15 ก.ค. 2022 เวลา 09:06 • ดนตรี เพลง
บทสรุปมหากาพย์ PV วงเมทัลหัวเรือของทวีปเอเชีย “Dir En Grey”
ประวัติย่อของวง Dir En Grey (ผมจะเรียกย่อ ๆ ว่า "ไดรุ") ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1997 ที่เมืองโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านั้นพวกเขายังคงใช้ชื่อ La Sadies ที่เล่นเพลงสไตล์ Gothic Rock ไม่ต่างจาก Gauze (ชุดนี้ได้ โยชิกิ มือกลองและหัวหน้าวง X Japan มาโปรดิวซ์ให้) ซึ่งเป็นอัลบั้มแรกในนามไดรุ
แต่ละอัลบั้มของวงมักจะมีการพัฒนาแทบทุกรูปแบบไม่ว่าจะในเรื่องของความหนักแน่นผนวกกับพีวีผาดโผนชวนอาเจียน แต่กลับเต็มไปด้วยความลึกซึ้ง, ซับซ้อน และเต็มไปด้วยนัยยะแอบแฝงที่เหล่าสาวกเดนตายต่างพร้อมจะตีความ โดยพวกเขาได้สร้าง PV ที่เป็นเนื้อเรื่องต่อกันทั้งหมดสามเพลง เช่น Saku, Kodou ที่ซึ่งจุอยู่ในอัลบั้ม Withering to death. (2005) กับ Revalation Of Mankind จากอัลบั้ม Arche (2014)
คำเตือน : บทความนี้มีเนื้อหาฆาตกรรม, ความรุนแรงกับการอัตนิวิบากกรรม
ก่อนที่เข้าเรื่องกัน ต้องบอกไว้ก่อนว่าทางญี่ปุ่นเขามักจะใช้ PV ซึ่งย่อมาจาก Promotional Video แทน MV ซึ่งมันไม่ต่างกัน ผมจะวิเคราะห์และสรุปรวบรัดแต่ละฉากสำคัญของทั้งสามพีวีนี้ สิ่งที่ผมอยากให้ผู้อ่านทำคือลองฟังพร้อมกับตั้งใจดูก่อนที่จะอ่าน
ภาพโดย Doby Kong
Artwork by #adminDobyKong
เริ่มจาก PV เพลงแรก “Saku”
Link :
ดนตรีสไตล์ Alternative Metal สุดเร้าชวนโยกบวกกับมีพีวีภาพตัดไปมาเต็มไปด้วยเลือดกับอนิเมชั่นแปลก ๆ ชวนตาลายอาจทำให้ผู้ฟังหน้าใหม่งุนงงจนกลายเป็นไม่ชอบ แต่บ้างก็ชอบแม้จะไม่เข้าใจมันก็ตามเช่นเดียวกับผมเมื่อ 11 ปีที่แล้ว
- เปิดมาเราจะเห็นเด็กหนุ่มในชุดนักเรียนญี่ปุ่นคนหนึ่งที่ภายนอกดูไม่มีพิษมีภัยกำลังเดินกลับแฟลตซอมซ่อภายใต้ท้องฟ้าอึมครึมยามเย็น สื่อให้เห็นว่ามีบางสิ่งบางอย่างไม่ชอบมาพากล
- ฉากโต๊ะกินข้าว เราจะเห็นเด็กหนุ่มเดินไปนั่งอย่างไม่รู้ร้อนรู้หนาวใช้ด้ามตะเกียบเขี่ยนิ้วซีด ๆ ผู้หญิงคนหนึ่งที่นอนฟุบลงไปกับโต๊ะอย่างเฉยชา ซึ่งฉากนี้ทำให้หลายคนรู้ว่าเด็กหนุ่มได้ทำการฆาตกรรมแม่ของตน อาจด้วยการวางยาในอาหาร
