20 ก.ค. 2022 เวลา 04:22 • ประวัติศาสตร์
คนเยอรมันไม่เรียก “รถเบนซ์” ว่า “เบนซ์” เพราะสตรีที่ชื่อ เมอร์เซเดส เยลลิเน็ค
.
รถเบนซ์ เป็นผลผลิตของ คาร์ล เบนซ์ วิศวกรเยอรมัน หนึ่งในผู้ประดิษฐ์รถยนต์เครื่องยนต์เบนซินขึ้นเป็นครั้งแรกอย่างไม่ต้องสงสัย แต่เคยได้ยินหรือไม่ว่า ที่ประเทศเยอรมนี ต้นกำเนิดรถยนต์ดาวสามแฉกนี้ กลับไม่เรียก “รถเบนซ์” ว่า “รถเบนซ์” สาเหตุมาจากสาวสวยคนหนึ่งที่ชื่อว่า “เมอร์เซเดส เยลลิเน็ค”
.
เมอร์เซเดส เยลลิเน็ค (Mercédès Jellinek) เป็นสาวออสเตรียโดยกำเนิด ลืมตาดูโลกที่กรุงเวียนนา เมื่อวันที่ 16 กันยายน 1889 เธอมีชื่อเต็มว่า เมอร์เซเดส เอเดรียน ราโมนา มานูเอลลา เยลลิเน็ค (Mercédès Adrienne Ramona Manuela Jellinek) โดย “เมอร์เซเดส” เป็นชื่อในภาษาสเปน แปลว่า เมตตาการุณย์
.
สาเหตุที่ชื่อ “เมอร์เซเดส” ของเธอกลายมาเป็นชื่อรถ เพราะพ่อของเธอ เอมิล เยลลิเน็ค (Emil Jellinek) นักการทูตผู้รักความเร็ว จนผันตัวเองมาเป็นนักแข่งรถ และตัวแทนจำหน่ายรถให้กับ บริษัท เดมเลอร์ มอเตอร์เรน เกเซลชาฟท์ (Daimler Motoren Gesellschaft-DMG) ได้ขอให้ วิลเฮล์ม มายบัค (Wilhelm Maybach) จ้าวแห่งการออกแบบ คีย์แมนผู้อยู่เบื้องหลังความยิ่งใหญ่ของ บริษัท เดมเลอร์ สร้างยนตรกรรมในฝันให้
.
“ถ้าคุณรังสรรค์สุดยอดรถยนต์สุดเจ๋งได้ ผมยอมจ่าย 550,000 โกลด์มาร์คทันทีเพื่อแลกกับกองทัพรถ 3 โหล” แน่นอนว่า มายบัค ตอบสนองคำท้าทายของ เยลลิเน็ค ด้วยการผ่าคลอดเครื่องจักรสุดล้ำ ที่ต่อมาได้ปฏิวัติวงการรถยนต์ไปตลอดกาล
.
ฐานล้อที่กว้าง ความสูงที่ลดลง กระจังหน้าขนาดใหญ่แบบรวงผึ้ง เครื่องยนต์ใหม่เอี่ยมที่อัดแน่นด้วยอาชาคะนองกว่า 35 ตัว ที่รอการระเบิดกำลังพาเครื่องจักรน้ำหนักตัวกว่า 1.2 ตัน ทะยานไปด้วยความเร็วกว่า 75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นี่คือนิยามของ เมอร์เซเดส 35 แรงม้า (Mercedes 35 hp) รถต้นแบบที่ตั้งตามชื่อลูกสาววัย 11 ปี ของเอมิล
.
75 กิโลเมตรต่อชั่วโมง อาจดูเชื่องช้าสำหรับถนนเมืองไทยในปัจจุบัน แต่สำหรับปี 1900 หรือเมื่อ 100 ปีก่อน ความเร็วแค่นี้เพียงพอแล้วที่ทำให้เครื่องจักรปีศาจจากสตุ๊ทการ์ทเฆี่ยนรถคันอื่นจนคว้าถ้วยไปนับไม่ถ้วน
.
ความสำเร็จนี้ทำให้ เอมิล เยลลิเน็ค ภูมิใจกับชื่อ “เมอร์เซเดส” มากมาย ขนาดนำไปตั้งเป็นชื่อรีสอร์ทส่วนตัวสุดหรูที่เมืองนีซ ในเฟรนช์ ริเวียร่า เปลี่ยนนามสกุลเป็น “เมอร์เซเดส- เยลลิเน็ค” และแน่นอนชื่อรถรุ่นนี้ถูกนำไปสร้างตำนานต่อในนาม “เมอร์เซเดส”
.
“ผมน่าจะเป็นพ่อคนแรกในโลกเลยก็เป็นได้ ที่เปลี่ยนชื่อตัวเองตามลูกสาว” เอมิล เยลลิเน็ค พูดติดตลกในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง
.
