16 ก.ค. 2022 เวลา 10:35 • เกม
Good Company เริ่มต้นความฝันจาก “โรงรถ” เปิดบริษัทจำลองโลกธุรกิจใช้ชีวิตเยี่ยง CEO
Good Company เป็นอีกเกมหนึ่งที่ผู้เขียนได้มีโอกาสซื้อมาลองเล่นในช่วง Steam Summer Sale เกมนี้เราจะได้รับบทบาทเป็นเจ้าของบริษัท หรือเรียกกันแบบเท่ ๆ ว่า CEO นั่นเอง บริษัทในเกมที่เราบริหารจัดการนั้นจะเป็นบริษัทที่ผลิตสิ่งของเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องคิดเลข, โทรศัพท์มือถือ, คอมพิวเตอร์, ทีวี และแม้กระทั่งหุ่นยนต์โดรนบริษัทเราก็ผลิตได้ครับ
ในเกมเราจะเริ่มธุรกิจโดยใช้เส้นทางสุดฮิต เหมือนที่เหล่าอัจฉริยะเจ้าของแบรนด์ชื่อดังของโลกมากมายได้ใช้เริ่มธุรกิจของพวกเขาจนประสบความสำเร็จ ดังเป็นพลุแตกกอบโกยรายได้มหาศาลต่อวัน ไม่ว่าจะเป็น Amazon, Apple, Google, Microsoft, Nike, หรือแม้กระทั่ง Disney ก็เริ่มธุรกิจจากตรงนี้ทั้งนั้น นั่นก็คือ "โรงรถของที่บ้านฮะ"
เราจะเริ่มเกมจากโรงรถของคุณพ่อครับ
เกมเพลย์
Good Company เป็นเกมบน PC แนว Simulator เราจะได้สวมบทบาทเป็น CEO สร้างบริษัทของตัวเองขึ้นมา เราสามารถตั้งชื่อบริษัทของเรา รวมไปถึงการสร้างโลโก้, การสร้างตัวละคร, และยังต้องออกแบบการแต่งตัว เสื้อ ผ้า หน้า ผม ให้กับตัวละครของเราอีกด้วย ตัวละครของเรานั้นผู้เขียนมองว่ามีรูปร่างหน้าตาที่จะน่ารักก็ไม่ใช่ จะน่าถีบก็ไม่เชิง ฮ่า ๆ (มันดูกวน ๆ เป็นส่วนใหญ่ครับ)
พอเริ่มเกมมานั้น เราจะต้องออกแบบ และสร้างโลโก้ของบริษัทของเราก่อน เราสามารถเลือกรูปที่เราอยากใช้ สีตัวหนังสือ สีพื้นหลัง สีกรอบ ได้เท่าที่ตัวเกมมีมาให้ ในส่วนนี้เราจะต้องตั้งชื่อให้บริษัทของเราด้วยครับ พอแต่งจนเป็นที่พอใจของเราแล้ว ในส่วนต่อไปเราต้องไปสร้างตัวละครครับ เราสามารถกำหนดรูปร่าง ทรงผม อุปกรณ์สวมใส่ให้ตัวละครของเราได้ การสร้างตัวละครเกมนี้เราอาจจะไม่เสียเวลา เพราะมีตัวเลือกให้เราเลือกค่อนข้างน้อยครับ สายแฟชั่นแบบเดอะซิมส์คงกรอกตา มองบนด้วยความเซ็ง ฮ่า ๆ
ออกแบบโลโก้บริษัท
ออกแบบตัวละครของเราครับ
เกมนี้จะมีให้เราเล่นด้วยกันอยู่ 2 โหมดครับ นั่นก็คือ แคมเปญโหมด และฟรีเพลย์โหมด
