19 ก.ค. 2022 เวลา 05:01 • ศิลปะ & ออกแบบ
ศิลปินอังกฤษชุบชีวิต ‘แผงวงจรเก่า’ จากวัสดุที่ถูกทิ้ง สู่ งานศิลป์สุดสร้างสรรค์
2
Julie Alice Chappell ศิลปินชาวอังกฤษได้นำเสนองานศิลปะสุดสร้างสรรค์ที่ดัดแปลงจากชิ้นส่วน 'แผงวงจรเก่า' และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ใช่แล้วมาประกอบเป็นโมเดลเหล่าแมลงประเภทต่าง ๆ ลงสีและเคลือบเงาได้อย่างสวยงาม มีชื่อคอลเลคชันว่า “Computer Component Bugs” โดยเปิดให้ผู้ที่สนใจซื้อเลือกชมได้ทางแพลตฟอร์ม Etsy ราคาอยู่ที่ประมาณ 2,000-80,000 บาท
Chappell กล่าวว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ถือเป็นขยะที่มีสัดส่วนจำนวนมากในโลกของเรา ด้วยเทคโนโลยีทีเกิดขึ้นใหม่รวดเร็วขึ้นทำให้เกิดอุปกรณ์ตกรุ่นล้าสมัยในทุกๆวัน
ซึ่งส่วนประกอบเล็กๆ น้อยๆ ทั้งหมดของแผงวงจรที่ดูซับซ้อน สีเมทัลลิกอะลูมิเนียมมีลักษณะที่คล้ายคลึงกับรายละเอียดลวดลายบนตัวแมลงที่เกิดจากธรรมชาติ
2
นอกจากนี้ Chappell ยังสนใจในปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งความสนใจและกังวลในสิ่งแวดล้อมถูกนำมาเป็นไอเดียสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงาน นำวัสดุที่ถูกทิ้งและมักจะเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมมาสร้างเป็นสิ่งใหม่ที่มีคุณค่า
>>> Reclaim waste into the beauty of art - แรงบันดาลดาลใจหลัก
แรงบันดาลใจในการสร้างผลงานของ Chappell คือ การสร้างความเปลี่ยนแปลงและแสดงถึงการกำหนดวัตถุประสงค์ใหม่ ๆ จากสิ่งเดิม โดยพยายามนำสิ่งที่เรียกว่า “ขยะ” ที่ดูเก่าและเสียหายคืนค่าสู่ความงามด้วยศิลปะ
2
การออกแบบผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นถูกออกแบบมาโดยมีจุดประสงค์ในการใช้งานที่จำกัด ซึ่ง Chappell มองว่าการสร้างผลกำไรจากวิธีการผลิตดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลกระทบทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดในโลก จึงต้องการหาวิธีที่จะนำแนวคิดทางศิลปะมาบอกเล่ายุคที่เราอาศัยอยู่รวมถึงบอกเล่าปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน
Chappell กล่าวว่า ในช่วงที่ค้นคว้าข้อมูลเพื่อทำงานได้ไปเจอภาพการฝังกลบอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่เผยแพร่จากหน่วยงานกรีนพีซทำให้เกิดเป็นไอเดีย
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา