19 ก.ค. 2022 เวลา 05:00 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
21 ปีที่แอปเปิลคริสตัล ลอยมาถึงเมืองไทย: Love Generation รักนี้เพื่อเธอ
ย้อนกลับไปช่วงปลายทศวรรษ 1990 - 2000 ซึ่งเราเรียกช่วงระยะเวลานี้ว่า “ยุคมิลเลนเนี่ยม” ในยุคที่กระแส Pop - Culture จากประเทศญี่ปุ่นกำลังได้รับความนิยมในสังคมไทยเป็นอย่างมาก มีละครโทรทัศน์เรื่องหนึ่ง ซึ่งฉายช่วงปลายยุค 90 แต่กลับถูกนำมาฉายบนจอแก้วบ้านเรา
ช่วงปี 2001 ความรักของหนุ่มสาวสองคน ที่เจอกันครั้งแรกก็ไม่ถูกกันเสียแล้ว แต่กว่าที่ต่างคนจะรู้ใจกัน ก็เกือบสายเกินไป บนเส้นทางความรักอันเปราะบางของทั้งสอง ถูกสะท้อนผ่าน “แอปเปิลคริสตัล” และวลีเด็ด “True Love Never Smooth”
เรากำลังพูดถึง Love Generation (ชื่อไทย : รักนี้เพื่อเธอ) ละครโทรทัศน์ญี่ปุ่นแนวร่วมสมัย Trendy Drama ที่ออกอากาศครั้งแรกทางสถานีโทรทัศน์ Fuji TV เมื่อปี 1997 ก่อนที่สถานีโทรทัศน์ iTV จะนำมาออกอากาศในประเทศไทย ในช่วง iTV Asian Series เมื่อปี 2001 (พ.ศ. 2544) นำแสดงโดย ทาคุยะ คิมูระ และทาคาโกะ มัตสึ
ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ ทาคุยะ เข้าวงการในฐานะหนึ่งในสมาชิกวงบอยแบนด์ SMAP ตั้งแต่ปี 1991 แม้จะเปิดตัวภายใต้ต้นสังกัดจอห์นนี่ จูเนียร์ ที่เคยปั้นศิลปินชายชื่อดังอย่างโชเนนไต มาซาฮิโกะ คอนโด ที่คนไทยรู้จักกัน แต่ในช่วงทศวรรษ 1990 กลับเป็นช่วงขาลงของศิลปินไอดอล ทำให้ช่วงแรก SMAP ไม่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางบันเทิงมากนัก จนกระทั่งในปี 1993 เมื่อทาคุยะได้แสดงในละครเรื่อง Asunaro Hakusho (พรุ่งนี้ก็สายเกินไป) ส่งผลให้ทาคุยะ ก็ขึ้นแท่นเป็นซุปเปอร์สตาร์ชั่วข้ามคืนจากละครเรื่องนี้
ในปี 1995 ทาคุยะได้รับเลือกให้เป็นพรีเซนเตอร์ลิปสติกของ Kanebo เครื่องสำอางรายใหญ่ของญี่ปุ่น ทำให้กระแสคลั่งไคล้ทาคุยะแรงมากขึ้นกว่าเดิม ถึงขั้นแฟนคลับจำนวนไม่น้อยขโมยโปสเตอร์โฆษณาชุดดังกล่าว จนถึงขั้นที่บริษัทต้องจ้างยามเฝ้าโปสเตอร์โฆษณา ในขณะที่ผลงานในวงการบันเทิง
ก็ถือว่าประสบความสำเร็จไม่น้อย ชื่อเสียงของวง SMAP เริ่มเป็นที่รู้จักมากขึ้น และเริ่มมีผลงานเพลงฮิตระดับมหาชน อาทิ Ganbarimashō และ Yozora no Mukō ที่เป็นซิงเกิลแรกของวงที่ขายซีดีเกินล้านแผ่น
ต่อมาในปี 1996 ทาคุยะได้แสดงละครเรื่อง Long Vacation (วุ่นนักรักซะเลย) และนั่นเป็นครั้งแรกที่ทาคุยะ ได้ร่วมงานกับทาคาโกะ มัตสึ ทายาทนักแสดงละครคาบูกิที่เริ่มเข้าสู่วงการไม่นาน ในฐานะนักแสดง นักร้อง และนักแต่งเพลง ที่น่าจับตาในฐานะดาวดวงใหม่ของวงการ
