18 ก.ค. 2022 เวลา 14:51 • สุขภาพ
💤 รีบูตสมาธิ รีเฟรชร่างกาย ให้หายเหนื่อยล้าด้วย "Power Nap"
ถ้าเรา "นอนกลางวันได้ดี" มันจะช่วยเพิ่มพลังให้กับร่างกายให้หายเหนื่อยล้า แก้ปัญหาในการนอนหลับหรือการพักผ่อนไม่เพียงพอในตอนกลางคืน และยังช่วยให้เรามีสมาธิและมีประสิทธิภาพในการทำงานช่วงบ่ายต่อไปได้หลังจากที่ใช้พลังหมดไปในช่วงเช้า
แต่ถ้าเรา 'นอนกลางวันได้ไม่ดี' นอนผิดเวลาหรือนอนมากเกินไปก็อาจส่งผลที่ตรงกันข้ามได้
วันนี้ผมจะพาเพื่อน ๆ ไปรู้จักกับ "การนอนกลางวันที่ถูกวิธี" หรือ "Power Nap" กันครับ 💤
ก่อนอื่นเลยระยะเวลาในการนอนที่เหมาะสมของคนเราจะอยู่ที่ประมาณ 6-9 ชั่วโมง ซึ่งจะประกอบไปด้วยวงจรการนอนเป็นรอบ ๆ รอบละประมาณ 1.30 ชั่วโมง ในหนึ่งรอบจะประกอบไปด้วยระยะหลับตื้น หลับลึก และระยะการฝัน *แบบคร่าว ๆ
ดังนั้นการนอนที่มากเกินไปหรือการตื่นในระยะหลับลึกอาจทำให้เรามึนเหมือนคนแฮงค์ได้ การนอนกลางวันเป็นชั่วโมงจึงไม่ใช่เรื่องที่ควรทำนัก
ระยะเวลาที่เหมาะสมในการนอนกลางวันจะอยู่ที่ประมาณ 15-20 นาที ถ้ามากไปกว่านั้นเราจะเริ่มตื่นยากและตื่นมาเราจะเวียนหัวหรือมึนไปซักพักกว่าจะกลับมาตั้งหลักได้ จึงไม่ควรนอนกลางวันเป็นเวลา 30-60 นาที
แต่ถ้าจะจัดเต็มเลยก็ควรนอนให้ถึง 1.30 ชั่วโมง หรือครบหนึ่งรอบของวงจรการนอนพอดี ก็จะช่วยให้ร่างกายได้รีเฟรชจากความเหนื่อยล้าได้ แต่เราก็คงไม่มีเวลานอนมากถึงขนาดนั้นใช้มั้ยล่ะครับโดยเฉพาะวัยทำงาน ดังนั้นการนอนกลางวันประมาณ 15-20 นาที หรือที่เรียกว่า "Power Nap" จึงเป็นทางเลือกที่ดีหากคุณอยากจะนอนกลางวัน
แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะนอนได้ทุกช่วงนะครับ การนอนกลางวันที่ถูกวิธีก็ต้องมีช่วงเวลาที่ดีด้วยเพราะถ้าเรานอนกลางวันช่วงบ่ายแก่ ๆ หรือเย็นจนเกินไป ก็อาจทำให้การนอนในตอนกลางคืนของเรามีปัญหาได้ครับ ดังนั้นช่วงเวลาที่ดีในการนอนกลางวันจึงอยู่ที่ประมาณ 13.00-15.00 ครับ จะเป็นช่วงเวลาที่คนส่วนใหญ่พลังเริ่มหดหายพอดี บวกกับร่างกายที่พึ่งรับพลังงานจากการทานอาหารมา หนังท้องเริ่มตึงหนังตาก็เริ่มย่อน การนอนกลางวันในช่วงนี้จึงเป็นช่วงที่เหมาะสมกว่าตอนหลังบ่าย 3 ครับ
แต่ก็ไม่ใช่ว่ากินข้าวเสร็จแล้วนอนกลางวันทันทีเลยนะครับ แบบนั้นอาหารจะไม่ย่อยเอา ควรทิ้งช่วงซักพักก่อนจะเริ่มนอนกลางวัน
หลังจากตื่นนอนก็เช่นกันควรทิ้งช่วงซักครู่นึงอย่าพึ่งรีบตรู่ไปทำงานต่อ ควรลุกไปยืดเส้นยืดสาย พาร่างกายไปรับแสงแดดซักหน่อยเพื่อปรับนาฬิกาชีวิตใหม่ จิตใจจะได้แจ่มใสมากขึ้น
คำแนะนำเพิ่มเติมก็คือ "ควรตั้งนาฬิกาปลุก" เพื่อกันการไหลยาวของเรา โดยเฉพาะในวันที่อยู่บ้าน ไม่งั้นตอนกลางคืนจะนอนไม่หลับเอา
"ควรหาผ้ามาปิดตาหรือหา Ear plug มาอุดหู" เพื่อหยุดพักการรับรู้ ให้ร่างกายและจิตใจได้พักผ่อนอย่างเต็มที่
ถ้าไม่สามารถนอนได้หรือนอนไม่หลับจริง ๆ ด้วยสภาพแวดล้อมหรือด้วยเรื่องของเวลา ก็ให้ "พักสายตาพักการรับรู้ซักนิดก็ยังดี"
"ไม่ควรนอนจริงจัง แบบมีหมอนพร้อมผ้าห่มอยู่บนเตียงเหมือนอนจริงจนเกินไป" เพราะจะทำให้ร่างกายเข้าใจผิดว่าเราจะนอนจริง ๆ แล้ว เดี๋ยวกลางคืนจะนอนไม่หลับเอา ให้นั่งพิง เอนหลัง หรือนอนฟุบเอาจะดีกว่า
คนที่ไม่เคยนอนกลางวันมาก่อนแรก ๆ อาจจะรู้สึกฝืนหน่อย แต่ก็อยากให้ลองพักสายตาพักการรับรู้ พักกายพักใจจริง ๆ ดู ดีกว่าว่างเมื่อไหร่ก็หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเช็คดู รู้ตัวอีกทีสมองก็อ่อนเพลียไปเสียแล้ว
หลังจากอ่านบทความนี้จบก็ลองหลับตาซักพักแล้วลืมตาขึ้นมากดไลค์กดแชร์ดูนะครับ ขอบคุณครับ 55555
"Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #Health #Sleep #Nap #PowerNap #Focus #Productivity | 064/2022 (มนุดปอ Ep.104)
👨🏻‍🏫อ้างอิงและศึกษาเพิ่มเติม
📙หนังสือ
- The Power of Input "ศิลปะของการเลือก รับ รู้" | Shion Kabasawa
- LIFE HACKS มูฟออนชีวิต เริ่มคิดแบบเล็ก ๆ | Masatake Hori
📃บทความ
- การนอนระยะสั้น Power Nap | chulalongkornhospital
- นอนกลางวันได้ประโยชน์ต่อสุขภาพมากกว่าที่คุณคิด | pobpad
- ‘แอบงีบหลับกลางวัน’ เทคนิคสำคัญของเหล่าคนที่ประสบความสำเร็จ by Pimonwan | goodlifeupdate
🎧พอดแคส
- ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET | ประโยชน์ของ Power Nap จริงหรือ ?
โฆษณา