19 ก.ค. 2022 เวลา 02:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้จักกับนาโนเทคโนโลยี (nanotechnology)
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา คำว่านาโน หรือนาโนเทคโนโลยี เริ่มเข้ามาเป็นส่วนสำคัญในชีวิตของเรา เช่น เวลาที่ไปซื้อผงซักฟอก เราก็มักจะเจอคำว่า ซิลเวอร์"นาโน" (silver nano) หรือไม่ว่าไปซื้อชุดนอน บางยี่ห้อเราก็อาจพบว่ามีส่วนประกอบของ ซิงค์"นาโน" (zinc nano) แล้วคำเหล่านี้มันหมายความว่าอย่างไร?
คำว่านาโน จริงๆแล้วเป็นคำอุปสรรค (prefix) ที่ใช้แทนพหุคูณ ในที่นี้นาโนหมายถึง 10^-9 หรือ 1 ในพันล้านหน่วย เช่น 1 นาโนเมตร จะหมายถึง 1 ในพันล้านส่วนของเมตร ดังนั้นหากเราวนกลับมาที่คำว่านาโนเทคโนโลยี มันจึงมีความหมายว่า เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา พัฒนาและออกแบบวัสดุในระดับนาโนเมตร ซึ่งวัสดุระดับนาโนเมตรนั้นจะถูกนิยามเอาไว้ในช่วงตั้งแต่ 1-100 นาโนเมตร
ที่มา https://euon.echa.europa.eu/general-information
หลังจากที่เข้าใจคอนเซปคร่าวๆของคำว่านาโนเทคโนโลยีแล้ว คำถามต่อมาที่หลายๆคนอาจจะสงสัย คือทำไมต้องเป็นนาโน? จากการศึกษามาเป็นเวลาช้านานของนักวิทยาศาสตร์ พบว่าเมื่อวัสดุมีขนาดที่เล็กลงในระดับนาโนเมตร (1-100 นาโนเมตร) วัสดุเหล่านั้นจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างไปจากเดิม อาทิเช่น โลหะเงิน (silver) เมื่อถูกลดขนาดให้อยู่ในระดับนาโนเมตร หรือที่รู้จักกันในชื่อซิลเวอร์นาโน (silver nanoparticles) จะมีสมบัติในการกำจัดเชื้อแบคทีเรียได้ จึงถูกนำมาเป็นส่วนผสมของผงซักฟอกที่สามารถป้องกันกลิ่นอับจากแบคทีเรียได้
โดยความน่าสนใจของเทคโนโลยีนาโนนั้นยังมีให้ค้นหาอีกมากมาย ซึ่งผู้เขียนจะนำมาเล่าให้ผู้อ่านได้รับความรู้แบบย่อยง่ายในตอนถัดๆไป
โฆษณา