21 ก.ค. 2022 เวลา 02:52 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ย้อนเวลาผ่านหมู่ดาว
ทุกครั้งที่เราแหงนมองดาวบนท้องฟ้า เราต่างกำลังมองไปในอดีต
ผู้เขียน
ทุกๆครั้งที่เราดูดาวไม่ว่าจะจากการสังเกตโดยตรง หรือแม้แต่ภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ ภาพเหล่านั้นล้วนแต่เป็นภาพจากอดีตทั้งสิ้น ไม่แม้กระทั่งดวงจันทร์ที่เรากำลังมอง ก็เป็นดวงจันทร์เมื่อ 1 วินาทีก่อน เหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น
เราต่างรู้กันดีว่าการที่เราสามารถมองเห็นวัตถุต่างๆได้นั้น เกิดจากการที่แสงของวัตถุมาตกกระทบตาของเรา เช่นเดียวกับการดูดาว ภาพดาวที่เราเห็นคือแสงที่เดินทางจากดาวมาเข้าสู่ดวงตาของเรา
ที่มา https://www.treehugger.com/who-owns-night-sky-4863085
แสงเป็นปริมาณทางฟิสิกส์อย่างนึงที่มีความเร็วคงที่ในทุกๆกรอบอ้างอิง นั่นคือ 299,792.458 กิโลเมตรต่อวินาที หรือแปลง่ายๆว่าใน 1 วินาที แสงจะเดินทางไปได้ราวๆ 3 แสนกิโลเมตร
ดวงจันทร์เป็นวัตถุทางดาราศาสตร์ที่อยู่ใกล้โลกเราที่สุด มีระยะเฉลี่ยประมาณ 384,400 กิโลเมตร นั่นแสดงว่าแสงต้องใช้เวลาเดินทางจากดวงจันทร์มาโลกเรา 1 วินาทีเศษ แสดงว่าภาพดวงจันทร์ที่เราเห็นเป็นภาพเมื่อ 1 วินาทีที่แล้ว แม้กระทั่งดวงอาทิตย์ที่เราเห็นก็เป็นภาพเมื่อ 8 นาทีก่อน นั่นแสดงว่าถ้าอยู่ๆดวงอาทิตย์เกิดหายไป กว่าที่คนบนโลกจะรู้ก็คือผ่านไปแล้ว 8 นาที
ที่มา https://www.reddit.com/r/space/comments/ahww32/the_speed_of_light_between_earth_and_moon_in_real/
หรือแม้แต่ภาพถ่ายทางดาราศาสตร์ที่พึ่งถูกเผยแพร่โดย NASA ที่ถ่ายโดยกล้องโทรทรรศน์อวกาศ James Webb (JWST) ที่แสดงให้เห็นถึงกระจุกกาแลกซี ก็สามารถย้อนเวลาไปได้ไกลถึง 13,000 ล้านปีก่อนเลยทีเดียว ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเวลาที่จักรวาลเราถือกำเนิดขึ้นมา
Deep field image by JWST ที่มา NASA
ถึงแม้ว่าเราจะยังไม่สามารถหาวิธีเดินทางย้อนเวลาหรือไปยังอนาคต แต่อย่างน้อยเราก็สามารถสังเกตช่วงเวลาในอดีตของจักรวาลเราได้จากการดูภาพหมู่ดาวครับ
1
โฆษณา