21 ก.ค. 2022 เวลา 23:10 • อาหาร
มัลติเวิร์สข้าวผัด ไม่มีแค่ “ข้าวผัดอเมริกัน”ที่“พี่แจ็ค”ชอบใน Foodland
พาไปส่องมัลติเวิร์สข้าวผัด ที่ไม่มีแค่ “ข้าวผัดอเมริกัน”ที่ “พี่แจ็ค-แจ็คสัน หวัง" ชอบและติดใจใน Foodland เเต่ยังมีข้าวผัด ซึ่งถือเป็นอาหารจานวัฒนธรรมในต่างแดนอีกด้วย
กระแส “ข้าวผัดอเมริกัน” กำลังมาแรง หลังจากที่ “พี่แจ๊ค แจ็คสัน หวัง” ออกมาเผยถึงเบื้องหลังการซ้อมคอนเสิร์ตที่บริเวณสนามราชมังคลากีฬาสถาน ว่าหลังจากฝึกซ้อมเสร็จ ตนได้แอบเดินทางรับประทานอาหารที่ Foodland เพราะใกล้สนามราชมังคลากีฬาสถาน โดยพี่แจ๊ครับประทาน “ข้าวผัดอเมริกัน-ซุปข้าวโพด” เรื่องราวดังกล่าวกลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์
ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต จึงจัดออกโปรโมชั่นพิเศษ เซตเมนู ข้าวผัดอเมริกัน และซุปข้าวโพด จากราคา 180 เหลือ 99 บาทต่อเซต เริ่มตั้งแต่วันนี้-24 กรกฎาคม โดยให้รับประทานที่ร้านเท่านั้น
1
ประวัติข้าวผัดอเมริกัน
ข้าวผัดอเมริกัน (American fried rice) หลายคนอาจเข้าใจว่าข้าวผัดอเมริกัน เป็นอาหารที่มาจากประเทศสหรัฐอเมริกาแน่ๆ แต่จริงๆแล้ว เป็นการคิดค้นโดยคนไทย แต่เป็นใครก็ไม่ทราบแน่ชัด
คุณหญิงสุรีพันธ์ มณีวัต เป็นที่รู้จักในนามปากกา “นิตยา นาฏยะสุนทร” เคยให้สัมภาษณ์ในหนังสือสกุลไทยว่า เธอเป็นผู้คิดค้นขึ้นในขณะที่เป็นผู้จัดการร้านอาหารที่สนามบินดอนเมือง ในช่วงเวลานั้นมีสายการบินแห่งหนึ่งสั่งจองอาหารเช้า แต่ยกเลิกเที่ยวบิน ทำให้อาหารเช้าแบบอเมริกัน เช่น ไส้กรอก และ ไข่ดาว เหลืออยู่เป็นจำนวนมาก เธอจึงได้นำข้าวผัดที่มีอยู่มาจัดรวมกับอาหารเช้าแบบอเมริกันเพื่อรับประทาน แล้วตั้งชื่อว่า “ข้าวผัดอเมริกัน” คาดว่าอาจเกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2492-2497
1
ต่อมา ช่วงปี พ.ศ. 2500-2518 พ่อครัวคนหนึ่งเป็นผู้คิดค้นการทำข้าวผัดอเมริกัน เพื่อเสิร์ฟให้กับทหารอเมริกันที่อยู่ในประเทศไทยในช่วงสงครามเวียดนาม คาดว่าอาจจะเกิดขึ้นในช่วงปี พ.ศ. 2500-2518
อีกข้อสันนิษฐานจากไวยากรณ์การปรุงจากส่วนผสมของข้าวผัดอเมริกัน เมื่อสืบย้อนกลับไปตรวจสอบหลักฐานทางเอกสารในสหรัฐแล้วก็พบว่า​ ข้าวผัดอเมริกัน​ มีลักษณะการปรุงและส่วนประกอบคล้ายกับอาหารที่ชื่อ​ ข้าวเม็กซิกัน​ (Mexican Rice) ที่มีลักษณะเป็นข้าวหุงหรือผัดกับมะเขือเทศ​หรือซอสมะเขือเทศ​ กินกับเครื่องเคียงหลากชนิด​
โดยสูตรของข้าวเม็กซิกันปรากฏขึ้นครั้งแรกสุดในปี​ ค.ศ.​ 1910 (พ.ศ. 2453) ในตำรับอาหารประจำวันจากหนังสือพิมพ์​ Newark Evening Star and Newark Advertiser ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 2 มิถุนายน ค.ศ. 1910 ข้าวเม็กซิกันสูตรนี้เสิร์ฟกับไส้กรอก​ และในเวลาต่อมา​ ข้าวเม็กซิกันได้ถูกจับคู่กับอาหารอื่น ๆ​ เช่น​ ไข่ดาว ไก่ทอด เบคอนกรอบ​ ตามลำดับ​ จึงสันนิษฐานว่าข้าวเม็กซิกันน่าจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยพร้อมกับทหารอเมริกันในช่วงสงครามเย็น​และกลายเป็นบรรพบุรุษของข้าวผัดอเมริกันในเวลาต่อมา
