20 ก.ค. 2022 เวลา 14:48 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
มัลแวร์เดี๋ยวนี้มันร้ายจริงหรือ?
.
สวัสดีครับทุกท่าน กลับมาคุยในเรื่องของไวรัสจากคอมพิวเตอร์กันดีกว่าครับ ขึ้นชื่อว่าไวรัส มันก็น่ากลัวกันทั้งนั้นสำหรับคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ถูกต้องมั๊ยครับ
เเละอีกอย่างก็สามารถติดเชื้อหรือโดนติดตั้งไวรัสได้อย่างง่ายดายอีกด้วย แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีการตรวจสอบปกป้องและป้องกันก็มีวิธีการใหม่ๆและสามารถตรวจสอบและปกป้องได้อย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้โจมตีหรือเหล่าอาชญากรไซเบอร์นั้นก็ขยันเหลือเกินที่จะออกไวรัสหรือวิธีการใหม่ๆ เพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบหรือการป้องกันนั้นเอง
วันนี้มีมัลแวร์ใหม่หรือไวรัสตัวใหม่ออกมาในระบบปฏิบัติการ Linux ชื่อว่า Symbiote (ไม่ใช่ Venom นะครับ)
 
(Two most enduring symbiotic characters, Venom (below) and its offspring Carnage (above), battling each other in the textless cover from Venom vs. Carnage #1 (July 2004). Art by Clayton Crain)
ตัวนี้เป็นมัลแวร์รูปแบบใหม่ที่โจมตีระบบ Linux ขโมยข้อมูลส่วนตัว หรือ ข้อมูลสำคัญ ไปจนถึง เปิดอนุญาตให้เข้าถึงระยะไกลไปยังเครื่องที่ติดได้ และซ่อนตัว จนนักวิจัยที่ศึกษามันบอกว่าพวกเขาไม่สามารถสรุปได้ว่ามันถูกใช้ในแคมเปญการโจมตีไหนและตรวจสอบได้อย่างยากลำบากมาก ๆ ครับ
เเละด้วยการทำงานของ Symbiote จะคล้าย ๆ กับการฝั่งตัวไปทุกอนูหรือเข้าไปอยู่ใน Process ของการ Run คำสั่งหรือโปรแกรมของ Linux ทำให้ไม่สามารถตรวจสอบได้โดยง่าย
โดยการทำงานหลักๆของมันนั้น สามารถใช้ hook ฟังก์ชันอย่าง libc และ libpcap เพื่อช่วยในการปกปิดการมีอยู่ของตัวเอง หรือ ซ่อนการทำงานของตัวเอง ได้เช่น ในการัน Process ของ Software การเปิดไฟล์หรือการดึงข้อมูลต่างๆก็ด้วย
Symbiote ถูกพบครั้งแรกในเดือนพฤศจิกายนปี 2021 และในขณะนั้นดูเหมือนว่าจะถูกสร้างขึ้นเพื่อโจมตีสถาบันการเงินในละตินอเมริกา ต่อมานักวิจัยด้านความปลอดภัยจาก Intezer
ทำให้ทีมวิจัยและข่าวกรองของ BlackBerry กล่าวว่าสิ่งที่เรียกว่ามัลแวร์ Symbiote นั้นผิดปกติเพราะไม่ใช่ไฟล์สั่งการที่แท้จริง จริงๆ แล้วเป็นไลบรารีอ็อบเจ็กต์ที่ใช้ร่วมกันซึ่งโหลดตัวเองเข้าสู่กระบวนการที่กำลังทำงานของเครื่อง
โดยใช้ไฟล์ LD_Preload ใน Linux [อ่านเพิ่มเติมสำหรับ LD_Preload Attack]
นักวิจัยเขียนในบล็อกโพสต์ในว่า "เมื่อติดเชื้อจากมัลแวร์มันจะเข้าแฝงตัวในกระบวนการทำงานทั้งหมดแล้ว จะทำให้ผู้อาชญากรทางไซเบอร์มีฟังก์ชันการทำงานของรูทคิต ความสามารถในการเก็บเกี่ยวข้อมูลส่วนตัว ไฟล์ และความสามารถในการเข้าถึงจากระยะไกล"
โดยการที่จะตรวจสอบตอนนี้นั้นอาจจะต้องพึ่งพาการวิเคราะห์ และเฝ้าระวังคำขอ DNS ที่ผิดปกติเป๋นจำนวนมากๆนั้นเอง การถึงพาแต่ Antivirus นั้นอาจจะไม่เพียงพอในการรับมือและวิเคราะห์การทำงานหรือการส่งข้อมูลออกไปภายนอกจากมัลแวร์ Symbiote
Symbiote evasion techniques. https://www.intezer.com/blog/research/new-linux-threat-symbiote/
ติดตามข่าวสารจาก Avery IT tech เพิ่มเติมได้ทุกช่องทางตามด้านล่าง
Facebook: Avery IT Tech
Blockdit: Avery IT Tech
#AveryITTech #IT #ITSecurity
โฆษณา