16 ก.ค. 2022 เวลา 09:35 • ไลฟ์สไตล์
การสร้างชีวิต ในมุมมองของรัตน์ รัตน์ บอกตัวเองเสมอ ว่า การสร้างชีวิต ในบางช่วงชีวิต ก้อเหมือนการปลูก ต้นไม้ เราปลูก ต้นอะไร เราก้อได้สิ่งนั้น ปลูกสัปปะรด แล้วจะ ได้ทุเรียน ก็ คงเป็นไปไม่ได้ การใส่ปุ๋ยรดน้ำ พรวนดิน ก็ เหมือน การที่เราดูแลใส่ใจในรายละเอียด ในการใช้ชีวิต ของตัวเรา ในทุก ช่วงชีวิต บางคน ดูแลรดน้ำต้นไม้ มากกว่าดูแลสุขภาพ ตัวเองไปอีก
ทฤษฎี การปลูกต้นไม้กับการสร้างชีวิต สิ่งที่มองเห็นและสามารถนำมาเตือนสติ ตัวเองเสมอคือ การรอคอย ความสำเร็จ ทุกอย่าง เติบโตตามธรรมชาติ
การสร้างชีวิตก้อเหมือนกัน ทุกอย่างที่คุณสร้าง หรือ ตั้งใจ ทำ ทุกอย่าง ต้องใช้เวลา
บางครั้ง ภาระ หน้าที่ ความเร่งรีบ ต่างๆ รอบตัวคุณ ก้อทำให้คุณรีบ จน รอคอย อะไรไม่ได้เลย แต่ สุดท้าย วนกลับมา จุดเดิม คือ รอ
รัตน์ แบ่งปัน แบบนี้คะ ทุกครั้งที่เกิด ปัญหา กับชีวิต รัตน์จะเอาปัญหา มาตีโจทย์ ให้แตก ว่า มันเกิดอะไรขึ้น ต้นเหตุ คือ… และ ควร แก้ ที่ตรงไหนก่อน เอาปัญหามา เทียบ เหมือนบัญญัติไตรยางค์ หาจุดที่เราผิดพลาด ให้เจอ
ไม่โทษคนอื่น
ไม่ใช้อารมณ์แก้ไข
ไม่โทษโชคชะตา
ทุกครั้งที่ตัดสินใจผิดพลาด จะบอกตัวเองเสมอ ว่า ประสบการณ์ในเรื่องนั้นๆ ของเรา ยังไม่มากพอ แค่นั้นเอง ครั้งหน้าต้องคิดให้เยอะกว่านี้นะ รัตน์
👉ปลูก ทุเรียน ยังต้องใช้เวลา 5 ปี กว่าจะเก็บได้
แล้วชีวิตทั้งชีวิต คุณจะให้ทุกอย่างสำเร็จภายใน วันนี้ พรุ่งนี้ มันจะเป็นไปได้เหรอ ลอง โฟกัส ดู คะ ว่า ชีวิต คุณจะสร้างแบบไหน แล้วลองใช้ ทฤษฎี การปลูกต้นไม้ ดู
❤️อย่าลืมมาแบ่งปันกันนะคะ
🙏🙏🙏 ขอบคุณเจ้าของบทความนี้ ที่เจอมาจาก เฟสบุ๊ค คะ เขียนไว้ได้ตรงใจมากๆ
ช่วงกำลังสร้างตัว โฟกัส 11 เรื่องนี้ก่อน
1) Regret is worse than Failure.
ความเสียดายที่ไม่ได้ทำ มักเป็นความรู้สึกที่หลอกหลอนเราทั้งชีวิต อยากลองอะไรลอง ช่วงที่ล้มได้ ล้มไปก่อนเลย ถ้ามันพังก็กลับไปหางานทำ เพราะอะไรที่ไม่ทำให้เราตาย มันทำให้เราโตจริงๆ
2) Never ask for Permission .
เรื่องบางเรื่องไม่ต้องขออนุญาต ไม่ต้องรอความเห็นจากคนรอบข้าง อยากทำอะไรให้ลองทำ เพราะถ้าพลาดมันคือประสบการณ์ เเต่ถ้าคุณผ่านมันได้ ชอทนี้อาจเป็นได้ถึงโฮมรัน
3) Outwork everyone .
อย่าเก็บตัว เเต่ให้ออกมาเจอโลก อย่าคิดเเต่เรื่องเงิน เพราะสิ่งที่ใหญ่กว่านั้นอาจเป็นโอกาส
4)Go for Expertise.No room for Average.
ขอให้กล้าพูดอย่างมั่นใจว่าเราคือผู้เชี่ยวชาญด้านไหน เรื่องนี้ไม่ต้องรอให้ใครมาบอกเเละต้องกล้าบอกตัวเองเรื่องนี้ให้ได้ เพราะเงินจะ "วิ่งไล่ " คนที่เก่งจริงๆในทุกอุตสาหกรรมเสมอ
5) Choose your Field wisely.
ความพยายามอยู่ไหน ความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่นั่นเสมอไป ถ้าสิ่งที่คุณทำ มันไม่สำคัญมากพอที่จะทำให้คนอื่นมาสนใจ เพราะฉะนั้นเลือกเกมที่จะเล่น ก่อนจะทุ่มเวลาทั้งหมดไปกับมัน
6) Persistent is Key.
ความก้มหน้าก้มตา ความบ้า หมกมุ่น เเละการกัดไม่ปล่อยถึงเเม้คนอื่นจะปล่อยมือไปเเล้ว คือโอกาสที่คนอื่นทิ้งไว้ให้คุณเก็บระหว่างทางเสมอ
7) Keep Promise.
รักษาสัญญา รักษาคำพูด เรื่องนี้จะทำให้คุณชนะคนอื่นไปเเล้วครึ่งนึง
8 ) No one is coming to save you.
เวลาตกที่นั่งลำบากจริงๆ คำว่า "สู้ๆนะ" ไม่เคยช่วยให้อะไรให้ดีขึ้น เพราะฉะนั้นคุณต้องเเข็งเเละเเกร่งมากพอที่จะยืนให้ได้เองก่อนในทุกสถานการณ์
9) Gain Respect not Like.
คุณไม่จำเป็นต้องที่เป็นที่รักของทุกคน เเต่คุณต้องได้รับการเคารพนับถือจากคนรอบข้าง เรื่องนี้ไฮไลท์ไว้เป็นข้อสำคัญ ถ้าวันนี้ไม่เข้าใจ วันนึงข้างหน้าคุณจะเข้าใจเอง
10) Be Happy.
การเดินทางเรื่องงานเป็นหนึ่งในการเดินทางที่ยาวไกลที่สุดในชีวิต จงมีความสุขจาก "ภายใน" ในสิ่งที่คุณทำ
11) Be Kind. Be a Good Person.
ในวันที่โลกเลวกับเราไม่ได้เเปลว่าเราต้องเลวกลับ ยืนระยะความดีเเละการทำดีในตัวไว้เสมอ วันนึงเเสงสว่างจะส่องลงมา เรื่องนี้ไม่ใช่ความเชื่อ เเต่เป็นกฏของธรรมชาติ
Have a good Weekend kub.
โฆษณา