21 ก.ค. 2022 เวลา 08:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ย้อนรอยเส้นทางวิบาก Zipmex Thailand คาดเจ็บนี้กว่า 5.5 พันล้าน
ย้อนรอยเส้นทางปัญหาของ Zipmex Thailand แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ ก่อนที่จะนำมาสู่เหตุการณ์ประกาศระงับการฝากถอนเงินบาทและคริปโต เมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา นักลงทุนหวั่นความเสียหายครั้งนี้คาดการณ์ที่ระดับ 5,500 ล้านบาท
1
ซิปเม็กซ์ (ประเทศไทย) แพลตฟอร์มซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลรายใหญ่ ประกาศระงับการฝากถอนเงินบาทและคริปโต เมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2565 สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้ลงทุนรวมทั้งภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง แม้ผู้บริหารจะออกมาแถลงการณ์ชี้แจงปัญหาและแนวทางดำเนินการแก้ไขในเบื้องต้น แต่คาดว่าความเสียหายจากเหตุการณ์ครั้งนี้ไม่ต่ำกว่า 5,500 ล้านบาท
1
ต่อไปนี้เป็น ย้อนรอยเส้นทางของปัญหา ที่นำมาสู่เหตุการณ์วานนี้
* Trading Account หรือบัญชีเทรดของ Zipmex นั้นไม่มีปัญหา เพราะเนื่องจากอยู่ภายใต้กฎหมายของ ก.ล.ต. ประเทศไทย ซึ่งมีข้อกำหนดอยู่ว่าห้าม Exchange หรือแพลตฟอร์มไปแตะต้องสินทรัพย์ของลูกค้า
* จุดรั่วไหลหรือตัวที่มีปัญหา คือ ZipUp ที่ปิดช่องทางการซื้อขายไปแล้ว หรือเรียกว่า ‘Z Wallet’ ที่ทำการให้ลูกค้านำสินทรัพย์ดิจิทัลอย่าง BTC,ETH,USDT หรือ USDC ไปฝาก และจะได้ดอกเบี้ยสูงถึง 6-10% หรือในวงการคริปโตเรียกว่า ‘Yield’
* Twitter ที่มีชื่อว่า @otterooooo ได้ออกมาโพสต์หลักฐานเส้นทางของสินทรัพย์ดิจิทัลจำนวน 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐของ Zipmex Thailand ไปอยู่ใน Cold Wallet หรือกระเป๋าเงินของ บริษัทเซลเซียส (Celsius) หนึ่งในบริษัทปล่อยกู้คริปโตเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ที่ยื่นล้มละลายในสหรัฐไปแล้วเมื่อช่วงกลางเดือนก.ค. นี่อาจเป็นหนึ่งเหตุผลที่ทำให้ Zipmex Thailand ต้องปิดการซื้อขายตัว 'Z Wallet' ลง
กฎหมายของ ก.ล.ต ควบคุม ZipUp หรือไม่? มีความผิดไหม?
2
ZipUp หรือ Z Wallet ทำหน้าที่เป็นช่องทางที่ทำให้ Zipmex สามารถโอนเงินไปฝากไว้กับ Zipmex Global ซึ่งเงินเหล่านี้ที่ฝากเข้าไปจะไม่ได้ผ่านกฎหมายควบคุมจาก ก.ล.ต. ไทย เนื่องจากได้ถูกโอนไปเป็น ‘สินทรัพย์ดิจิทัลนอกประเทศ’ เรียบร้อยแล้ว
แต่ในกรณีนี้ยังมีลูกค้าของ Zipmex ได้ออกมาแย้งและส่งอีเมล์ไปถึง ก.ล.ต. เรื่องข้อตกลงที่ทาง Zipmex เคยได้กำหนดไว้ ฉบับวันที่ 15 กันยายน 2021 ที่ระบุว่า ผู้ให้บริการจะไม่ต้องรับผิดชอบหากการสูญเสียทรัพย์สินดิจิทัลเกิดจาก
1. ผู้ให้บริการไม่ปฎิบัติตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับผู้ใช้บริการ
2. ความผิดพลาดด้านเทคโนโลยี
3. การโจมตีทางไซเบอร์
และยังได้ระบุในข้อตกลงด้วยว่า ‘เมื่อคุณโอนเข้าสู่แพลตฟอร์ม กรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ ไม่ว่าจะเป็นซื้อขายเทรดจะตกเป็นของแพลตฟอร์ม’
