19 ก.ค. 2022 เวลา 02:28 • ความคิดเห็น
ผมโตมากับคำนี้พอดี ผมขออธิบายในฐานะพี่ชายคนโตของบ้านเลยละกัน
พี่ต้องเสียสละให้น้อง มันเป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ของผู้นำครอบครัวเลยครับ เพราะทำให้เรารู้จักความเป็นผู้ใหญ่ตั้งแต่ยังเล็ก การรู้จักดูแลคนอื่นในฐานะที่อยู่ด้านล่างเรา รู้จักอดทนต่อการประชดประชัน การละเอียดรอบคอบต่อพฤติกรรมทั้งการกระทำและคำพูด และรู้จักที่จะแบ่งปันให้คนอื่นด้วย
ทีนี้ ตัวน้องเองที่ได้รับจากพี่แล้ว น้องจะเอาแต่ใจมั้ย
ผมบอกเลยว่า บ้านผมไม่เคยสอบแบบนั้นเหมือนกัน บ้านผมสอนให้น้องต้อง เคารพพี่เสมอ เชื่อฟังสิ่งที่พี่ๆพูด ในขณะไม่ได้บีบคั้นหรือบังคับให้เชื่อ แค่ต้องลองเปิดใจรับฟังและเอาไปคิดด้วย เพราะอย่างน้อย ประสบการณ์ของพี่ๆก็มีประโยชน์
สรุปแล้ว ไม่ว่า พี่ต้องเสียสละให้น้อง หรือ น้องต้องเชื่อฟังพี่ ถ้ามันนำไปปรับใช้ได้ดี บ้านจะมีความสงบสุขแน่นอนครับ
ปล.ผมกับน้อง เถียงกันแต่เด็ก แต่โตมาเรารักและสนิทกันมากๆ ผมมองว่ามันเป็นทั้งเพื่อนและน้อง มันก็มองผมเป็นทั้งพี่และเพื่อน ช่วยกันดูแลและรับฟังเสมอมา จนตอนนี้อยู่คนละบ้าน แยกครอบครัวแล้วก็ยังพบเจอกันตลอดครับ
โฆษณา