16 ก.ค. 2022 เวลา 15:45 • ความคิดเห็น
"อย่าดูถูกคนที่การแต่งกาย!!"
บ่อยครั้งที่เห็นคนบ่น เวลาเข้าร้านหรูดูแพงแต่ไม่ได้รับบริการที่เหมาะสมจากพนักงานในร้านอันเนื่องมาจากการแต่งกายของตัวเอง แล้วกล่าวคำหนิพนักงานขายว่า มีพฤติกรรมดูหมิ่น(เหยี่ยด)คนที่การแต่งกาย ทั้งๆ ที่ถึงจะแต่งตัวแย่ แต่มีเงินนะเว้ย!
จริงแหละที่พนักงานไม่ควรเหยียดใคร เช่นเดียวกับที่คนซื้อ ก็ไม่ควรเหยียดแบรนด์เช่นกัน!
กว่าจะได้สถานะ "แบรนด์" จนขายของแพงเกินคุณประโยชน์ให้คนซื้อเอาไปใช้ที่นอกจากจะใช้ประโยชน์ด้าน Functional แล้ว ยังได้ประโยชน์ด้าน Emotional ด้วย (ถือแล้วฉันดูรวย ใช้แล้วฉันดูแพง) ต้องลงทุนสร้างแบรนด์ไปเท่าไหร่ แล้วลองนึกดูว่า กระเป๋าที่คุณซื้อมาด้วยราคา Emotional (ไม่ว่าจะเพราะมีเงินเยอะอยู่แล้ว หรือหยอดกระปุกแทบตายเพื่อให้ได้มา) อยู่ๆ มีคนถือเหมือนๆ กัน แต่คนๆ นั้นอยู่ในชุดตัดอ้อย (เน้น Functional) ความภูมิใจในสิ่งที่คุณมีอยู่ คงหล่นวูบไปแน่ๆ
หรือ ลองนึกภาพว่า Lamborghini คันงาม แต่คนขับ ส่วนใหญ่เดินออกมาพร้อม ห่านคู่ และ ช้างดาว คุณยังจะขับ Aventador ด้วยความภาคภูมิใจต่อไป หรือจะลองเปลี่ยนเป็น THE SF90 STRADALE เพื่อรักษาภาพลักษณ์ที่ดีกว่าแทน?
เอาให้เห็นภาพกว่านี้ก็ต้อง... Honda กับ Toyota ที่จะไม่มีวันเห็น Accord ทาสีเขียว-เหลือง อย่างแน่นอน และหลายคนเลือก Honda ด้วยเหตุผลนี้
การตัดสินคนจากเสื้อผ้าที่สวมใส่ อาจเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องนัก แต่การไม่ให้เกียรติสถานที่ ไม่ให้เกียรติผู้อื่นด้วยการแต่งตัวแย่ๆ ไปในสถานที่ที่เน้นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี ก็คงแย่ไม่แพ้กัน (ร้านหรู พนักงานย่อมต้องแต่งกายเหมาะกับสินค้าและผู้ซื้อ เค้าให้เกียรติเราแล้วนะ) เพราะมันกำลังสะท้อนว่า คุณเอง ก็ไม่เคารพความพยายามและความตั้งใจสร้างภาพลักษณ์อันดีของผู้อื่นเช่นกัน
เมื่อคนซื้อ ไม่ให้เกียรติแบรนด์ แล้วทำไมพนักงานที่รักแบรนด์ของตัวเอง จะต้องให้เกียรติคุณ?
บางคนอาจจะบอกว่า เป็นพนักงาน ยังไงก็ต้องดูแลลูกค้าไม่ว่าลูกค้าจะเป็นแบบไหน ถามง่ายๆ พนักงานเอาอะไรแลกรายได้? เวลาไงครับ...
ระหว่างคนใส่ Tag Heuer กับ แบรนด์ยายมอยขายหมี
ระหว่างคนใส่ Hermes กับ แบรนด์ยายมีขายหอย
เดินเข้าร้านเดียวกัน ถ้าคุณเป็นพนักงานขาย ที่มีเวลาทำงานเท่ากัน คุณอยากเสี่ยงกับใครมากกว่ากัน และคุณคิดว่า ใครคือคนที่น่าจะมีกำลังซื้อมากกว่ากัน ถ้าแบรนด์ยาย คาดหวังบริการระดับ First Class คุณกำลังดูถูกราคาของเวลาใครอยู่หรือเปล่า?
การเรียกร้องให้ผู้อื่นให้เกียรติคุณ ต้องประกอบด้วยการให้เกียรติผู้อื่นเสมอกัน
#ห้องรับแขก
โฆษณา