17 ก.ค. 2022 เวลา 03:29 • การตลาด
ทำความรู้จัก “ป้าป้าจองโต๊ะ”
อาชีพใหม่รายได้ดีของวัยเกษียณ
หลายคนคงคุ้นตากับภาพของป้าๆ ที่นั่งจองโต๊ะที่สถานบันเทิงแถวถนนข้าวสารมาบ้างไม่มากก็น้อย
บางคนอาจจะเคยใช้บริการป้ามาแล้ว...
1
กลุ่มป้าๆ เหล่านี้ คือส่วนหนึ่งของเน็ตเวิร์ค “ธุรกิจรับจองโต๊ะ” จาก Facebook “ป้าป้าจองโต๊ะ Reserve a table 68” ที่มีจุดเริ่มต้นของธุรกิจมาจาก Pain Point ของสายเมาที่แต่อยากมันส์หน้าเวทีในตอนดึก แต่ไม่อยากไปรับโต๊ะเองตั้งแต่ตอนเย็นๆ จนกลายมาเป็นบริการพิเศษที่ตอบโจทย์ความต้องการของวัยโจ๋
1
“ป้าป้าจองโต๊ะ” มีฐานบัญชาการอยู่ที่ร้านท่าช้างบางกอก ถนนข้าวสาร โดยมี เฟรนด์-ณัฐนนท์ เขียวพุฒ แอดมินเพจเป็นคนคอยดูแลเรื่องการมาเข้าคิว ซึ่งทีมงานป้าๆ จะนัดหมายกันที่หน้าร้านเวลา 17.00 น. ซึ่งมีบรรดาคุณป้าบางส่วนนั่งต่อแถวบริเวณหน้าร้านเพื่อเข้าไปจองโต๊ะทันที่ที่ร้านเปิด
1
โดยทางเพจ ได้อธิบายค่าบริการสำหรับการรับจองโต๊ะ มีราคาตั้งแต่ 300-500 บาท แล้วแต่วัน อีกทั้งยังมีการนัดหมายเวลาการรับโต๊ะอีกด้วย หากลูกค้ามาเกินเวลาก็จะไม่รับผิดชอบ
3
ข้อมูลในเพจระบุว่ามีทีมงานสูงวัยคอยรับบริการจากลูกค้ากว่า 20 คน เมื่อกระแสข่าวออกไปจึงเป็นที่ฮือฮาสำหรับสายปาร์ตี้ ทำให้ทางเพจต้องรับจองล่วงหน้า 1-2 วัน และก่อนเวลา 13.00 น. ซึ่งก็มีคอมเม้นต์จากลูกค้าที่เคยใช้บริการมายืนยันการจองโต๊ะของป้าๆ
4
ณัฐนนท์ เล่าว่าหลังจากที่ตัดสินใจเปิดเพจ มีคนสนใจและให้การตอบรับที่ดี ด้วยความที่ไม่ต้องใช้เงินลงทุน ใช้แค่แรงกาย แถมรายได้ก็อยู่ในระดับที่ดีมากอาชีพหนึ่ง ตอนนั้นเธอแทบจะทิ้งทุกอย่างมาทำอาชีพนี้อย่างเดียว
“ตอนเปิดเพจแรกๆ ผลตอบรับเรียกว่าดีเลย เพราะเหมือนคนที่เข้ามาหาเรา เขาก็ซื้อความสะดวกสบาย เรารับเงินมาก็ไปลำบากแทนเขา บ้านเราก็อยู่ใกล้ๆ มันก็แทบไม่ต้องลงทุนอะไรกับตรงนี้เลย เลยเกิดการบอกต่อ พอมีคนมาใช้บริการเยอะขึ้นก็เริ่มชวนพี่ๆ น้องๆ ในมหาวิทยาลัยมาช่วยทำ พองานเริ่มตึงมือเลยลองชวนป้าๆ ในชุมชนมาทำ เพราะบางคนก็ว่างงาน บางคนเป็นแม่บ้าน ขายตามสั่งก็อยากหาอาชีพเสริมเลยคุยกัน แล้วป้าๆ เขาเห็นว่ามันเป็นงานใกล้บ้าน ทำง่ายใช้แรงน้อย นั่งเฉยๆ ก็ได้เงิน แกก็เลยตกลงมาทำงานกับเรา”
