21 ก.ค. 2022 เวลา 04:00 • คริปโทเคอร์เรนซี
หลังพิษธุรกิจคริปโตฯ เขย่าวงการ MAS ธนาคารกลางสิงคโปร์เตรียมขยายกฎควบคุมเข้มงวด
ในช่วงที่ตลาดสินทรัพย์ดิจิทัลเข้าสู่จุดตกต่ำในช่วงที่ผ่านมาได้กระตุ้นให้สิงคโปร์และเขตอำนาจที่เกี่ยวข้องอย่างธนาคารกลางสิงคโปร์มีบทบาทสำคัญในการกำหนดการกำกับดูแล โดยวางแผนที่จะออกมาตการสำหรับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมคริปโตฯ เพื่อลดความเสี่ยงและเสริมความแข็งแกร่งให้กับสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศ
หลังจากเหตุการณ์ความล้มเหลวทางธุรกิจที่เขย่าวงการคริปโตฯ ในกรณี TerraForm Lab และ Three Arrows Capital โดย MAS วางแผนที่จะประกาศรายละเอียดในเดือนสิงหาคมและจะหารือเกี่ยวกับขั้นตอนนำเสนออย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนหรือตุลาคมนี้
เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคมที่ผ่านมา Ravi Menon กรรมการผู้จัดการ Monetary Authority of Singapore หรือ MAS องค์การเงินตราแห่งประเทศสิงคโปร์หรือธนาคารกลางสิงคโปร์ ได้แถลงการณ์ หลังจากเผยแพร่รายงานประจำปีของธนาคารกลางว่า
สิงคโปร์กำลังวางแผนที่จะขยายกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซีให้ครอบคลุมมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มความเข้มงวดในการเข้าถึงคริปโตฯ ของผู้ลงทุนรายย่อย โดย Menon กล่าวปฏิเสธว่าบริษัทที่อ้างการดำเนินการภายในประเทศสิงคโปร์ (Singapore-Based) อยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของสิงคโปร์ เพราะไม่มีใครได้รับใบอนุญาตภายใต้ระบบการออกใบอนุญาตสำหรับ Virtual-Assets Service Providers ซึ่งสิงคโปร์ใช้กระบวนการที่เข้มงวดในการตรวจสอบคำขอใบอนุญาตดังกล่าว โดยอนุมัติเพียง 14 จากเกือบ 200 บริษัทที่ขอใบอนุญาตจนถึงขณะนี้
ในการแถลงได้กล่าวถึง TerraForm Labs และ Luna Foundation Guard ผู้สร้างและกองทุนที่คอยสนับสนุนระบบนิเวศ TerraUSD ที่ได้อ้างว่าสิงคโปร์เป็นฐานในการดำเนินการ รวมถึงกองทุนคริปโตฯที่มีชื่อเสียงอย่าง 3AC หรือ Three Arrows Capital ที่พึ่งได้จดทะเบียนสำเร็จเมื่อต้นปีนี้
1
โดยที่กำลังอยู่ในช่วงวิกฤตการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่กับ Voyager Digital นอกจากนี้ Vauld ผู้ให้กู้คริปโตฯ อีกหนึ่งรายที่มีสำนักงานใหญ่ในสิงคโปร์เช่นเดียวกัน ไม่ได้อยู่ภายใต้กฎดังกล่าว อีกทั้งกองทุนดังกล่าวไม่ได้รับการควบคุมภายใต้พระราชบัญญัติบริการการชำระเงินของประเทศด้วยซ้ำ
การล่มสลายของตลาดในปีนี้ได้เผยให้เห็นถึง ช่องว่างของกฎระเบียบควบคุมคริปโตฯ เงินหลายพันล้านดอลลาร์ค้างอยู่ที่ผู้ให้กู้สินทรัพย์ดิจิทัลที่กำลังประกาศล้มละลาย
รวมถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมจากเหตุการณ์ Stablecoin TerraUSD พังทลาย ความล้มเหลวของพวกเขาแสดงให้เห็นถึงการดำเนินธุรกิจที่มีความเสี่ยง ตลอดจนความเชื่อมโยงของนักลงทุนและนักเทรดชั้นนำที่เกี่ยวเนื่องไปยังหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐฯ อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ประมวลเหตุการณ์วิกฤตศรัทธาวงการคริปโต จาก Luna - Celsius - กองทุน 3AC
“ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรึกษาหารือกับหน่วยงานกำหนดมาตรฐานสากลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อทบทวนถึงการเสริมสร้างกฎระเบียบในพื้นที่เหล่านี้ และในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าธนาคารจะหารือเกี่ยวกับมาตรการที่นำเสนอและจะจัดการประชุมเพื่อให้ความชัดเจนเกี่ยวกับสถานะของกฎระเบียบเพิ่มเติม”
MAS ระบุว่า ความพยายามดังกล่าวต้องอาศัยการประสานงานจากทั่วโลกมากขึ้น หน่วยงานกำกับดูแลคริปโตส่วนใหญ่ในปัจจุบันควรให้ความสำคัญกับการฟอกเงินและความเสี่ยงด้านการจัดหาเงินทุนของผู้ก่อการร้ายมากขึ้น เนื่องจากกฎระเบียบดังกล่าวไม่ครอบคลุมถึงการคุ้มครองผู้บริโภค การดำเนินการทางการตลาด หรือการสนับสนุนเงินสำรองสำหรับ Stablecoin สุดท้าย Menon กล่าวว่าจะดำเนินการ "บังคับใช้กฎระเบียบอย่างเข้มงวด" หากจับได้ว่าบริษัทใดให้บริการโดยไม่มีใบอนุญาตในการควบคุมจะถูกดำเนินการตามกฎ
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา