถการันตีได้ว่าลูกค้าของเขาจะได้รับคริปโตที่ฝากไว้ได้คืนครบถ้วน
ก็ถือว่าเป็นเรื่องน่าเศร้าสำหรับโลกของคริปโต และ bitcoin ก็ได้หลุด 20,000$ เป็นที่เรียบร้อย
ถ้ามาลองดูฝั่งของด้านดีบ้าง ลองมาดูว่าจะมีใครจะมองว่าคริปโตจังหวะนี้น่าสนใจน่าซื้อบ้าง? ก็มีคุณ lyn alden เป็นกูรูทางด้าน Macro ชื่อดัง โดยเขาได้บอกว่า ตอนนี้พายุของ Panic Sell ของ bitcoin น่าจะเริ่มหายไปแล้ว หรือพูดอีกนัยยะนึงคือ เข้าใกล้จุดต่ำสุด หรือใกล้จะกลับตัวแล้ว?
หากดูในมุมของข่าว ก็เริ่มมีข่าวดีเช่นกัน อย่างเช่นตัว Celsius ก็ได้หาเงินมาเติม มาใช้หนี้ได้ทันท่วงที ซึ่งแสดงว่าเขาอาจจะมีสภาพคล่อง มีเม็ดเงินเข้ามาช่วยเหลือแล้ว
2
ในฝั่งของกองทุนชื่อดัง ก็มองว่าตอนนี้ bitcoin ราคาถูกมาก เพราะว่าเขาเอาไปเปรียบเทียบ Network bitcoin กับพวกอินเทอร์เน็ต และ Mobile Phone จะเห็นว่ามันเติบโตต่อไปเรื่อยๆ มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ตัวราคาของมันก็ควรจะเติบโตเพิ่มขึ้นไปด้วย
ซึ่งราคา bitcoin นั้นอยู่ต่ำกว่าจุดราคาประเมินค่อนข้างเยอะ เขาเลยมองว่า bitcoin ตอนนี้ถูกมาก ประกอบกับตอนนี้ bitcoin ไม่ใช่การลงทุนที่ไม่มีชื่อเสียง เพราะว่ามันไปอยู่ในพอร์ตของนักลงทุน พอร์ตของกองทุน และมีสัดส่วนสำคัญจากการบริหารกองทุนทั่วไป
ดังนั้น มันเลยมีความผันผวนใกล้เคียงกับ S&P 500 หรือแม้กระทั่งตลาด Nasdaq ที่เป็นหุ้น Growth ด้วย
แล้วถ้ามองว่าในอนาคต มีการเปิดกว้างเรื่องของกฎหมาย ผู้คนมีความรู้ความเข้าใจ เรื่องของ bitcoin ที่มากขึ้น นักลงทุนก็จะมาซื้อ Bitcoin เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของพอร์ตหุ้นของเขาด้วย
4
และเขามองว่าตอนนี้ มันใกล้จะถึงจุดกลับตัวแล้ว ทั้งหมดทั้งมวลแล้ว ก็ไม่รู้ว่าจะขึ้นหรือไม่? เพื่อนๆก็ต้องใช้วิจารณญาณกันด้วยนะครับ
เพื่อนๆคิดเห็นอย่างไร ก็ลอง comment มาพูดคุยกันได้นะครับ…
แอดปลา
โฆษณา