ในเรื่องของการแบ่งรายได้ คุณเฟรนให้ค่าแรงคุณป้าเป็นชั่วโมง ชั่วโมงละ 100 บาท พวกคุณป้าที่ทำงานจองโต๊ะตั้งแต่ 16.00-19.00 น. ก็จะได้ค่าแรงคนละ 300 บาท แต่หากเป็นวันศุกร์-เสาร์ รายได้ของพวกคุณป้าจะอยู่ที่ 600-700 บาท เลยทีเดียว
“อาชีพรับจองโต๊ะ” จึงกลายเป็นอาชีพที่รายได้ดีของเหล่าคนวัยเกษียณที่เจาะเข้าพื้นที่ผับย่านข้าวสารซึ่งต้องใช้เวลาจองหลายชั่วโมง
แต่ที่น่าสนใจ คือผู้มารับจ้างจองโต๊ะไม่ใช่กลุ่มวัยรุ่นที่เราคิดกันแต่เป็นกลุ่มป้าวัยเกษียณอายุแล้ว กลุ่มพนักงานรับ จ้างจองโต๊ะ จะเห็นว่าแต่ละคนเป็นผู้สูงอายุ ตามข้อมูลบอกว่า อายุตั้งแต่ 60-70 ปี ในกลุ่มมีทั้งหมด 8 คน จะสลับกันมานั่งรอที่หน้าร้านเหล้า เพื่อจองโต๊ะให้กลุ่มวัยรุ่นที่จะมาเที่ยวในช่วงกลางคืน
ซึ่งกลุ่มป้าทั้งหมดเป็นคนในชุมชนวัดสามพระยา ทุกคนจะขี่จักรยานคู่ใจออกจากบ้าน ช่วงประมาณ 4 โมงเย็น เพื่อมานั่งรอจองโต๊ะให้กลุ่มวัยรุ่น ซึ่งร้านจะเปิดให้เริ่มจองในเวลา 5 โมงเย็น โดยหน้าร้านก็จะมีเก้าอี้ให้นั่งรอต่อคิว ซึ่งทางป้าแต่ละคนก็จะมีการเตรียมอาหาร ขนมขบเคี้ยว หรือแม้กระทั่งยาหอม ยาดม เนื่องจากอาจต้องใช้เวลารอค่อนข้างนาน และพอตกเย็นทางร้านก็จะเปิดให้จองโต๊ะ และเรียกคิวให้เข้าไปนั่งในร้าน
1
จากรับจองโต๊ะผับ บาร์ ปัจจุบันนี้ ป้าป้าจองโต๊ะได้มีการขยายธุรกิจไปรับจองโต๊ะร้านอาหารชื่อดังที่มีคิวยาวอื่นๆ อาทิ ร้านHaidilao, ร้านเจ๊ไฝ, ร้านเจ๊โอว, ร้านหมูกระทะคุณเปิ้ล และอีกมากมาย
ซึ่งลูกค้าของป้าป้าจองโต๊ะเองก็มี ทั้งที่เป็นคนไทยด้วยกันเอง และที่เป็นคนต่างชาติที่มาใช้บริการรับจองร้านอาหารดังๆ อาทิเจ๊ไฝ
อาชีพรับจองโต๊ะเป็นการขยายภาพให้ชัดว่าการหยิบจับสิ่งที่ตัวเองชอบ กับการมองเห็นช่องทางในการสร้างรายได้นั้นเป็นการต่อยอดธุรกิจที่น่าเหลือเชื่อจริงๆ
2
โฆษณา