19 ก.ค. 2022 เวลา 15:21 • ท่องเที่ยว
อัพเดทขั้นตอนการทำ passport ในปี 2565
สวัสดีค่าา วันนี้เราเพิ่งไปทำ passport มา เลยอยากจะมาแชร์ขั้นตอนในการทำตั้งแต่ต้นจนจบนะคะ
1. จองคิว online ผ่านทาง website อยู่ที่ข้างล่างนี้ก่อนเลยค่า
โดยที่เราก็ต้อง register แล้วก็ login ก่อนนะคะ
จากนั้นก็กรอกข้อมูลต่างๆ เลือกวันที่, เวลา, สถานที่ ตามที่เราสะดวกเลยค่ะ
พอเรากดจองคิวแล้ว ก็จะมี email ส่งมาหาเราเพื่อยืนยันการจองคิวค่ะ
2. พอถึงวันและเวลาที่นัดหมาย ก็โชว์ email ให้เจ้าหน้าที่ได้เลยค่ะ เจ้าหน้าที่ก็จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเล็กน้อย เช่น ส่วนสูง อายุของเล่ม passport เล่มใหม่ที่จะทำ
ตอนนี้อายุของเล่ม passport เราสามารถเลือกได้แล้วว่าจะทำกี่ปีระหว่าง 5 ปี กับ 10 ปี ซึ่งราคาก็จะแตกต่างกันออกไปค่ะ
จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะให้บัตรคิวมา เราก็นั่งรอจนกว่าจะถึงคิวค่ะ
3. พอถึงคิวแล้ว ก็เดินไปตาม counter ที่เขากำหนด แล้วเจ้าหน้าที่ก็จะตรวจสอบข้อมูล ให้เรายืนยันข้อมูลต่างๆ แล้วก็จะมีการแสกนนิ้ว แสกนม่านตา ถ่ายรูป เซ็นลายเซ็น
ในการถ่ายรูป เจ้าหน้าที่จะให้ดูรูปที่ถ่ายก่อน ถ้ายังไม่พอใจ สามารถขอถ่ายใหม่ได้นะคะ
จากนั้นเจ้าหน้าที่ก็จะคืนบัตรคิวมา แล้วให้เราเอาบัตรคิวไปติดต่อชำระเงินที่ช่องชำระเงินค่ะ
4. ในการชำระเงิน เดี๋ยวนี้ชำระได้หลายช่องทางเลยค่ะ
- เงินสด
- โอนผ่าน QR code
- บัตรเครดิต ซึ่งจะต้องเสียค่าธรรมเนียม 0.9% ค่ะ
ถ้าใครเลือกให้เจ้าหน้าที่ส่ง passport ผ่านทางไปรษณีย์ จะต้องเสียค่าส่งเพิ่มอีก 40 บาทนะคะ
ระยะเวลาในการจัดส่ง ถ้าอยู่ในกรุงเทพฯ จะใช้เวลาประมาณ 5 วัน แต่ถ้าอยู่ต่างจังหวัดก็อาจจะนานกว่านั้นค่ะ
ส่วนค่า passport ถ้าอายุเล่ม 5 ปี จะราคา 1,000 บาท / 10 ปี ราคา 1,500 บาทค่ะ
เมื่อชำระเงินแล้วก็จะได้ใบเสร็จมา เป็นอันเสร็จเรียบร้อยกลับบ้านได้ค่ะ
ส่วนใครที่ไม่สะดวกจองคิว สามารถ walk in ได้เช่นกันนะคะ โดยเราก็ต้องกรอกเอกสารต่างๆ ในกระดาษ ซึ่งอาจใช้เวลาพอสมควร และเขาจะให้คิวคนที่จองคิว online ก่อนค่ะ เลยแนะนำว่าให้จองคิวดีกว่าค่ะ
ในเรื่องของการบริการ เจ้าหน้าที่บริการดีมากๆ พูดจาไพเราะทุกคนเลยค่ะ 😊
สำนักงานหนังสือเดินทาง MRT คลองเตย
โดยส่วนตัว เราไปทำมาที่สำนักงานหนังสือเดินทาง MRT คลองเตย เดินทางสะดวก ถ้ามาจาก MRT เดินออกมาทางออก 2 ก็เจอเลยค่ะ สำนักงานตั้งอยู่ใน MRT เลย
คนไม่เยอะด้วยค่ะ เราจองคิวไว้ 14.30 น. แต่เราไปถึงตั้งแต่บ่ายโมงกว่าๆ ประมาณบ่าย 2 นิดๆ ก็เสร็จทุกขั้นตอนแล้วค่ะ ใช้เวลาแค่ประมาณครึ่งชั่วโมงเองค่ะ
เอกสารที่ต้องเตรียมไปในวันที่ทำ passport
  • บัตรประชาชนตัวจริง
  • passport ที่กำลังจะหมดอายุหรือหมดอายุแล้ว (ถ้ามี)
  • ในกรณีที่ passport เล่มเก่าหาย ต้องนำใบแจ้งความมาด้วยนะคะ
หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านทุกท่านไม่มากก็น้อยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
โฆษณา