15 ก.ค. 2022 เวลา 03:13 • สุขภาพ
" ตำแยแมว " ที่ไม่ใช่แค่แมวเท่านั้นที่กินได้
แล้ว "ตำแยแมวเกี่ยวอะไรกับแมว" ต้นตำแยแมว เป็นพืชที่ดึงดูดใจเจ้าเหมียวเป็นอย่างมาก สามารถพบเห็นได้ทั่วไป  โดยรากของตำแยแมว จะมีกลิ่นที่ดึงดูดแมวได้เช่นเดียวกับ ฟีโรโมน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ใช้ดึงดูดเพศตรงข้าม  จึงทำให้บรรดาเจ้าเหมียวรู้สึกหลงไหลเป็นอย่างมาก  แต่ไม่ใช่แมวทุกตัวจะหลงไหลไปกับกลิ่นของรากตำแยแมวนะ  แต่ก็มีเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่จะไม่รู้สึกอะไรเลย  รากของต้นตำแยแมวถือเป็นยาถอนพิษโรคของแมวได้เป็นอย่างดี
เมื่อเจ้าเหมียวกินรากของตำแยแมวแล้วจะอาเจียน หรือ สำรอกออกมา ถือเป็นยาถอนพิษสำหรับแมว โดยปกติมักนิยมถอนทั้งต้นวางไว้ พอแมวเห็นจะวิ่งเข้าไปนอนเกลือกกลิ้งกับใบก่อนจะกัดกินรากเพื่อรักษาโรคหรืออาการป่วย ซึ่งถือเป็นวิธีรักษาตัวเองของบรรดาเจ้าเหมียวนั่นเอง   นอกจากต้นตำแยแมวแล้วเราก็ยังมีต้นไม้ต้นอื่นๆอีกหลายชนิด ให้เป็นทางเลือกสำหรับบรรดาแมวช่างเลือก เช่น ต้นไผ่เงิน หรือต้นอ่อนข้าวสาลี
สำหรับนุดอย่างเราก็กินได้นะ แต่ระวังนิดล่ะ
1. ต้นมีสรรพคุณทำให้อาเจียน
2. ใช้เป็นยาช่วยขับเสมหะ ขับเสมหะในโรคหลอดลมอักเสบ เสมหะในโรคหอบหืด ด้วยการใช้ใบสด ๆ นำมาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ แล้วนำไปต้มกับน้ำ 4 ถ้วยแก้ว ให้เหลือเพียง 2 ถ้วยแก้ว ใช้ดื่มครั้งละ 1 ถ้วย เช้าและเย็น
3. ช่วยแก้อาการไอ (ไม่ระบุส่วนที่ใช้)
4. ใช้เป็นยารักษาโรคหอบหืด ภูมิแพ้ ด้วยการถอนทั้งต้นและราก นำมาต้มกับน้ำดื่มสัก 1 แก้ว ใช้ดื่มเมื่อมีอาการ แก้วเดียวก็หาย หรือจะนำมาโขลกผสมกับน้ำซาวข้าว กรองใส่ผ้าขาวบางให้ได้น้ำข้น ๆ 1 แก้ว แล้วดื่ม ก็มีสรรพคุณดีเช่นกัน
5. ต้น ราก ใบ หรือทั้งต้นหากนำมารับประทานในปริมาณมากจะทำให้คลื่นเหียนอาเจียน และทำให้ระคายเคืองทางเดินอาหาร
6.​ ลำต้นที่อ่อน ๆ ใช้เป็นยาล้างเมือกในท้องหรือทำความสะอาดทางเดินอาหาร ด้วยการนำต้นสดทั้งต้นมาคั้นเอาแต่น้ำ ซึ่งน้ำที่ได้นี้จะใช้เป็น purgative
7.​ ต้น ราก และใบมีสรรพคุณเป็นยาถ่าย ยาระบาย
8.​ ใบใช้เป็นยาขับพยาธิ ขับพยาธิเส้นด้าย ด้วยการนำใบสดมาทำเป็นอาหาร โดยเฉพาะสำหรับเด็ก ๆ หรือนำมาต้มกิน หรือจะใช้ใบสดนำมาคั้นเอาน้ำผสมกับกระเทียมก็ได้
9.​ ต้นหรือใบนำมาต้มกับน้ำกินเป็นยาถอนพิษเมาเบื่อในทางเดินอาหาร
10. ใบใช้เป็นยารักษาโรคผิวหนัง ด้วยการใช้ใบสดนำมาตำผสมกับเกลือแกง ใช้ทาบริเวณที่เป็น
11.​ ใบแห้งนำมาป่นให้ละเอียดใช้โรยรักษาแผลเนื่องจากนอนมาก
12.​ ใบใช้เป็นยาทาแก้โรค rheumatism ได้
13.​ ใบสดนำไปตีหรือฟาดเบา ๆ ตามตัวหรือบริเวณที่ถูกพิษคันจากต้นตำแยตัวเมีย จะช่วยทำให้หายจากอาการคันได้
14.​ แพทย์แผนไทยบางพื้นที่จะใช้รากตำยาแมวกะเพียงเล็กน้อย นำมาต้มกับน้ำ 3-4 แก้วจนเดือด ใช้ดื่มก่อนอาหารมื้อไหนก็ได้วันละ 1 แก้ว เป็นยาบำรุงกำลัง บำรุงร่างกายให้แข็งแรง ช่วยกระจายเลือดลม แก้อาการปวดเมื่อย และช่วยทำให้สมรรถภาพทางเพศดีขึ้นอีกด้วย
ข้อควรระวัง : ห้ามรับประทานสมุนไพรชนิดนี้มากจนเกินขนาด เพราะจะทำให้อาเจียน ส่วนต้นและรากมีฤทธิ์ทำให้ช่องทางเดินอาหารเกิดอาการระคายเคืองได้
โฆษณา