ซึ่งหากเราอ่านข้อตกลงเหล่านี้เชื่อว่านักลงทุนหลายคนจะไม่กด ‘ตกลง’ เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงมาก แต่เนื่องจากการติดต่อของลูกค้ารายนั้น ทำให้ ก.ล.ต. ได้ส่งเรื่องให้ทาง Zipmex แก้ไขเรียบร้อยแล้ว
ดังนั้น ด้วยข้อตกลงเหล่านี้ ZipUp หรือ Z Wallet จึงสามารถนำเงินเหล่านั้นไปฝากต่อให้ Zipmex Global และนำไปฝากต่อกับคู่ค้าหรือสถาบันการเงินอื่นๆได้
1
ดร.ณปภัช ปิยไชยกุล (Dr.Big) ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ Suthichai Podcast และวิเคราะห์ไว้ว่า ทำไม? Zipmex ต้องปิดระงับการถอนในวันที่ 20 ก.ค “Zipmex ต้องประกาศหยุดถอนในวันนี้เพราะเดดไลน์ในการลงทะเบียนฟ้องร้อง Celsius เป็นวันสุดท้าย เพื่อป้องกันไม่ให้คนเข้าใจว่า Zipmex เกี่ยวข้องด้วย และแห่ถอนเงินใน Zipmex ทั้งหมด”
มูลค่าเสียหายที่คาดการณ์รวมคือราว 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดย เว็บไซต์ชื่อดัง Cointelegraph พูดถึงผู้ไม่ประสงค์ออกนามที่อ้างว่า Zipmex Global ได้นำเงินไปลงทุนกับ Celsius และ Babels เป็นจำนวนเงินรวม 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 5,500 ล้านบาท
2
ดร.ณปภัช ปิยไชยกุล ยังได้ตั้งคำถามใน LIVE ว่า “เวลาซื้อเหรียญดิจิทัลไป Exchange ได้เก็บเหรียญนั้นไว้อยู่หรือเปล่า หรือมีเพียงแต่ในระบบ เมื่อต้องการถอนและหากมันไม่มี และจะพิสูจน์ได้อย่างไร” ซึ่ง ก.ล.ต. ต้องเข้ามาดูในส่วนนี้ และป้องกันรูปแบบที่คล้ายกับ ZipUp ที่ยังไม่มีกฎหมาย ก.ล.ต. ควบคุม
1
ประเด็นคำถามที่ตามมาคือข้อสงสัยที่หลายคนสับสนว่า ก.ล.ต. ถือว่าการกระทำแบบนี้ ‘ผิดกฎหมาย’ หรือไม่ ในกรณีนำสินทรัพย์ดิจิทัลของนักลงทุนไทย ไปปล่อยกู้หรือใช้ในวัตถุประสงค์อื่นๆ
ซึ่งถึงแม้เราจะกด “ตกลง” ในการสมัครไปเรียบร้อยแล้ว ยังคงต้องเฝ้าติดตาม ก.ล.ต. ว่าตามกฎหมายจะมีผลหรือไม่ เพราะจริงแล้ว ก.ล.ต.อนุญาตให้ Exchange ไทยสามารถใช้ผู้ดูแลรับฝากทรัพย์สิน (Custodian) ได้ แต่ไม่อนุญาตให้นำสินทรัพย์ไปทำอย่างอื่น
2
แต่เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมาลูกค้า ZipUp จะได้รับอีเมล์ที่แจ้งนโยบายว่า ZipUp นั้นจะถูกย้ายไปอยู่ภายใต้ Zipmex Asia ซึ่งไม่ใช่บริษัทที่ถูกกำกับโดยก.ล.ต. ทำให้สามารถเอาเงินลูกค้าไปปล่อยกู้ได้ และนั่นมีการคาดการณ์ว่าคือ ‘Celsius’
3
ล่าสุดราคา ZIPMEX ร่วงลงกว่า 33% โดยทันทีหลังแถลงการณ์ค่ำวานนี้ และเมื่อเปิดให้ฝากถอนผ่าน Trade Wallet ได้ คาดว่าผู้คนจะแห่ขาย Zipmex Token (ZMT) อย่างหนัก โดย ณ เวลา 22:08 น ของวันที่ 20 ก.ค. ราคาอยู่ที่ 13.65 บาท
1
ทั้งนี้ ตั้งแต่เมื่อเวลา 20.00 น.ของวันพุธ (20 ก.ค.) กระดานเทรดของศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Exchange) ของ Zipmex กลับมาทำการซื้อขายเหรียญดิจิทัลได้ตามปกติแล้ว หลังได้ระงับการถอนเหรียญ ประมาณ 2 ชั่วโมง โดยนักลงทุนสามารถซื้อขายเหรียญได้ทุกชนิด ยกเว้นการใช้งาน Z Wallet ที่อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาเรื่องสภาพคล่อง
ที่มา: สปริงนิวส์
3
โฆษณา