19 ก.ค. 2022 เวลา 07:53 • ปรัชญา
# # ความสุขเเห่งชีวิต
โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
Published :11/7/22
ศาสนาพุทธบอกว่าความสุขที่เเท้จริงไม่มี มีเเต่ทุกข์น้อย มนุษย์เกิดมาต้องการความสุขและแสวงหาความสุข ความสุขในเเต่ละวัยดูจะเเตกต่างกัน
หลายๆคนคิดว่าเงินทองทรัพย์สินคือความสุขจึงต้องแสวงหาหาเงินทองซึ่งเป็นพื้นฐานของความสุขสำหรับตนและครอบครัว เเต่หลายๆคนการดิ้นรนหาทรัพย์สินก็จะไม่เกิดความสุข
หลายๆคนมีความสุขในการทำงาน และมีรายได้ตอบแทนในการสร้างฐานะ แต่หลายคนเป้าหมาย ผลลัพธ์ในการทำงานเป็นความสุขที่มากกว่าการได้รายได้ แต่หลายคนก็มีความสุขที่เห็นตัวเลขในบัญชีธนาคารเพิ่มขึ้น ความสุขที่สำคัญคือความสุขจากการไม่เป็นหนี้
หลายๆคนมีความสุขที่ราคาหุ้นที่ลงทุนเพิ่มขึ้น หรือราคา Bitcoin ที่ซื้อพุ่งขึ้น เเต่ในระยะนี้ ความสุขของหลายๆคนลดน้อยลงสำหรับคนลงทุนในหุ้นเเละ cryptocurrency
สำหรับคนญี่ปุ่นที่ถือปรัชญา ikagai บอกว่าความสุขเล็กๆน้อยที่ได้รับในเเต่ละวันคือความสุขที่เเท้จริง ไม่ต้องรอความสุขจากสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ซึ่งอาจมาไม่ถึง
ความสุขคือการที่อยู่ในโลกของปัจจุบันไม่คร่ำครวญถึงความผิดหวังที่ผ่านมาในอดีต และไม่วิตกกังวลในสิ่งที่ยังมาไม่ถึงในอนาคต จะเห็นได้ว่าความทุกข์ที่ผ่านมาในอดีตเมื่อเวลาผ่านไปความทุกข์ก็จะลดน้อยลงตามเวลาเเต่จะยาวนานจากการที่ยังตกอยู่กับความทรงจำที่ทำให้เกิดทุกข์ สำหรับอนาคตไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ความหวังคือความสุข การมองบวกจะทำให้เกิดความสุข
ความสุขในวัยเด็กเป็นความสุขเเห่งความสนุกสนาน ปราศจากภาระเเละความรับผิดชอบ
ความสุขในวัยรุ่นที่สำคัญคือประสบความสำเร็จในความรัก ความสุขที่ได้สังสรรค์กับเพื่อนฝูง
ความสุขในผู้ใหญ่ ความสุขที่สำคัญคือความสุขในการทำงาน เเละความสุขในครอบครัว หลายๆคนมีความสุขที่ไปรับส่งลูกทุกๆวัน ความสุขที่ได้มองเห็นลูกเปลี่ยนแปลงมีพัฒนาการเพิ่มขึ้น
ความสุขในวัยเกษียณอายุคือความสุขในการมีสุขภาพที่ดี เเละยังมีชีวิตที่มีความหมายและได้เห็นความสำเร็จของลูกหลาน
ความสุขของนักการเมืองคือการที่ได้ครองอำนาจนานๆ
ความสุขคือการที่มีเป้าหมายในชีวิต มีความหวัง ชีวิตที่ขาดเป้าหมาย ย่อมขาดความสุข เพราะขาดคุณค่าเเห่งชีวิต
ความสงบ ความเรียบง่าย ความพอเพียงก็เป็นความสุขของหลายๆคน เเต่สำหรับบางคนความสุขคือการมีชีวิตที่ความหรูหรา ใช้ของ brand name ขับรถหรู
สำหรับความคิดของนักเขียนอเมริกันชื่อดัง Ernest Hamingway ผู้รักชีวิตผจญภัยในโลกกว้าง บอกว่าดูท่าคนที่ฉลาดอาจจะดูมีความสุขน้อยกว่าชาวบ้านธรรมดา หลายคนอาจไม่เห็นด้วยถ้าคนฉลาดมีทั้ง IQ และ EQ ก็จะฉลาดที่จะเลือกวิถีเเห่งชีวิตที่มีความสุข ปัญหาก็คือคนฉลาดหลายๆคนมี ambition สูง ความต้องการสูง
ไม่ว่าจะอายุยาว อายุสั้น การเติมความสุขเล็กๆน้อยๆในเเต่ละวันที่หาได้จะทำให้ชีวิตเติมเต็มตามปรัชญา Ikigai ของคนญี่ปุ่น
ได้ล้างรถเห็นรถสะอาดก็มีความสุข ได้รดน้ำต้นไม้เห็นต้นไม้เขียวงามดีก็มีความสุข กินอาหารมื้อเย็นที่ถูกปากก็มีความสุข ได้พูดคุยกับคนในครอบครัวก็มีความสุข ได้ดูฟุตบอลอังกฤษที่ชอบก็มีความสุข จบในเเต่ละวันก็สามารถมีความสุขจากสิ่งเล็กๆน้อยๆ
คนบางคนสามารถหาความสุขได้ในทุกสถานการณ์หรือที่เรียกว่าสุขอยู่ที่ใจ เเต่คนบางคนก็ไม่สามารถหาความสุขได้เเม้มั่งมีเงินทอง มีอำนาจเเต่ไม่สามารถหา peaceful of mind
โดย นายแพทย์ ยงค์ศักดิ์ เลียงอุดม
เป็นความเห็นส่วนตัวไม่เกี่ยวกับองค์กร
โฆษณา