20 ก.ค. 2022 เวลา 03:18 • ประวัติศาสตร์
การต่อสู้ครั้งสุดท้ายใน “โคลอสเซียม (Colosseum)”
ในสมัยโรมันโบราณ การต่อสู้ของ “กลาดิเอเตอร์ (Gladiator)” หรือนักรบที่สู้เพื่อความบันเทิงของคนดู ได้แพร่หลายไปทั่วกรุงโรม และได้รับความนิยมต่อเนื่องนับร้อยปี
แต่ก็มีคำถามที่น่าคิดคือ
“การต่อสู้ครั้งสุดท้ายในโคลอสเซียมนั้นเกิดขึ้นเมื่อไร?” และ “เหตุใดการต่อสู้ของกลาดิเอเตอร์จึงจบลงหลังจากเวลาผ่านมานับร้อยปี?”
1
ลองมาหาคำตอบกันครับ
ในสมัยศตวรรษที่ 4 ณ อัฒจันทร์ในกรุงโรม ได้เกิดภาพแปลกตาภาพหนึ่งขึ้น
ขณะที่กลาดิเอเตอร์สองนายกำลังต่อสู้กัน ก็ได้มีชายผู้หนึ่งตรงเข้ามาในเวทีการต่อสู้ และเริ่มเทศน์ สั่งสอน
ชายผู้นั้นมีชื่อว่า “เทเลมาคัส (Telemachus)” และเขาเป็นผู้ที่ต่อต้านการต่อสู้ของกลาดิเอเตอร์ โดยคิดว่าการสู้จนตัวตายนั้นไม่ใช่การแสดงความเคารพต่อพระเจ้า แต่คือสิ่งที่ป่าเถื่อน นอกรีต และควรต้องหยุดได้แล้ว
1
หากแต่ผู้ชมต่างไม่มีใครคล้อยตาม ต่างโห่ไล่เทเลมาคัส
5
เทเลมาคัส (Telemachus)
ผู้ชมมาชมการแสดงเพราะอยากเห็นการนองเลือด อยากจะตื่นเต้นจากการต่อสู้ที่ดุเดือด และสิ่งนี้ก็คือสิ่งบันเทิงของชาวโรมมาตั้งแต่ก่อตั้งอาณาจักร
3
ผู้ชมต่างไม่มีใครคล้อยตาม และโยนก้อนหินใส่เทเลมาคัสจนกระทั่งเทเลมาคัสเสียชีวิต
3
เลือดของเทเลมาคัสไหลเปรอะเปื้อนพื้นทราย ปนไปกับเลือดของกลาดิเอเตอร์ที่เขาพยายามจะช่วยเหลือ
จากบันทึกทางประวัติศาสตร์ กล่าวว่าข่าวของเทเลมาคัสได้ไปถึงพระกรรณขององค์จักรพรรดิ หากแต่สถานที่เกิดเหตุนั้น ก็ยังไม่เป็นที่สรุปว่าที่ไหน
เทเลมาคัสไม่ใช่บุคคลแรกที่ถูกกลุ่มชาวโรมันโยนก้อนหินใส่จนตาย และก็ไม่ใช่คนสุดท้ายด้วย หากแต่การตายของเขาได้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้าง เป็นที่ร่ำลือยิ่งกว่าคนอื่นๆ
1
ข่าวการตายของเทเลมาคัสได้ไปถึงพระกรรณของ “จักรพรรดิฮอโนเรียส (Honorius)”
จักรพรรดิฮอโนเรียสทรงนับถือศาสนาคริสต์ และที่ปรึกษาของพระองค์ก็ได้ทูลพระองค์เรื่องของเทเลมาคัส ซึ่งก็ได้สร้างความสะเทือนพระทัยแก่พระองค์เป็นอย่างมาก
จักรพรรรดิฮอโนเรียสทรงประกาศยกย่องเทเลมาคัสเป็นผู้เสียสละ และภายหลัง เทเลมาคัสก็ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญ และที่ยิ่งไปกว่านั้น จักรพรรดิฮอโนเรียสได้ทรงประกาศห้ามไม่ให้มีการต่อสู้ของกลาดิเอเตอร์ในกรุงโรมอีกต่อไป
จักรพรรดิฮอโนเรียส (Honorius)
สำหรับการต่อสู้ครั้งสุดท้ายนั้น ก็ไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าเป็นการต่อสู้ระหว่างกลาดิเอเตอร์กับสัตว์ร้าย หรือเป็นการสู้ตัวต่อตัว โดยการต่อสู้ของกลาดิเอเตอร์ครั้งสุดท้ายในกรุงโรมที่มีการบันทึกไว้ตรงกับวันที่ 1 มกราคม ค.ศ.404 (พ.ศ.947)
1
แต่วันที่นี้ก็อาจจะไม่ได้ถูกเป๊ะ โดยนักประวัติศาสตร์ได้ให้วันที่เทเลมาคัสเสียชีวิต อยู่ที่ ค.ศ.391 (พ.ศ.934) ซึ่งไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าจักรพรรดิฮอโนเรียสทรงทราบเรื่องของเทเลมาคัสเมื่อไร และก็เป็นไปได้ว่าเรื่องราวของเทเลมาคัสอาจจะเป็นเพียงตำนานท้องถิ่นที่บอกเล่ากันไปเรื่อยๆ เท่านั้น
1
จักรพรรดิฮอโนเรียสก็ไม่ได้ทรงห้ามการต่อสู้ของกลาดิเอเตอร์ เพิ่งจะมาห้ามเมื่อค.ศ.399 (พ.ศ.942) หลังจากเทเลมาคัสเสียชีวิตกว่าแปดปี
1
การต่อสู้ครั้งสุดท้ายของกลาดิเอเตอร์ก็คือค.ศ.404 (พ.ศ.947) ทำให้อาจจะคิดได้ว่าการสั่งห้ามการต่อสู้ของกลาดิเอเตอร์ กว่าจะได้บังคับใช้จริง ก็คือค.ศ.404 (พ.ศ.947)
1
โฆษณา