ชื่อเสียงและความนิยมของเมอร์เซเดส กระจายไปอย่างรวดเร็วทั่วยุโรป ทำให้อีกสองปีต่อมา ในวันที่ 23 มิถุนายนปี 1902 บริษัท เดมเลอร์ มอเตอร์เรน เกเซลชาฟท์ ได้จดเครื่องหมายการค้าในชื่อ “เมอร์เซเดส” พร้อมกับขยายบริษัท แล้วเพิ่มจำนวนพนักงานขึ้นอย่างรวดเร็ว
.
แล้วคำว่า “เบนซ์” มาต่อท้ายคำว่า “เมอร์เซเดส” ตั้งแต่ตอนไหน
.
จุดเริ่มต้น คือในปี 1926 ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ทำให้ บริษัท เดมเลอร์ฯ ที่ก่อตั้งโดย “กอตต์ลีบ เดมเลอร์” (Gottlieb Daimler) ต้องหันมาจับมือกับ บริษัท เบนซ์ แอนด์ ซี (Benz & Cie) ของ คาร์ล เบนซ์ ภายใต้ชื่อ บริษัท เดมเลอร์-เบนซ์ เอจี (Daimler-Benz AG) แล้วผนวกโลโก้รูปดาวสามแฉกของ เดมเลอร์ เข้ากับ วงกลมล้อมด้วยใบชัยพฤกษ์ของเบนซ์ พร้อมกับคำว่า เมอร์เซเดส ที่ต่อมาใช้เรียกรถยนต์รุ่นที่ผลิตออกมาจากโรงงานนี้ว่า “เมอร์เซเดส-เบนซ์” หรือ รถเบนซ์ ที่คนไทยนิยมเรียก
.
นวัตกรรมและเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัท ทำให้ เดมเลอร์-เบนซ์ เอจี สร้างยนตรกรรมใหม่ๆ สุดล้ำได้อย่างต่อเนื่อง จนกลายมาเป็นบริษัทรถยนต์ชั้นนำของโลกในปัจจุบัน
.
แต่ชีวิตของ “เมอร์เซเดส เยลลิเน็ค” หญิงนัยน์ตาสีเขียวสดและผมสีน้ำตาลเข้ม ที่เป็นที่มาของชื่อบริษัทรถยนต์อันดับต้น ๆ ของโลกไม่ได้รุ่งโรจน์เหมือนกับชื่อของเธอ
.
เมอร์เซเดส เยลลิเน็ค แต่งงานกับ บารอน ฟ็อน ชโลสเซอร์ (Baron von Schlosser) ที่ชายหาดในเฟรนช์ ริเวียร่า เมื่อปี 1909 แต่สงครามโลกครั้งที่หนึ่งได้ทำลายชีวิตของเธอจนพลิกผันจากหน้ามือไปหลังเท้า ในปี 1918 เมอร์เซเดสตกต่ำขนาดถึงต้องไปขอปันส่วนอาหารตามท้องถนน
.
ต่อมาไม่นานเธอได้ทิ้งสามีและลูกน้อยสองคนของเธอเพื่อแต่งงานใหม่กับ บารอน รูดอล์ฟ ฟ็อน ไวเกิล (Baron Rudolf von Weigl) ช่างแกะสลักมากฝีมือแต่ยากจน ซึ่งแม้เธอจะมีพรสวรรค์ด้านการร้องโซปราโนและเล่นดนตรี แต่นั่นก็ไม่ช่วยให้ชีวิตเธอดีขึ้นในยามลำบากช่วงสงคราม เธอได้จากโลกนี้ไปในปี 1929 ด้วยอายุเพียง 39 ปี ด้วยโรคมะเร็งกระดูก ร่างของเธอถูกฝังไว้ที่สุสานของครอบครัวในกรุงเวียนนา ใกล้ ๆ กับปู่ของเธอ
.
นอกจากชื่อ “เมอร์เซเดส” ที่ทั่วทั้งโลกต่างใช้เรียกรถยนต์หรูที่ประดับตราดาวสามแฉกแล้ว เค้าโครงหน้าอันสะสวยของเธอยังถูกใช้เป็นต้นแบบของรูปแกะสลักที่บ่อน้ำพุ อันดีน ในสวนบาเดน ใกล้กับกรุงเวียนนาอีกด้วย
.
แม้ว่าเธออาจขับรถไม่เป็นและไม่มีรถยนต์ที่แปะชื่อ “เมอร์เซเดส” เป็นของตัวเองเลยก็ตาม
.
แต่ชื่อของเธอได้กลายเป็นหนึ่งในชื่อที่คนทั่วโลกรู้จัก เพราะส่วนใหญ่นิยมเรียกชื่อแบรนด์จากชื่อต้น ส่วนเหตุผลที่คนไทยเรียกรถ “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ว่า “เบนซ์” นั้น สันนิษฐานว่าชื่อเต็มนั้นออกเสียงยากและมีความยาวเกินไป อาจเหมือนกรณีเรียกรถ “บีเอ็มดับเบิลยู” แค่ “บีเอ็ม ก็เป็นไปได้
Thanks like love comments follow all fc @min Rookie

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา