17 ก.ค. 2022 เวลา 10:58 • ไลฟ์สไตล์
เชื่อแบบ “ผิด” มาตลอด😵‍💫 คุณรู้หรือไม่? เจ้าแม่กวนอิมเป็น “ผู้ชาย”
และสามารถ “กินเนื้อวัวได้ด้วย‼️” (ห๊าาาา😱)
เรื่องราวหลักฐานนี้ที่แสดงว่าเจ้ากวนอิมเป็นผู้ชายมาจากรูปวาดจิตรกรรมฝาผนัง และงานประติมากรรมแกะสลักพระโพธิสัตว์กวนอิมในถ้ำม่อเกาค่ะ (มีมาตั้งแต่สมัยราชวงศ์จิ้นถึงหนานเป่ยเฉา) ซึ่งลักษณะของจิตรกรรมและประติมากรรมคือ “เพศชาย”
1
📌แล้วทำไมคนไทยถึงเชื่อว่าเจ้าแม่กวนอิมเป็นผู้หญิง⁉️
Cr : https://images.app.goo.gl/ASAefzCBB5fAybcW6
มีการสันนิษฐานว่าพระโพธิสัตว์กวนอิมหรือเจ้าแม่กวนอิมเป็น “ผู้โปรดสัตว์โลก” ช่วยเหลือคนตกทุกข์ได้ยาก ในสมัยอดีตกาลผู้หญิงมักจะถูกกดขี่ข่มเหง ถูกบังคับ
1
พระโพธิสัตว์กวนอิมจึงเกิดภาพลักษณ์เป็นเพศหญิง เพื่อช่วยเหลือผู้หญิงให้หลุดพ้นจากความทุกข์ยาก การถูกกดขี่ข่มเหงนั่นเองค่ะ
📌แล้วทำไมคนไทยเชื้อสายจีนเชื่อว่านับถือเจ้าแม่กวนอิมห้ามกินเนื้อ⁉️
Cr : https://thethaiger.com/th/news/607597/ / https://images.app.goo.gl/KJgkDef1n46nww4z9
ความจริงแล้วคนจีนที่นับถือเจ้าแม่กวนอิมหรือพระโพธิสัตว์กวมอิม “กินเนื้อ” ค่ะ แต่คนไทยเชื้อสายจีนเชื่อในตำนานเจ้าแม่กวนอิม ที่ชาติหนึ่งได้เคยเกิดเป็นพระธิดาองค์สุดท้อง มีพระนามว่า “เมี่ยวซ่าน‼️”
พระองค์ไม่เสวยเนื้อสัตว์ใด ๆ ฮ่องเต้(พ่อ) โกรธและสั่งให้ทหารพาตัวเมี่ยวซ่านประหาร สุดท้ายเธอก็ได้รับความช่วยเหลือจากเทพและรอดมาได้ หลังจากนั้น 9 ปีฮ่องเต้ผู้เป็นพ่อก็เสียชีวิตและเกิดใหม่เป็น “วัว”
📍ทำให้คนไทยเชื้อสายจีนที่นับถือเจ้าแม่กวนอิมไม่ทานเนื้อสัตว์ เหมือนเจ้าแม่กวนอิมในตำนานนี้เพราะคิดว่าวัวคือพ่อของตนนั่นเองค่ะ
1
ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพ : https://images.app.goo.gl/zM5J2cswZHSjgqDdA / kaijeaw.com
2
โฆษณา