15 ก.ค. 2022 เวลา 03:25 • ธุรกิจ
เปิดเพจแล้วแต่ไม่รู้จะโพสต์อะไรดี แจก 5 วิธีทำเพจสำหรับคนทำร้านอาหาร
Facebook เป็นเครื่องมือหลักอันหนึ่งในการทำการตลาดในยุคนี้ แต่กลับมีเจ้าของร้านจำนวนไม่มากที่เข้าใจการทำเพจ Facebook และรู้วิธีใช้งานให้เกิดประโยชน์ที่สุด และยิ่งหลัง ๆ มานี้ การทำการตลาดออนไลน์ถือเป็นส่วนสำคัญมากในการทำร้านอาหารในปัจจุบัน
ทั้งในด้านการใช้พื้นที่ในการโฆษณาร้าน การโปรโมทเมนู หรือใช้กระจายโปรโมชั่นให้กับลูกค้า ซึ่งแทบจะทุกร้านที่ใช้ Facebook Page ก็ทำคอนเทนต์ต่างๆ และจะทำยังไงให้แต่งต่างจากร้านอื่น ผมมี 5 เทคนิคการสร้างเพจร้านอาหารบน Facebook ให้ปังมาฝากกันครับ
1. ตามกระแสบนโซเชียลมีเดียให้ทัน
.
โซเชียลมีเดียมีกระแสเกิดขึ้นอยู่ทุกวัน เมื่อมีกระแสที่ร้านอาหารสามารถเอามาเล่นเป็นคอนเทนต์หรือเอามาใส่ในเมนูก็เป็นการเกาะกระแสอีกแบบเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น เช่น กระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์ที่คนแห่ไปกินตามมิลลิ เป็นต้น เทคนิคนี้เป็นการเพิ่มยอดขายให้กับร้านอาหารบน Facebook ให้ปังได้เหมือนกันครับ
2. หากิจกรรมมาเล่นกับลูกค้าในเพจ
.
ลูกค้าส่วนใหญ่ชอบเล่นกิจกรรมที่ได้ของแจกฟรี คงจะไม่มีใครไม่ชอบของฟรีแน่นอน ถ้าเอาวิธีนี้มาใช้กับเพจทำให้เป็นที่รู้จักเพิ่มมากขึ้น โดยกำหนดกติกาการเล่นเกมง่าย ๆ ก็ช่วยเพิ่มยอดไลค์ ยอดแชร์ ยอดติดตามเพจร้านได้ เช่น เมื่อลูกค้ามาร้านแล้วเช็คอินเท็กเพื่อนและกดไลค์ กดแชร์โพสต์กิจกรรมนี้ รับขนมฟรีไปเลย 1 อย่างสามารถเลือกได้ตามเมนูในร้าน เป็นต้น
3. ตอบกลับลูกค้าที่มารีวิวให้ร้าน
.
การที่ลูกค้าเข้ามารีวิวแสดงความคิดเห็น ไม่ว่าจะติหรือชมก็ถือว่าเป็นผลดีกับร้านที่ได้ feedback จากลูกค้า แล้วนำมาปรับปรุงแก้ไขร้านให้ดียิ่งขึ้น เพราะการที่เพจตอบกลับลูกค้าไม่ใช่แค่ตอบเฉย ๆ แต่เป็นการที่ร้านสนใจลูกค้ามากแค่ไหน ถือว่าเป็นการสร้างความสัมพันธ์ใกล้ชิดทำให้ลูกค้าประทับใจการบริการแล้วกลับมาร้านอีกครั้ง
4. ทำวิดีโออาหารดึงดูดลูกค้า
.
การที่ร้านทำวิดีโอถ่ายให้เห็น วิธีการทำ หรือหน้าตาแต่ละเมนู ยิ่งทำให้อาหารดูน่ากินมากขึ้นอีก เพราะการทำสื่อวิดีโอเป็นสิ่งที่หลาย ๆ ร้านนิยมใช้กัน ทำให้เห็นภาพ แสง สี เสียง อารมณ์ความรู้สึกอยากอาหารได้ แต่จะทำยังไงให้ไม่เหมือนที่อื่น อาจจะทำเป็นคอนเทนต์ที่มีประโยชน์แล้วเอาอาหารของทางร้านเข้ามาอยู่ด้วยเป็นการโฆษณาแบบไม่ได้ตั้งใจ
5. ตั้งคำถามพูดคุยกับลูกค้าเพื่อเพิ่มยอด Engage
.
ถ้าเพจมีแต่โพสต์โปรโมทภาพอาหารอย่างเดียวก็คงเพิ่มยอด Engage ไม่ได้ เพราะเดี๋ยวนี้คนส่วนใหญ่เลื่อนโพสต์ผ่าน ๆ ไม่ได้มีปฏิสัมพันธ์อะไรกับเพจมากนัก ลองตั้งคำถามที่ชวนให้ลูกค้ามาตอบมาคอมเม้นต์ในโพสต์นั้น เช่น เมนูในรูปคืออะไรอาจจะทำภาพให้เบลอ ๆ หรือเป็นคำถามที่ชวนให้คิดก็ได้
1
จากทั้งหมดจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่เป็นการที่เพจจะต้องใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำเพจให้ปังได้ และไม่ต้องลงทุนมาก ร้านอาหารก็สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับเพจของตัวเองได้ นี้ก็เป็นเพียงเทคนิคไม่กี่ข้อแต่คงจะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ
#torpenguin #ต่อเพนกวิน #เทคนิค #เพจร้านอาหาร #การทำเพจ #ร้านอาหาร #รีวิว #ดึงดูดลูกค้า #business #restaurant #restaurantmanagemen
โฆษณา