16 ก.ค. 2022 เวลา 16:15 • สุขภาพ
วินัยการเงิน และการออมที่ถูกวิธี = สำเร็จ
ชีวิตของคนยุคใหม่มักให้ความสำคัญกับการทำตามความฝันตัวเอง ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยวไปรอบโลก การมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือการได้ใช้ชีวิตตามไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ ในความเป็นจริง สิ่งที่เกิดขึ้นอาจไม่ใกล้เคียงกับสิ่งที่เราวาดฝันไว้ เพราะเราอาจมัวแต่ตักตวงความสุขในปัจจุบันจากการใช้จ่ายที่ไม่ทันคิด จนไม่เหลือเงินเก็บออมเพื่อลงมือทำตามฝันนั้นเลย
วินัยการเงินและการออมาอย่างถูกวิธี
ดังนั้น จะทำอย่างไรเพื่อทำความฝันให้เป็นจริงได้? คำตอบก็คือเราต้องสร้าง “วินัย” ทางการเงินให้เป็นนิสัย เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการ “เก็บเงินให้ตัวเองก่อนใช้” โดยเก็บในที่ที่เราไม่เห็น หรือไปดึงออกมาใช้ได้ยาก ทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอก็จะช่วยให้เราเก็บเงินก้อนใหญ่ได้
วิธีสร้างวินัยทางการเงินง่ายๆ 4 ข้อมาแนะนำครับ คลิกที่นี่เพื่ออ่านบทความ
1. ใช้สมการ “รายได้ - เงินออม = เหลือเป็นรายจ่าย”
อย่าให้บัญชีเงินเดือนเป็นแค่ทางผ่านของเงิน ลองเก็บเงินด้วยการตัดบัญชีเงินเดือนอัตโนมัติให้ไปออมในบัญชีเงินเก็บหรือบัญชีลงทุน ทันทีตั้งแต่ที่เงินเข้า แบบนี้เราจะสามารถเก็บเงินได้อย่างมีวินัยเป็นประจำทุกเดือนได้อย่างแน่นอน
2. ทำบัญชีรายรับรายจ่าย
ถ้าเป็นยุคนี้ก็อาจใช้แอปพลิเคชันที่ช่วยบันทึกค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน เพื่อให้เรารู้ว่า หลังจากหักเงินที่ต้องออมแล้ว เงินที่เหลือเราจะเอาไปใช้จ่ายได้มากน้อยแค่ไหน ตอนนี้เหลืองบไว้ใช้จ่ายเท่าไหร่ จะได้ไม่ใช้จ่ายเกินตัว
3. ตั้งเป้าหมายทางการเงินและตรวจสอบสถานะทางการเงินอย่างสม่ำเสมอ
การตั้งเป้าหมายการเงิน จะช่วยให้เราตระหนักว่า ในอนาคตเราต้องเตรียมเงินกับเรื่องที่สำคัญเรื่องใดบ้าง เช่น การมีเงินเกษียณ เตรียมเงินทำธุรกิจ หรือเตรียมเงินค่าเล่าเรียนบุตรในอนาคต เมื่อเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าต้องเตรียมเงินเท่าไหร่
และต้องใช้เงินเมื่อไหร่ เราก็มีความชัดเจน และมีเหตุผลที่หนักแน่นในการเก็บออมมากขึ้น ที่สำคัญ เราก็ควรหมั่นตรวจสอบสถานะทางการเงิน สำรวจมูลค่าเงินออม ทรัพย์สิน และหนี้สินที่มีอยู่เป็นระยะ เพื่อให้ตระหนักอยู่เสมอว่าเราเข้าใกล้เป้าหมายที่ตั้งไว้มากน้อยแค่ไหน
4. แบ่งรายได้ 5-10% มาทำประกันชีวิตและประกันสุขภาพ เพราะความไม่แน่นอนเกิดได้เสมอ ทั้งอุบัติเหตุ โรคร้ายต่างๆ หากไม่ทำประกันไว้ เมื่อเจ็บป่วยเข้าโรงพยาบาลก็ไม่อาจเลี่ยงที่จะต้องดึงเงินเก็บ เงินออม มาใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาล ซึ่งอาจจะพอหรืออาจจะไม่พอ ดังนั้นการทำประกันจึงเป็นตัวเลือกที่ดีในการปกป้องเงินออม ชีวิต และสุขภาพ ให้พร้อมรับทุกสถานการณ์ในอนาคต
🛡️ซื้อประกันเร็วไป 1 ปี ดีกว่าซื้อช้าไป 1 วัน
🛡️วันทำประกันที่ดีที่สุด👉คือวันที่คุณแข็งแรงที่สุด
💝❤️ ด้วยความรักและห่วงใย ❤️💝
⭐ สนใจสอบถามเพิ่มเติม : 080-896-9535
⭐ ID Line : 03690143
.
#AIAThailand #HealthierLongerBetterLives #เอไอเอ #ประกัน #ประกันชีวิต
โฆษณา