- Campaign Mode เนื้อเรื่องของเกมในส่วนนี้เราจะเริ่มเปิดบริษัทในโรงรถของพ่อเรานะครับ (มีแว๊บหนึ่งที่ผู้เขียนแอบคิดว่า โรงรถอะไรทำไมมันใหญ่จัง ใหญ่เกินจริงไปรึเปล่าฟระ) ตรงนี้อย่าไปใส่ใจฮะ ท่องไว้มันก็แค่เกม มันก็แค่เกม ฮ่า ๆ ในแคมเปญโหมดเราต้องทำภารกิจให้ผ่านทั้งหมดนะครับ อย่างเช่น บางด่านเราต้องขายเครื่องคิดเลขให้ถึงเป้าหมายที่เกมกำหนด หรือผลิตสินค้าให้ครบตามที่เควสกำหนด เราจึงจะสามารถผ่านไปเล่นด่านต่อไปได้ครับ
เกมนี้จะมีความท้าท้ายที่เพิ่มเข้ามาอีกหน่อย คือเราสามารถเก็บสะสมถ้วยรางวัลได้ครับ อารมณ์เหมือนเกมผ่านด่านอื่น ๆ ที่มีให้เก็บดาวอย่างเช่น ด่านนั้น ๆ ให้เราเก็บ 3 ดาว แต่เราทำได้ 2 ดาวนั่นก็ถือว่าผ่านเหมือนกัน แต่ผ่านแบบ 2 ดาวครับ ฉะนั้นในเกมนี้ถ้าเราอยากจะเก็บถ้วยให้ครบ เราก็ต้องทำเควสให้ผ่านทั้งหมดครับ
- Freeplay Mode เป็นโหมดที่เราจะสร้างบริษัทของเราได้อย่างอิสระโดยปราศจากข้อบังคับของเกมครับ ใครที่เป็นสายตบแต่ง หรือเล่นเรื่อย ๆ ฆ่าเวลา โหมดนี้น่าจะเล่นได้เพลิน ๆ โดยที่ไม่ต้องรับแรงกดดันแต่อย่างใดครับ หรือเพื่อน ๆ จะสร้างความท้าท้าย ด้วยการสร้างความกดดันให้ตัวเองก็ได้นะครับ สวมบทบาทจริงจังเกมมิ่ง ดึงตึงมันให้หมดทุกโหมดครับ ฮ่า ๆ
สามารถเลือกโหมดที่ชอบในการเล่นได้ครับ
เควสในเกมที่มีให้ทำ เมื่อผ่านแล้วเราสามารถไปเล่นใน Level ต่อไปได้ครับ
ผมเล่นผ่านแบบ 1 ถ้วย ขนาดด่านแรกนะครับเนี่ย เกมค่อนข้างเล่นยาก หรือผมกากเองก็ไม่รู้ ฮ่า ๆ
การผลิตอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อส่งขายนั้น ตัวเกมจะมีสูตรให้เราครับ ว่าเราจะต้องใช้วัตถุดิบอะไรบ้าง อย่างเช่น ถ้าเราต้องการสร้างเครื่องคิดเลข เราต้องใช้พลาสติก กับแผงควบคุมดิจิตอล เราก็ต้องไปตั้งค่าในโต๊ะการผลิตต่าง ๆ ของเรา และเชื่อมโยงเส้นทางการผลิต ซึ่งตรงนี้ค่อนข้างยาก และซับซ้อนเอามาก ๆ ถึงเกมจะสอนเราอย่างละเอียดแล้ว แต่ด้วยรายละเอียดที่ค่อนข้างเยอะ เอาจริง ๆ ผู้เขียนจำไม่ได้หรอกครับ ฮ่า ๆ อาศัยเล่นไปเรื่อย ๆ จนเกิดความเคยชิน