1
วิธีทำข้าวผัดอเมริกัน
ผัดข้าวใส่ กระเทียม เมล็ดถั่วลันเตา แครอท ลูกเกด ปรุงรสด้วย ซีอิ้ว น้ำปลา หรือ เกลือ ขาดไม่ได้คือ ซอสมะเขือเทศ ทำให้ข้าวผัดมีสีแดงของมะเขือเทศ เสิร์ฟพร้อมกับ ไข่ดาว ไก่ทอด หรือ ไส้กรอกทอด
ข้าวผัด เป็นเมนูข้าวที่ง่ายที่สุด สามารถนำข้าวสวยมาผัดกับอะไรก็ได้ที่สามารถหาได้ ไม่ว่าจะเป็นเนื้อหมู เนื้อไก่ เนื้อปลา ปลากระป๋อง ผักต่าง ๆ ผัดกะเพรา ผัดเครื่องแกง กากหมู แหนม ไข่เค็ม เรียกว่าสามารถเอาอะไรมาใส่ได้ตามใจชอบ สามารถนำมาดัดแปลงเป็นอะไรได้อีกหลาย ๆ เมนู เช่น ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ ข้าวผัดกุ้ง ข้าวผัดแหนม ข้าวผัดสับปะรด ข้าวผัดปลากระป๋อง ข้าวผัดกากหมู เป็นต้น
จะว่าไปเเล้ว "มัลติเวิร์สข้าวผัด" ไม่ได้มีเเค่ในบ้านเรา เเต่ในต่างแดนก็มีข้าวผัดเช่นกัน ไปดูกันเลย
ประเทศจีน
มีข้าวผัดแบบต่างๆมากมาย ที่คุ้นเคยกันมากที่สุด และหากินได้ตามร้านอาหารจีนทั่วโลกคือ “ข้าวผัดหยางโจว” มีการปรับปรุงในสมัยราชวงศ์ชิง และได้มีการปรับและสืบทอดต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน
1
ประเทศญี่ปุ่น
“ชาฮัง” หรือ “ยากิเมสชิ” เป็นข้าวผัดญี่ปุ่น คิดค้นโดยชาวจีนที่อพยพมาอยู่ที่เมืองท่าโคเบะในช่างปี ค.ศ. 1860-1869 พัฒนามาจนเป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน นอกจาก ข้าว และ ไข่ แล้ว ยังมีส่วนผสมอื่นๆที่หลากหลาย
1
ประเทศเกาหลี
1
“บกกึมบับ” ข้าวผัดของประเทศเกาหลี เป็นข้าวผัดที่ไม่มีรูปแบบที่ตายตัว นิยมนำส่วนผสมที่หาได้ในครัวเรือนมาผัดรวมกับข้าว จึงเรียกชื่อข้าวผัดตามส่วนผสมที่ใส่ เช่น
ประเทศอินเดีย
ข้าวผัดเสฉวน อาหารจีนในประเทศอินเดียมีต้นกำเนิดจากคนจีนที่อาศัยอยู่ที่เมืองโกลกาตา ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวจีนแคะ ปัจจุบันมีการปรับเปลี่ยนและพัฒนา จากอาหารจีนแบบดั้งเดิม ให้มีรสชาติกลมกลืนกับอาหารอินเดียมากขึ้น
ประเทศอินโดนีเซีย
ชาวอินโดนีเซียเรียกข้าวผัดว่า “นาซีโกเร็ง” Nasi goreng) อาหารประจำชาติของอินโดนีเซีย รสเผ็ดจัดจ้าน แ มีกลิ่นหอมควันจาก ซีอิ้วหวานดำ และ กะปิอินโดนีเซีย เมื่อโดนความร้อน
1
ประเทศสิงคโปร์
ข้าวผัดที่นิยมในสิงคโปร์คือ “ข้าวผัดซัมบัล” ที่ได้รับอิทธิพลมาจาก อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย มีรสเผ็ดจากการผัด น้ำพริกซัมบัล ผสมลงไปกับข้าวผัด ส่วนเนื้อสัตว์นั้นก็อาจจะใส่ เนื้อวัว หรือ อาหารทะเล แต่ที่นิยมมากที่สุดคือ เนื้อไก่
ข้อมูลอ้างอิง : arinfood , NLoveCooking.com ,วิกิพีเดีย
โฆษณา