- จากนั้นภาพก็ตัดไปที่เท้าซีด ๆ ที่แมงวันตอมมากมายซึ่งนั้นก็คือศพของผู้เป็นพ่อ ส่วนเด็กหนุ่มก็นั่งหน้าฟุบลงไปกับเข่าดั่งการกระทำของผู้ที่มักจะเทลาะกับตัวเอง
- ไดรุบรรเลงเพลงในห้องที่เต็มไปด้วยจอทีวีล้อมรอบ อีกภาพหนึ่งคือเด็กหนุ่มกำลังนั่งดูพวกเขาผ่านจอทีวี
- จะเห็นเป็นพัก ๆ ว่าเด็กหนุ่มถือไม้กอล์ฟแล้วหวดลงไปในบางสิ่งบางอย่างหรือใครซักคนในเวลาไม่กี่วิ คาดว่ากำลังหวดลงไปที่ร่างของพ่อที่ซึ่งกำลังนอนหลับอยู่
หลังจากที่ดูจบผู้อ่านอาจได้ข้อสรุปว่า “ไอเด็กนี่โรคจิตแน่ ๆ” แต่แล้วสาเหตุการลงมือฆาตกรรมของเด็กหนุ่มก็ยังคงคลุมเครือ
“Kodou”
Link :
PV ของเพลงนี้จะมีความเข้าถึงง่ายยิ่งกว่า Saku ที่ตัดไปตัดมาชวนเวียนหัว เราจะเห็นเด็กหนุ่มคนเดิมที่ดูโตขึ้นมากำลังนั่งอยู่บนรถด้วยแววตาว่างเปล่า โดยมีชายปริศนาที่กล้องไม่ได้โฟกัสนั่งอยู่ข้าง ๆ สองคน
- จุดสำคัญคือช่วงเวลาหนึ่งที่เอ็มวีตัดให้เห็นรูปภาพกรอบแตก ๆ ซึ่งเป็นครอบครัวของเด็กหนุ่ม แล้วในภาพปรากฎให้เห็นเด็กสาวปริศนาที่ไม่ได้มีบทบาทจากพีวีเพลง Saku แล้ว
- หลัก ๆ พีวีนี้จะเน้นฉากที่วงไดรุกำลังร้องเล่นบรรเลงบทเพลงนี้อยู่ในโกดัง ซึ่งเป็นโกดังเดียวกับที่เด็กหนุ่มย่างกรายเข้าไปพบกับศพนักเรียนหญิงที่ผูกคอตาย แล้วด้วยวิธีการใดก็ตาม เด็กหนุ่มผู้นั้นก็ได้ตัดเชือกลงมา หรืออาจจะขาดโดยอุบัติเหตุ
- ฉากถัดไปคือศพของเด็กสาวนักเรียนญี่ปุ่นถูกทิ้งร่างให้นอนแน่นิ่งอยู่ริมถนน
“Revelation Of Mankind”
Link :
- เกือบสิบปีผ่านไปกว่าจะได้ข้อสรุปของพีวีสุดคลุมเครือของสองเพลงที่แล้วพร้อมกับบทเพลงที่ทวีความหนักหน่วงแต่ยังมีความลึกซึ้งและงดงามในสไตล์ Progressive Metal
- จากเด็กหนุ่มคนเดิมได้เติบโตกลายเป็นชายหนุ่มที่ซึ่งไม่มีที่อยู่เป็นหลักเป็นแหล่งจึงไปเช่า Manga cafe อันเป็นที่เช่าหนังสือการ์ตูนพร้อมกับมีอินเตอร์เน็ตให้ใช้ รอบกายเขามีเพียงแค่คอมพิวเตอร์, รูปใบเก่าของครอบครัว กับแสงไฟน้อยนิด
1
- ฉายให้เห็นว่าเขาชอบตัดต่อรูปหน้าตัวเองในวัยเด็กไปใส่รูปภาพครอบครัวอื่น
