15 ก.ค. 2022 เวลา 10:51 • สิ่งแวดล้อม
9 สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดของไฟไหม้บ้าน
ไฟไหม้บ้านส่วนใหญ่ทำให้เกิดการสูญเสียทรัพย์สินและการเสียชีวิต และสาเหตุอะไรที่ทำให้เกิดไฟไหม้
และต่อไปนี้คือสาเหตุอันดับต้นๆ ของการเกิดไฟไหม้บ้าน ถูกระบุโดยสมาคมป้องกันอัคคีภัยแห่งชาติ (NFPA )
1.อุปกรณ์และเครื่องใช้
อุปกรณ์สร้างความร้อน เช่น เครื่องทำความร้อน เครื่องอบผ้า และเตา อาจทำให้เกิดไฟไหม้ได้ เครื่องใช้หรืออุปกรณ์ที่อุ่นเครื่อง เมื่อใช้เป็นเวลานาน เช่น พัดลมและคอมพิวเตอร์ อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อไฟไหม้บ้านได้ บ่อยครั้ง อุปกรณ์ทำขนมและเครื่องครัว ซึ่งถูกทิ้งไว้โดยไม่มีใครเฝ้าดู ทำให้เกิดเพลิงไหม้ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่นกัน
2.อุปกรณ์และระบบไฟฟ้า
อุปกรณ์ใดๆ ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าสามารถจุดไฟได้ ผู้ร้ายที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคืออุปกรณ์ไฟที่มีความร้อนสูงเกินไป งานไฟฟ้าราคาถูกที่บ้าน – การต่อสายดินที่ไม่เหมาะสม สายไฟหลวม และวงจรที่เชื่อมต่อไม่ดี อาจเป็นอันตรายโดยที่เจ้าของบ้านอย่างเรามักไม่รู้ตัว
3.เทียน
เราได้รับคำเตือนเสมอว่าอย่าทิ้งเทียนที่จุดไฟไว้โดยไม่มีใครดูแล น่าเสียดายที่เทียนจำนวนมากถูกลืมและเผาไหม้อย่างควบคุมไม่ได้ ไฟที่เกิดจากเทียนมักเกิดขึ้นในบางโอกาส เช่น วันคริสต์มาสอีฟและวันขึ้นปีใหม่
4.สูบบุหรี่
นิสัยการสูบบุหรี่ที่ขาดความรับผิดชอบเป็นสาเหตุอันดับต้นๆ ของไฟไหม้บ้าน บางครั้ง ผู้คนอาจผล็อยหลับไปขณะสูบบุหรี่ ซึ่งอาจส่งผลให้เตียง โซฟา หรือเก้าอี้มีไฟลุกไหม้ได้ การทิ้งขี้เถ้าร้อนลงในถังขยะที่จุดไฟได้เป็นตัวอย่างหนึ่งของอันตรายจากไฟไหม้ที่หลีกเลี่ยงได้
5.เคมีภัณฑ์และแก๊ส
แหล่งที่มาของก๊าซโพรเพนหรือก๊าซธรรมชาติสามารถทำให้เกิดไฟไหม้บ้านได้ง่าย สถานการณ์ระเบิดสามารถเกิดขึ้นได้เมื่อประกายไฟที่โรมมิ่งปะปนกับการรั่วไหลแม้เพียงเล็กน้อย สารเคมีในครัวเรือนที่ไม่ได้ผสมกันอย่างเหมาะสมสามารถทำให้เกิดการจุดระเบิดได้ ดังนั้นกิจกรรมดังกล่าวจะต้องทำนอกบ้านของคุณ
6.ของตกแต่งวันหยุด
เทียนไม่ได้เป็นต้นเหตุของไฟที่ทำลายล้างเพียงอย่างเดียวในทุกช่วงเทศกาลวันหยุดฤดูหนาว การประดับไฟต่างๆ เช่น ไฟบนต้นคริสต์มาส ก็เป็นที่มาของไฟที่น่าสลดใจเช่นกัน ต้นไม้ธรรมชาติก็เป็นต้นกำเนิดของไฟที่น่าสลดใจเช่นกัน ต้นไม้ธรรมชาติซึ่งไม่ได้รับการรดน้ำอย่างเหมาะสมและปล่อยให้แห้ง สามารถกำหนดเป้าหมายได้ง่ายด้วยแสงไฟอบอุ่นสำหรับการเผา
7.สายฟ้า
การเกิดฟ้าผ่าเกิดขึ้นบ่อยที่สุดในช่วงค่ำและพายุในตอนบ่ายในฤดูร้อน บ้านที่ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่เป็นป่าขนาดมหึมามีความเสี่ยงที่จะถูกฟ้าผ่าซึ่งอาจทำให้ภูมิประเทศโดยรอบเกิดไฟไหม้ได้
8.เตาย่างบาร์บีคิว
เตาบาร์บีคิวอาจส่งผลให้เกิดเพลิงไหม้ที่ไม่สามารถควบคุมได้หลายวิธี เช่น แนวโน้มที่จะเกิดกับสิ่งที่ติดไฟได้ เช่น แก๊สรั่วหรือหญ้าแห้ง นี่เป็นปัญหาใหญ่ในช่วงฤดูร้อนมากกว่าในฤดูกาลหรือเวลาอื่น โอกาสเกิดอุบัติเหตุแบบนี้ลดลงได้ด้วยการปรุงอาหารที่ด้านบนของหินหรือวัสดุที่ไม่ติดไฟอื่นๆ หรือโดยการตรวจสอบเตาแก๊สเพื่อหาก๊าซรั่วก่อนที่จะจุดไฟ และสุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุดคือการจับตาดูเตาย่าง กำลังดำเนินการ
9.ลูก
สาเหตุหลักประการหนึ่งของการเกิดไฟไหม้บ้านคือเด็ก ๆ ที่เล่นกับไม้ขีดไฟในบ้านโดยไม่ได้ตั้งใจ แม้ว่าเด็กโตจะตระหนักถึงผลกระทบของชีวิตมากกว่า และแค่อยากรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้น พวกเขาทั้งคู่ก็อันตรายเท่าเทียมกัน การควบคุมความอยากรู้ของพวกเขาอาจเป็นเรื่องยาก แต่ภัยพิบัติที่เป็นไปได้สามารถบรรเทาได้ด้วยการให้พวกเขาเข้าใจว่าการประพฤติตัวไม่ระมัดระวังรอบกองไฟนั้นอันตรายเพียงใด
ขอบคุณที่ท่านที่แวะเข้ามาอ่านนะฮะ
อภัยที่ช่วงนี้ไม่ค่อยได้เข้ามาลงบทความเลย
TopTen2
15/7/65
ผู้ติดตาม1016
โฆษณา