19 ก.ค. 2022 เวลา 21:06 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ช่วงนี้พอร์ตหุ้นติดลบหนักมาก เอาไงดี
ในช่วงที่ผ่านมามีทั้งปัญหากังวลเรื่องสงครามรัสเซีย เงินเฟ้อ รัฐบาลขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ภาพรวมตลาดหุ้น SET ปรับตัวลงมา ปัจจุบันอยู่ที่ 1533 จุด
หลังจากนั้นผมก็เข้าไปแอบส่องเพื่อนๆ ในกลุ่มเฟสบุ้คหุ้น ก็จะเห็นได้ว่าช่วงนี้มีคนโพสขาดทุนกันค่อนข้างเยอะ.....
ซึ่งทางเลือกในกรณีที่เรามีหุ้นอยู่แล้ว ก็มี 2 ทาง คือ เราจะถือมันไม่สนใจอะไร หรือจะขายออกมาแล้วรอราคาลงไปต่ำกว่านี้ค่อยซื้อกลับ ก็ได้
แต่วิธีที่เราขายออกมาแล้วรอราคาลงไปต่ำกว่านี้ค่อยซื้อกลับ ผมมองว่ามันเป็นการคาดเดาตลาดมากเกินไป มันยากมากที่เราจะคาดการณ์ เหตุการณ์ มหภาค หรือภาพรวมเศรษฐกิจ ซึ่งมันมีตัวแปรเยอะมากกกกกก
หลายๆครั้งที่ผมเดา มันมักจะเป็นตรงข้ามหรือผิดคาด คือ พอขาย ไม่นานหุ้นก็ขึ้น หรือ พอไม่ขาย หุ้นกลับลงต่อ
ตรงนี้ทำให้มันมีความรู้สึกเครียด เพราะกว่าผมจะซื้อ หรือขาย ก็ต้องเสียเวลาหาข้อมูล ว่าตลาดจะขึ้นหรือลง แต่ผลที่ได้คือ ผมกำไรน้อยลง หรือบางทีก็ขาดทุนเลยด้วยซ้ำ
ผมเลยเปลี่ยนแผนใหม่ มาตั้งใจดูที่ ตัวแปรที่ผมคิดว่าผมประมาณการได้คร่าวๆ ก็คือผลประกอบการของบริษัทที่เราตั้งใจจะซื้อหุ้นเค้า ...ถ้าเกิดเหตุการณ์ เช่น สงครามรัสเซีย เงินเฟ้อ รัฐบาลขึ้นดอกเบี้ย หุ้นที่ผมถือจะต้องไม่ได้รับผลกระทบ(แบบรุนแรง) และคอยติดตามงบทุกๆไตรมาศ ว่ายังเป็นอย่างที่เราคาดการณ์ไว้หรือเปล่า(กะคร่าวๆ) และที่สำคัญซื้อหุ้นที่ราคาต่ำพอ
ผลสรุป กลายเป็นว่า ต่อให้หุ้นจะลง มันทำให้ผมรู้สึกว่ามันไม่เครียด สบายใจมากกว่าเดิมเยอะเลย
และรู้สึกว่าผมมั่นใจ ว่าตัวเลขการประมาณการกำไรแต่ละไตรมาศของผม ที่ผมคำนวณไว้คร่าวๆ มันไม่น่าจะพลาดเยอะแบบตอนคาดการณ์ตลาดรวม
สุดท้ายพอเหตุการณ์ร้ายๆ หรือความผันผวนในระยะสั้นที่มีเข้ามาบ่อยๆ ผ่านไป
หุ้นที่ดี และเราซื้อมาที่ราคาต่ำพอ มันก็มักจะทำผลตอบแทนที่ดีให้กับเรา
แต่ผมอยากให้เพื่อนๆ ลองกลับมาตรวจสอบอีกครั้งว่าหุ้นในพอร์ตที่เราถืออยู่ มันดีจริงใช่ไหม เราคาดการณ์กำไรมันได้หรือเปล่า เข้าใจธุรกิจจริงๆ และที่สำคัญเราซื้อที่ราคาต่ำพอหรือเปล่า
ถ้าได้ครบตามนี้...... เชื่อผมนะ ต่อให้หุ้นจะลง เราก็จะมีความสบายใจที่จะถือได้ และถ้าเราคิดถูก ราคาหุ้นก็จะกลับมากำไรอย่างแน่นอนครับ
โฆษณา