16 ก.ค. 2022 เวลา 06:33 • อาหาร
ซอส XO คือซอสอะไร ?
หลายคนอาจจะเคยได้ยินหรือได้ทานซอส XO กันมาแล้วบ้าง เราก็รู้ว่ามันเป็นซอสหอม ๆ เผ็ด ๆ ตามร้านอาหารจีนมักจะมีให้ หรือส่วนผสมของหลักในบางเมนู ซึ่งจะช่วยเพิ่มความอร่อยมากขึ้น เช่น ข้าวผัดซอส XO  ก๋วยเตี๋ยวหรืออาหารซีฟู๊ดแทบทุกชนิดก็ทานกับซอสนี้อร่อยมาก หรือจะเอาคลุกข้าวสวยร้อนก็อร่อยแล้ว ซอสชนิดนี้ทำจากอะไร ทำไมต้องเรียกว่าซอส XO วันนี้มีคำตอบค่ะ
ซอส XO (อ่านว่า เอ็กซ์โอ) เป็นซอสปรุงรสที่มีรสเผ็ด มีตั้งแต่ปี 1980 โดยต้นกำเนิดมาถูกคิดค้นโดยชาวจีนกวางตุ้งที่อยู่ในฮ่องกง โดยคำว่า XO เป็นคำที่ถูกยืมมาใช้ และย่อมา Extra Old Cognac
ในฮ่องกง Cognac (คอนญัก) มันคือเหล้ากลั่นจำพวกบรั่นดี ซึ่งเป็นเหล้ามีคุณภาพสูง เป็นที่นิยมและมีชื่อเสียงมาก คำว่า XO จึงถูกใช้แทนความหรูหรา คุณภาพดี อะไรประมาณนั้นค่ะ แต่ถึงแม้ชื่อจะแปลว่าเหล้า แต่ซอส XO ไม่ได้มีเหล้าเป็นส่วนประกอบแต่อย่างใด เป็นแค่คำเปรียบเปรยคุณภาพเฉย ๆ
ส่วนประกอบหลักของซอส XO มีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นของทะเลแห้ง เช่น หอยเชลล์อบแห้ง ปลาแห้ง กุ้งแห้ง พริก กระเทียม หัวหอม และน้ำมัน ด้วยความที่ส่วนผสมหลักในซอส XO มีอาหารทะเลแห้งอยู่ จึงทำให้ตัวซอสมีความอูมามิ รสนัวตามธรรมชาติโดยไม่ต้องใส่สารปรุงแต่งใด ๆ และเป็นตัวกระตุ้นความอยากอาหารได้เป็นอย่างดี
ราคาของซอสXO นั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพของวัตถุดิบที่เอามาทำ ยิ่งเป็นวัตถุดิบที่หายากและมีราคาสูง ซอสก็ราคาสูงเช่นกัน คนสมัยก่อนอาจจะมีการประยุกต์วัตถุดิบโดยใช้ของแห้งอื่น ๆ ที่หาง่ายกว่าอาหารทะเลและราคาไม่แพงมาทำซอส ก็อร่อยเช่นเดียวกัน สำหรับใครที่ยังไม่เคยลองและอยากลอง ลองไปหาซื้อตามเวปขายออนไลน์ต่าง ๆ มีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกซื้อกัน ลองดูนะ
โฆษณา