19 ก.ค. 2022 เวลา 16:15
อยากชี้ให้เห็น​ว่าเป็นเรื่อง​ธรรมดา​คับ​ ขอให้สบายใจ​ เพราะ​มนุษย์​ไม่ได้​ตกตะกอน​ความคิดเห็น​ในทุกๆ​ เรื่อง​อย่างชัดเจน​ เราจึง​ไม่​สามารถ​พูดอะไรออกมาได้อย่าง​ชัดถ้อยชัดคำ​.​ แต่เมื่อได้พูดเรื่องที่ไม่ชัดเจน​ออก​ไปแล้ว​ ก็มาตกตะกอน​ความคิดเห็น​เอาทีหลัง​ ว่าพูด​แบบนั้นแบบนี้​น่าจะดีกว่า.
และทำยังไงให้คิดออกได้ทัน​ตอนที่ควรจะได้พูด? ผมให้ความเห็น​ว่า​เราควรจะชัดเจน​กับเรื่องนั้นๆ​ ก่อน. จะเรียกว่าคิดมาแล้วก็ว่าได้ หรือเคยมีประสบการณ์​ในเรื่องนั้นๆ​ มา​ก่อน​ จนมั่นใจกับตัวเองแล้วว่า​ เมื่อเจอสถานการณ์​เดียวกัน​ ตนจะ​รู้​ว่า​ต้อง​พูด​ยังไง
เช่น​ เวลาเห็นเพื่อน​โกรธ​ ตอนแรกๆ​ นั้น​เราไม่รู้​ว่า​ควรพูดยังไง​หรือต้องทำยังไงเพื่อให้เพื่อนหายโกรธ​ พอเวลาผ่านไป​เรา​รู้จัก​นิสัย​เพื่อนคนนั้นมากขึ้น​(มีประสบการณ์​/ตกตะกอน​ความคิด)​ เราก็จะรู้เอง​เลยว่าเมื่อ​เพื่อนคน​นี้โกรธ​ เราต้องพูดปลอบใจ​หรือควรปล่อยให้อยู่คนเดียว
//ท้ายที่สุด​แล้ว​ เราก็ไม่มีทางรู้​ได้เลยว่า​ สิ่งที่เราคิดว่า "ควรจะพูด" ถ้าได้พูดออกไปแล้ว​ มันจะดีจริงๆ​ อย่างที่คิดหรือเปล่า​(มันอาจจะเป็น​เพียง​ความ​คาดหวัง​ในด้านดี​ของเรา)​ อยากจะเสริม​ว่​า​ เพราะผู้คนเซนซิทีฟ​ใน​ความหมาย​ของคำ​ไม่​เท่ากัน​ เมื่อเราคิดดีพูดดีออกไป​ นั้นก็​ไม่ได้​การันตี​ว่าผู้ฟัง​จะคิดดีตาม​(แค่อยากจะบอกว่า​ เราไม่อาจสู้กับ​อคติ​ได้​น่ะคับ)​
โฆษณา