ความสำเร็จของละครเรื่องนี้ ทำให้ทาคุยะและทาคาโกะ เจอกันอีกครั้งใน Love Generation ซึ่งออกอากาศในปีถัดมา เรื่องราวของ “เทปเป” ครีเอทีฟหนุ่มสุดติสต์ ที่ถูกโยกย้ายให้มาทำงานในฝ่ายขายของบริษัท จนต้องเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำงาน และไลฟ์สไตล์ใหม่ทั้งหมด รวมทั้งต้องเผชิญหน้ากับ “ริโกะ” สาวออฟฟิศสุดโก๊ะ ที่ไม่ถูกชะตากับเทปเปตั้งแต่แรกพบ ทำให้ทั้งสองกลายเป็นคู่กัดกัน ก่อนที่จะค่อยๆพัฒนาความสัมพันธ์จนกลายเป็นสู่ความรักในที่สุด
แต่ความรักทั้งสองไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เมื่อเทปเป ยังคงโหยหาคนรักเก่าอยู่ ก่อนที่จะผิดหวัง เมื่อหญิงสาวคนนั้น ตัดสินใจแต่งงานกับอัยการหนุ่มผู้เป็นพี่ชายของเขา ในขณะเดียวกัน ริโกะ ซึ่งอยู่เคียงข้างเทปเปมาตลอด ตัดสินใจที่จะเป็นฝ่ายลาจาก เมื่อความสัมพันธ์เริ่มไม่ชัดเจน ทำให้ชายหนุ่มเริ่มรู้แล้วว่า ชีวิตเขาไม่มีความหมาย หากขาดริโกะไป
ความสัมพันธ์ของเทปเป และ ริโกะ ตั้งแต่แรกเริ่มจนถึงบทสรุป ถูกสะท้อนออกมาผ่าน “แอปเปิลคริสตัล” สินค้าที่เทปเปออกแบบโฆษณาให้ ซึ่งมีข้อความบนโฆษณาดังกล่าวว่า “True love never runs smooth” โดยวลีนี้ดัดแปลงมาจากประโยคในบทประพันธ์ของ วิลเลียม เชกสเปียร์ เรื่อง A Midsummer Night's Dream ซึ่งทั้งหมดได้สะท้อนความสันพันธ์ของหนุ่มสาวที่ไม่ได้ราบรื่น แต่กลับเปราะบางมาก ดังนั้น ความรักจึงเป็นสิ่งที่คู่รักต้องคอยดูแล และเอาใจใส่
Love Generation ถือเป็นละครโทรทัศน์ญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จมากในยุคนั้น ท่ามกลางการถดถอยของเศรษฐกิจหลังฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์แตกในปี 1991 ที่ส่งให้ดินแดนอาทิตย์อุทัยเข้าสู่ “ยุคทศวรรษที่หายไป” จนกระทบต่อวงการจอแก้ว ที่ละครแนวประโลมโลก หรือ Soap – Opera เริ่มหมดความนิยม
ก่อนจะถูกแทนที่ด้วย Trendy Drama หรือละครแนวสมัยใหม่ อันมีเนื้อหาสะท้อนชีวิตของคนวัยทำงาน ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ชมมากกว่า โดย Love Generation ถูกจัดให้เป็นละครแนวสมัยใหม่อย่างที่กล่าวถึงไป ละครเรื่องนี้สามารถทำเรตติ้งเฉลี่ยในช่วงออกอากาศ สูงถึง 30.70 % ส่งผลให้ทาคุยะและทาคาโกะกลายเป็นคู่ขวัญยอดนิยมในวงการละครญี่ปุ่น ก่อนที่ทั้งสองจะกลับมาเจอกันอีกครั้งในละครเรื่อง Hero (ผม…ฮีโร่นะครับ) ปี 2001
จากวันนั้นจนถึงวันนี้ เป็นระยะเวลากว่า 21 ปีแล้วที่แอปเปิ้ลคริสตัลจากโตเกียว ลอยมาถึงเมืองไทย ทาคุยะยังคงโด่งดังเป็นซุปเปอร์สตาร์ ขณะที่ทาคาโกะ หลังจากแต่งงานไป ยังคงมีผลงานเพลงและการแสดงอยู่บ้าง แต่สำหรับความรักของเทปเปและริโกะนั้น จะยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้ชมเหมือนเดิมตลอดไป
“แล้วคุณล่ะครับ รักแท้ของคุณ ราบรื่นรึยัง”
CONTENT: NUTIKANT C.
REF: Thairath Plus, IMDB, Daco Thai, iTV, Wikipedia
IMAGE: Pantip
#Modernist - ชัด ทัน บันดาลใจ
ติดตามเราได้ทาง https://www.modernist.life
Facebook / Twitter / Instagram / TikTok : @lifeatmodernist
.
ติดต่อโฆษณา: 061-662-9142
โฆษณา