- ตัดฉากมาที่ครอบครัวหนึ่งประกอบไปด้วยพ่อแม่และเด็กอีกสองคน หนึ่งในเด็กสองคนถูกทำร้ายร่างกายในที่สาธารณะแล้วชายหนุ่มก็ไปเห็นเข้าโดยบังเอิญ เขานึกย้อนกลับไปในวัยเด็กที่เคยถูกทารุณกรรมโดยครอบครัว จุดนี้สำคัญมากเพราะทำให้กระจ่างถึงสาหตุที่เขาลงมือฆาตกรรมครอบครัวในพีวี Saku
- หลายวันผ่านไปชายหนุ่มสามารถโน้มน้าวให้เด็ก ๆ ทั้งสองเดินตามรอยเท้าของเขา ซึ่งนั่นก็คือการเอาคืนครอบครัวด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่แทบไม่ต่างกับสิ่งที่ตัวเองเคยกระทำในพีวี Saku
- ฉากจบ กล้องฉายให้ว่าเหนือหัวของชายหนุ่มมีเชือกที่ผ่านการผูกเงื่อนเป็นวงกลม
สรุป
สิ่งที่พีวี Saku ให้เราเห็นคือเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่เป็นสาวกไดรุทำการฆาตกรรม บิดา-มารดา โดยที่ยังไม่เผยสาเหตุที่แท้จริง
- พีวี Kodou ผมคาดเดาว่าด้วยเหตุผลอะไรบางอย่างทำให้เด็กหนุ่มพ้นโทษแล้วออกมาใช้ชีวิตข้างนอก เขามุ่งหน้าไปที่โกดังแล้วพบเด็กสาวในชุดนักเรียนที่อัตนิวิบาตกรรมด้วยการผูกคอตาย
ซึ่งเด็กสาวที่ว่านั่นก็คือ ‘น้องสาวของเขา’ นั่นเอง เพราะในพีวีภาพตัดให้เห็นรูปถ่ายครอบครัว ที่ไมได้มีเพียงแค่พ่อแม่กับตัวเขา แต่มีเด็กสาวที่ว่าปรากฎอยู่ในรูปใบนั้นเช่นกัน ส่วนสาเหตุของการฆ่าตัวตายนั้นอาจเป็นเพราะไม่สามารถรับในสิ่งที่เด็กหนุ่มกระทำไว้ในพีวี Saku ส่วนฉากที่ทิ้งศพน้องสาวตัวเองไว้ริมถนน อาจเป็นความน้อยเนื้อต่ำใจที่น้องสาวไม่เข้าใจเขา
- เขาเติบโตขึ้นจนกลายเป็นชายหนุ่ม แม้เวลาจะผ่านไปเท่าไรแววตาเขาก็ไม่เคยเปลี่ยน เรื่องราวในอดีตยังคงตามหลอกหลอนอยู่เรื่อยไปจนทำให้เขามีพฤติกรรมแปลก ๆ อย่างการตัดต่อรูปภาพใบหน้าตัวเองในวัยเด็กใส่เด็กผู้ชายจากครอบครัวอื่น
ผมวิเคราะห์ว่าเขามีความประสงค์ที่จะให้เด็กคนนั้นเดินตามรอยเท้าเขาเพราะวันหนึ่งเขาไปเห็นการทำร้ายร่างกายเด็กในครอบครัวนี้เข้าโดยบังเอิญ และแล้วเขาก็ทำสำเร็จ ทั้งสองพี่น้องได้ฆาตกรรมพ่อแม่ของตัวเองเป็นที่เรียบร้อย ต่างจากตัวเขาที่ลงมือแต่เพียงผู้เดียวโดยไม่มีน้องสาว
ในฉากท้าย ๆ ของพีวีที่เผยให้เห็นปมเชือกใน Manga cafe ก็ไม่ใช่สิ่งซับซ้อนเกินไปที่จะตีความว่าหลังจากที่เขาสำเร็จภารกิจส่วนตัว เขาก็พร้อมจะจากโลกใบนี้ไป
บทความโดย Shadow
โฆษณา