20 ก.ค. 2022 เวลา 07:39 • ปรัชญา
ปรัชญาชีวิต คิมหันต์
เวลาเดินผ่านจุดเดิมของทุกวัน
แต่สิ่งสำคัญคือมุมมองที่เปลี่ยนไปของแต่ละช่วงวัย
ใช้เวลาทุกวินาทีอย่างมีค่า เพราะเวลาไม่เคยย้อนกลับ
ประโยคที่ว่า "ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น​ ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น”
คนส่วนมาก รวมทั้งเราด้วย ก็จะเข้าใจว่า พระท่านบอกให้ปลงว่า
 
#ไปไม่กลับ ก็ = ตาย
#หลับไม่ตื่น ก็ = ตาย
#ฟื้นไม่มี ก็ = ตาย
#หนีไม่พ้น ก็ = ตาย ใช่ไหม?
แต่พระท่านแสดงธรรมว่า
เราท่านทั้งหลายเข้าใจความหมายผิดหมดเลย เราควรจะทำความเข้าใจเสียใหม่ ให้ถูกต้อง จะได้ไปสอนลูกหลานให้เข้าใจ ดังนี้
"ไปไม่กลับ" หมายถึง ' #กาลเวลา ' ที่หมุนผ่านไป ไม่มีวันหวนกลับ อดีตล่วงไปแล้ว เหลือแต่ปัจจุบัน ควรใช้เวลาสร้างแต่ความดีให้คุ้มค่า
"หลับไม่ตื่น" หมายถึง คนที่ยังหลงอยู่กับ ' #โมหะ ' ความหลงใน 'กิเลส' สร้างแต่บาปกรรม ไม่ยอมทำความดี เหมือนคนที่หลับไหล ไม่ยอมตื่นรับรู้ตามความจริง
 
"ฟื้นไม่มี" หมายถึง ' #สังขารของเราที่ร่วงโรยไป ' ในแต่ละวัน ไม่สามารถย้อนคืนความหนุ่มความสาวได้
 
"หนีไม่พ้น" หมายถึง ' #กรรม ' ที่เราสร้างมาในแต่ละวัน ไม่มีวันที่เราจะหนีกรรมนั้นพ้น
 
สรุปว่า ท่านบอกให้เรา
ไม่ประมาทใน 'กาลเวลา'
ไม่ประมาทใน 'กิเลส'
ไม่ประมาทใน 'สังขารที่ล่วงไป'
ไม่ประมาทใน 'การสร้างบุญกุศล'
ขอบคุณบทความ
โฆษณา