การเริ่มกระบวนการการผลิตของเกมนี้จะเป็นระบบแรงงานคนก่อนในช่วงเริ่มต้น เกมจะให้เราซื้อโต๊ะการผลิตต่าง ๆ มาวางในโรงรถครับ การจ้างคนงานของเกมนี้ไม่ได้วุ่นวายอะไร เราสามารถเลือกคนงานด้วยตัวเองก็ได้ หรือถ้าขี้เกียจก็กดจ้างแบบออโต้มาเลยเกมก็จะเลือกมาให้เราครับ พอเล่น ๆ ไปแรงงานของเราก็จะเปลี่ยนจากแรงงานคนมาเป็นเครื่องจักรครับ
ในส่วนนี้ผมชอบนะ ให้ความรู้สึกสมจริงดีครับ เพราะในโลกความเป็นจริงพอบริษัทเราโตขึ้น เราก็ต้องอยากได้ผลผลิตที่เพิ่มขึ้น โดยที่สามารถผลิตได้ต่อเนื่องและได้ในปริมาณที่มากขึ้นซึ่งเครื่องจักรก็จะทำหน้าที่เหล่าดีนี้ได้ดีกว่าคน (แต่ยังคงต้องใช้คนควบคุมเครื่องจักร) ซึ่งในส่วนนี้ถือว่า เมคเซ้นส์ สำหรับตัวผู้เขียนครับ
ตัวเกมจะคอยสอนระบบต่าง ๆ ครับ
เกมจะสอนเยอะหน่อย เพราะรายละเอียดค่อนข้างเยอะ
ระบบการควบคุม
- ระบบต่าง ๆ ที่ผู้เขียนได้ลองเล่นอาจจะมีความแตกต่างจากเกมอื่น ๆ ในท้องตลาดอยู่นิด ๆ หน่อย ๆ แต่โดยรวมยังเหมือนกันครับ เราจะใช้ปุ่ม W, S, A, D หรือกดคลิ๊กขวาค้างเอาไว้เพื่อเคลื่อนย้ายมุมกล้อง, และมีคีย์ลัดต่าง ๆ ให้เรากดเพื่อเปิดแต่ละเมนูขึ้นมา (ในส่วนนี้ตัวเกมจะสอนเราใช้งานไปเรื่อย ๆ ระหว่างเล่น แนะนำว่าให้อ่านดี ๆ นะครับเพราะว่าเกมนี้มีเมนูยิบย่อยเยอะมาก ๆ อาจจะทำให้เกิดความสับสนได้)
และที่สำคัญเกมนี้เราไม่สามารถหมุนมุมกล้องได้ 360 องศา เล่นจากมุมไหน เราจะต้องดูมุมนั้นไปตลอด ซึ่งตรงนี้ส่วนตัวของผู้เขียนไม่ค่อยชอบเท่าไหร่เพราะมันค่อนข้างจำกัดอิสระในการเล่นเกมครับ แต่ถามว่าเป็นปัญในการเล่นไหม? ก็ต้องบอกไว้ตรงนี้เลยว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใดครับ
- เกม Simulator ส่วนใหญ่ที่ผู้เขียนเคยเล่นมา จะมีระบบให้เราเลือกเร่งความเร็วของเกมได้ (x2 x4 x6 ประมาณนี้) เกมนี้ก็มีปุ่มนั้นให้เลือกใช้เหมือนกัน แต่การเร่งของเกมนี้มีเพียงแค่ 2 ระดับเท่านั้น ซึ่งในระดับที่ 2 มันไม่ได้เร็วอะไรเท่าไหร่นัก (คือใจผู้เขียนไปก่อนแล้ว แต่ตัวเกมมันเร่งได้เท่านี้ ฮ่า ๆ ) ในส่วนนี้ผู้เขียนมองว่ามันน่าจะทำให้เร็วขึ้นได้มากกว่านี้ เหมือนในเกมอื่น ๆ ในส่วนนี้ผู้เขียนเลยไม่ปลื้ม เพราะเล่น ๆ อยู่แล้วหลับครับ ฮ่า ๆ
กราฟิก
