17 ก.ค. 2022 เวลา 13:27 • กีฬา
จุดกำเนิดเซียน
ก่อนการกำเนิดของ นุศรา ต้อมคำ มือเซ็ตระดับโลก​ และ เหล่าเซียนในตำนานของวงการวอลเลย์บอล​ไทย
ในช่วงยุค 70s-80s ทีมชาติ​วอลเลย์บอล​หญิง​ของไทยเคยตกอยู่ในร่มเงาของ ทีมชาติ​ฟิลิปปินส์​ กับ อินโดนีเซีย​ นานถึง 6 สมัยกีฬา​ซีเกมส์
จากนั้นทีมชาติหญิงของเราจึงก้าวขึ้นมากลายเป็นจ้าวแห่งอาเซียน​ได้เมื่อปี 1989 และ ครองความเป็นอันดับหนึ่งยาวมาจนถึงซีเกมส์​ครั้งล่าสุดเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งมีเพียงแค่ปี 1993 ที่พลาด​เหรียญทอง​เพียงครั้งเดียว
โดย ปริม อินทวงศ์ ยืนเป็นตัวหลักมาตั้งแต่ชุดปลดแอกจนเลิกเล่นทีมชาติไปเมื่อปี 2004
ซึ่งถ้าเหล่านักตบชุดประวัติศาสตร์​ของโค้ชอ๊อดถูกยกย่องให้เป็นเซียน ปริม อินท​วงศ์​ ฉายา มือเซ็ทอัจฉริยะ​ ก็สมควรถูกยกย่องให้เป็นเซียนลำดับที่หนึ่งได้แบบไม่เคอะเขินเช่นกัน
อดีตตัวตบที่ถูกโค้ชจับมาเป็นตัวเซ็ตจนกลายเป็นอาวุธ​หนักของทีมชาติไทย เพราะมีความสามารถที่มากกว่ามือเซ็ตโดยทั่วไปจากการถนัดซ้าย​ จนทำให้สามารถเล่นจังหวะสองดัวยการตบแรงๆ แทนการเซ็ต หรือ การปัดบอลหยอดแบบมือเซ็ตทั่วๆ ไป
ด้วยความอัจฉริยะ​แบบนี้ และ การพัฒนา​ที่ดีวันดีคืนมากขึ้นเรื่อยๆ ของทีมไทย เราจึงไม่ใช่แค่เพียงการปลด ฟิลิปปินส์​ ออกจากเบอร์​หนึ่งของอาเซียน​ได้เท่านั้น
แต่ทีมหญิงไทยยังก้่าวขึ้นไปเบียดจน ทีมชาติไทเป ที่เป็น 1 ใน 4 ยอดทีมแห่งเอเชียได้สำเร็จ ในรายการ​วอลเลย์บอล​ชิงแชมป์​เอเชียเมื่อปีื 1999 หลังจากเป็นได้เพียงแค่อันดับ​ห้าอยู่หลายครั้งแล้ว
และ ในรายการชิงแชมป์​เอเชีย​ ปี 2001 ที่ จ.นครราชสีมา​ ทีมชาติไทยได้กลายเป็นประวัติศาสตร์​ที่ยิ่งใหญ่ในยุคสมัยนั้นได้อย่างสวยงาม เมื่อรวมพลังกันจนสามารถเอาชนะ ทีมชาติ​ญี่ปุ่น​ ในนัดชิงอันดับ​สามได้สำเร็จเป็นครั้งแรก
รวมทั้งยังช่วยกันพาจนทีมชาติไทยเข้าไปแข่งรายการระดับ World Championship ได้เมื่อปี 1998
ทีมชาติชุดนั้นกว่าจะทำได้ล้วนผ่านความผิดหวังมานับไม่ถ้วน เหล่าผู้เล่น อาทิ กายสิทธิ์ ศรีตระกูล, เหมวดี แสงอุทัย, อโนทัย พ่วงขำ, พรรณทิพา จันทร์ขอนแก่น, สกุลรัตน์ ยืนยง
ก้าวเข้ามาสู่รุ่นของ ปราณี เพขุนทด, แอนนา ไภยจินดา, ลิขิต นามเสน, บุษบรรณ พระแสงแก้ว, ศรัญญา ศรีสาคร, มาลินี คงทัน และ เข้าถึงรุ่น พัชรี แสงเมืองนันทกานต์ เพ็ชรพลาย, สุภาพ ผงทอง​ ที่ทุกคนคือส่วนสำคัญ​ของ​เส้นทางการต่อสู้ จนกลายเป็นทีมชาติชุดเหล่าเซียน และ ส่งต่อมาจนทีมยุคปัจจุบัน​นี้
ปริม คือ ภาพลักษณ์​ที่โดดเด่น ด้วยรูปร่างหน้าตา, ความสนุกสนาน​ระหว่างการแข่ง, การตบจังหวะสอง และ ท่าดีใจชี้มือ พร้อมเตะขา อันเป็นสัญลักษณ์​ส่วนตัวที่เรียกเสียง​เชียร์​ของชาวไทยได้อย่างกึกก้อง
มีเรื่องเล่าที่ว่ากันว่าในการแข่งขัน​ทัวร์นาเมนต์​พิเศษ​เมื่อปี 1996 ทีมชาติบราซิล​ ถึงกับบอกฝ่ายจัดการแข่งขัน​ว่า ถ้าทีมชาติ​ไทยไม่มี ปริม ไทยจะไม่ได้ไปร่วมการแข่งขัน​ เพราะ​ในช่วง​เวลานั้น ปริม อำลาทีมชาติไปแล้วนั่นเอง
#PlayNowThailand #khelnow #volleyball
ป.ล. เป็นการเรียบเรียง​จากเรื่องเล่าของคนในวัยนั้น ข้อมูลบางเรื่องอาจตกหล่น หรือ ผิดพลาด​ไปบ้าง ผู้เขียนขออภัยมา ณ ที่นี้ค่ะ
หากใครมีข้อมูลเล่าเพิ่มขึ้น ​รบกวนเล่าเพื่อเป็นวิทยาทาน​ได้เลยนะคะ
โฆษณา