15 ก.ค. 2022 เวลา 11:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ย้อนกลับไปในช่วงเดือนเมษายน ปี 2565 ได้มีข่าวใหญ่ในประเด็นของปัญหาการขาดสภาพคล่องของธนาคารจีน 4 แห่งในมณฑลเหอหนาน ได้แก่ ธนาคารยู่โจว ซินมินเช็ง วิลเลจ (Yuzhou Xinminsheng Village Bank), ธนาคารเจ้อเช็ง หวงฮวย คอมมูนิตี้ (Zhecheng Huanghuai Community Bank), ธนาคารชางไค ฮุ่ยหมิน เคาน์ตี้ (Shangcai Huimin County Bank) และธนาคารนิว โอเรียลทัล เคาน์ตี้ แห่งไคเฟิง (New Oriental Country Bank of Kaifeng)
โดยมีการสั่งอายัดเงินฝากของประชาชน มูลค่าประมาณ 39,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 210,000 ล้านบาท จนนำมาสู่การประท้วงที่รุนแรง โดยเจ้าหน้าที่ระบุว่าต้องการอายัดเงินเพื่อยับยั้งแผนเข้ายึดธนาคารเหล่านี้ของกลุ่มอาชญากรรม ด้วยการปลอมแปลงสินเชื่อขึ้นมา เพื่อโอนเงินออก หรือกู้ลม โดยการตั้งบริษัทขึ้นมาถือหุ้นธนาคารต่างๆ เพื่อดึงอำนาจตัดสินใจมาเพื่อควบคุมผู้บริหาร ซึ่งเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2554
การอายัดเงินจํานวนมากทําให้ประชาชนจํานวนมากที่ฝากเงินกับธนาคารเหล่านั้นได้รับผลกระทบ และต้องการเงินคืนจากธนาคาร จนต้องมีการรวมตัวประท้วงอย่างต่อเนื่อง จนกลายเป็นความรุนแรงเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยล่าสุดทางการท้องถิ่นได้ประกาศเริ่มคืนเงินให้กับเจ้าของบัญชีเงินฝากบางส่วน คนละไม่เกิน 50,000 หยวน หรือราว 270,000 บาท เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2565 นี้เป็นต้นไป
แต่ก็ยังคงมีคําถามว่าเมื่อไหร่ประชาชนเจ้าของบัญชีจะได้รับเงินที่ถูกอายัดไปคืนทั้งหมด ทั้งนี้รายงานการจัดอันดับของธนาคารกลางในช่วงไตรมาสที่ 4 เมื่อปีที่แล้วพบว่ามีธนาคาร 24 แห่งจากทั้งหมด 4,398 แห่งที่ถูกสํารวจ ได้รับการจัดอันดับให้อยู่ในสถานะ "ปลอดภัย" โดยทั้ง 24 แห่ง ครองสัดส่วน 70% ของสินทรัพย์ทั้งหมดของธนาคารที่ถูกสํารวจ ส่วนธนาคารที่ถูกจัดให้อยู่ในความเสี่ยงสูงมี 316 แห่ง รวมทั้งธนาคารในมณฑลเหอหนาน ที่มีสัดส่วนสินทรัพย์เพียง 1% ของธนาคารที่ถูกสํารวจ
แม้ว่าสัดส่วนของธนาคารที่มีปัญหาจะถือครองทรัพย์สินน้อยมาก แต่การที่ธนาคารจําานวนไม่น้อยที่เสี่ยงต่อการจะถูกอายัดบัญชีหรือขาดสภาพคล่องจนทําให้ประชาชนไม่สามารถเบิกหรือถอนเงินได้ กําลังก่อตัวจนกลายเป็นวิกฤตความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารในประเทศจีน โดยเฉพาะช่วงที่ผ่านมาที่อัตราดอกเบี้ยน้อยมาก จนมีแรงผลักดันให้เกิดการค้นหาแหล่งที่ให้อัตราผลตอบแทนมากกว่า ที่เรียกกันว่า พฤติกรรม Serach for yield ธนาคารขนาดเล็กที่ดึงดูดด้วยอัตราผลตอบแทนที่สูงกว่าจึงน่าสนใจเป็นพิเศษ
ซึ่งบางแหล่งมีลักษณะเป็น Shadow Bank มาก่อน แล้วมาได้รับใบอนุญาตธนาคารในภายหลัง ซึ่งกลุ่มนี้จะจูงใจให้ประชาชนฝากเงินด้วยอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าอัตราทั่วไป แล้วนําเงินไปปล่อยกู้ต่อ
ลักษณะ Shadow Bank จะมีลักษณะการปล่อยกู้ที่กฎเกณฑ์น้อยกว่าธนาคารพาณิชย์ปกติ ทำให้ความเสี่ยงในการถูกผิดนัดชำระหนี้สูงกว่า แลกมากับการเรียกเรทดอกเบี้ยได้สูงกว่าชดเชยความเสี่ยงที่สูงขึ้น การบริหารจึงต้องอาศัยความเชี่ยวชาญมากขึ้น เพราะเป็นการบริหารเงินทุนระยะสั้นจากการออมของผู้ฝากเงิน เพื่อปล่อยกู้ให้กับผู้ต้องการใช้เงินในระยะยาว อาจก่อให้เกิดปัญหา Mismatching ได้ ซึ่งธนาคารขนาดใหญ่ที่มีสภาพคล่องสูงกว่าจึงมีความได้เปรียบในการปล่อยกู้ประเภทนี้
นอกจากนี้เรายังได้เห็นปัญหาใหญ่จากภาคอสังหาริมทรัพย์ของจีนอย่าง EvergrandeGroup ที่แน่นอนว่าจะมีผลประทบอย่างรุนแรงต่อระบบธนาคารและสถาบันการเงิน จากการผิดนัดชําาระหนี้ต่างๆ ของ Evergrande Group และกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ
ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาลูกโซ่ต่อระบบการเงินอีกมากวันนี้ปัญหาเรื่องความเชื่อมั่นต่อระบบธนาคารจีนอาจเป็นเพียงยอดภูเขาน้ำแข็งของปัญหาทั้งหมดก็ได้ ซึ่งหากว่าเป็นอย่างนั้น จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสภาพเศรษฐกิจโลกที่กําลังเผชิญกับปัญหาเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และเศรษฐกิจชะลอตัวอย่างแน่นอน
โฆษณา