19 ก.ค. 2022 เวลา 06:15 • สิ่งแวดล้อม
ผู้เชี่ยวชาญเผย
1
ฉลามทั่วโลกกำลังเผชิญวิกฤตโรคอ้วนคาดอนาคตมันจะตัวใหญ่กว่าเดิมหลายเท่า
ถึงขนาดที่ว่าชาวประมงที่ใช้เรือลำเล็กในเขตฉลามอาจจะต้องเปลี่ยนขนาดเรือให้ใหญ่ขึ้นเลยทีเดียว
1
คุณ Kori Burkhardt นักชีววิทยาทางทะเล ออกมาบอกว่า ตามสถิติที่มีบันทึกเรื่องขนาดและความยาวของฉลามเสือระบุว่า ฉลามเสือโตเต็มที่จะมีความยาวถึง 12 ฟุต
แต่เธอบอกว่าเธอเคยไปเจอฉลามเสือตามธรรมชาติตัวหนึ่งที่มีความยาวถึง 16 ฟุตและขนาดความกว้างของลำตัวอีก 9 ฟุต ในเขตน่านน้ำของเฟรนช์พอลินีเชีย ซึ่งน่านน้ำนั้นเป็นเขตอนุรักษ์ที่ดูแลโดยรัฐบาลฝรั่งเศส
จากนั้นเธอได้นำเรื่องนี้กลับมาศึกษาร่วมกับผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆต่อ และพบว่า ตอนนี้ฉลามทั่วโลกมีแนวโน้มว่ากำลังเผชิญวิกฤตโรคอ้วน คือ พวกมันจะตัวใหญ่ขึ้นเรื่อยๆและจะใหญ่จนทำลายสถิติเก่าๆที่เคยมีบันทึกไว้
สาเหตุเป็นเพราะ
1. พฤติกรรมการใช้ชีวิตเปลี่ยนไป
1
การศึกษาพบว่าจากเมื่อก่อนที่ฉลามมักจะล่าเหยื่อตามลำพังหรือบางครั้งก็กินกันเอง ตอนนี้พวกมันเริ่มเรียนรู้ที่จะทำงานเป็นทีม ช่วยกันล่าเหยื่อที่ตัวใหญ่กว่าและแบ่งกันกินเหยื่อตัวนั้น
2. ได้รับการคุ้มครองมากขึ้น
ถึงแม้ว่าเราจะยังคงเห็นข่าวการล่าฉลามโดยประมงผิดกฎหมายอยู่เรื่อยๆ แต่ในอีกหลายพื้นที่ในโลกได้มีการจัดตั้งเขตพิเศษขึ้นเพื่ออนุรักษ์ฉลามโดยเฉพาะ เช่น เขตน่านน้ำของเฟรนช์พอลินีเชีย ประเทศฝรั่งเศส
ว่ากันว่าในเขตน่านน้ำของเฟรนช์พอลินีเชีย เป็นดังสวรรค์ของฉลามเลยล่ะ
3. ปริมาณอาหารที่มากขึ้น
อย่างที่บอกไปว่าพวกฉลามได้รับการคุ้มครองมากขึ้นจากองกรค์หรือรัฐบาลของประเทศต่างๆ
ทำให้สัตว์ทะเลอื่นในบริเวณนั้นที่ไม่ใช่ฉลามได้รับการคุ้มครองไปด้วย และในขณะเดียวกันสัตว์ทะเลพวกนั้นก็จะกลายเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของฉลาม
นอกจากแหล่งอาหารที่มากขึ้นแล้ว ยังมีฉลามบางตัวเชื่องกับมนุษย์มากจนถึงขั้นที่สามารถให้มนุษย์สัมผัสและว่ายน้ำเล่นด้วยกันได้ พวกมันมักจะได้รับอาหารจากมนุษย์เป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ยิ่งตัวไหนเชื่องมากตัวนั้นก็ได้รับอาหารมากนั่นเอง
อ้างอิง
โฆษณา