เกมนี้ตัวละครยังออกแบบมาในสไตล์น่ารักแบบ 3D Polygon ถ้าดูดี ๆ จะว่าน่ารักก็ได้มั้ง เอ๊ะ หรือมันออกแนว กวนโอ๊ย ว่าซ่านนนน เกมนี้ถ้าเราดูดีดีตัวละครต่าง ๆ ในเกมจะไม่มีข้อต่อนะครับ ใช่ครับไม่มีเลย แม้แต่คอ ฮ่า ๆ ก็ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ของเกมดีครับ ระบบ UI ต่าง ๆ ของเกมนี้จากที่ผู้เขียนได้ลองเล่น
ดูผ่าน ๆ เหมือนจะง่าย แต่พอมาเล่นจริง ๆ มันโคตะระซับซ้อนเป็นอย่างสูงครับ อาจจะดูสวยงามน่ารักเรียบง่าย แต่มาใช้งานจริงแล้วก็ต้องปรับตัวยกใหญ่อยู่เหมือนกัน หรืออาจจะต้องเล่นไปสักพัก ถึงจะเริ่มชินครับ ผู้เล่นใหม่ ๆ นี่ผมไม่อยากแนะนำให้เล่นเกมนี้เลยครับ ร้องไห้แน่ ๆ ฮ่า ๆ
เป็นเกมที่ใช้ทรัพยากรในเครื่องค่อนข้างน้อย มีพื้นที่ว่าง ๆ ในเครื่องของเราประมาณ 1.11GB ก็เล่นได้แล้ว และไม่ต้องใช้เครื่องที่มีสเปคสูงมากมายอะไร ก็ยังสามารถเล่นได้ลื่น ๆ ครับ
สรุป
ผมให้เกมนี้ 7 คะแนน เพราะมันดูง่ายแต่เอาเข้าจริงพอเล่นแล้วไม่ง่ายเลยครับ (อย่าให้ความน่ารักของเกมนี้หลอกคุณ) อยากเล่นเพื่อคลายเครียด แต่เครียดกว่าเดิม ฮ่า ๆ เป็นเกมที่ต้องใช้ความเข้าใจกับมันค่อนข้างสูงครับ ถ้าตัดสินจากภาพ "เกมง่าย ๆ อีซี่ ๆ" พอมาเล่นจริง โอโห้ ผู้เขียนนี่ต้องคิดเยี่ยงนักธุรกิจจริง ๆ เลยครับ และด้วยความที่มันเร่งความเร็วได้แค่ 2 ระดับ
มันก็แอบทำให้เกิดความน่าเบื่อเล็ก ๆ อยู่เหมือนกัน เพราะเราไม่จำเป็นต้องติดอยู่ในส่วนนี้นานขนาดนี้ก็ได้ ถ้าผู้เล่นใหม่อยากจะมาลองเล่นผมบอกเลยว่า หนีไปปปปปปป ส่วนผู้เล่นที่เคยเล่นเกมแนวนี้มาบ้างแล้ว น่าจะไม่มีปัญหาครับ อาจจะต้องปรับตัวอยู่บ้างในช่วงแรก แต่พอเล่นได้แล้วก็ถือว่าเป็นเกมที่สนุกดีทีเดียว แต่ยังยืนยันคำเดิมครับว่ามันไม่ฆ่าเวลา แต่มันจะฆ่าเรานี่แหละครับ ฮ่า ๆ
เกมนี้ราคาเต็มในสตีมอยู่ที่ 319 บาท (ผู้เขียนขอแจ้งเป็นราคาเต็มไปเลยนะครับ เพราะมันกำลังจะหมดช่วงลดราคาแล้ว) ราคาถือว่าไม่แพงและเป็นมิตรกับกระเป๋าเงินเรา ที่สำคัญพ่อบ้านใจกล้าอย่างเรา อาจจะขออนุมัติกับคนทางบ้านได้ง่ายขึ้นอีกด้วย (บ้านใครบ้านมันนะครับ บ้านผมไม่มี ถ้ามีสาว ๆ ผ่านมาอ่าน ผมโสดจีบได้นะฮะ งื้อออออ ฮ่า ๆ)
สั่งซื้อเกม
โฆษณา