21 ก.ค. 2022 เวลา 08:27 • สุขภาพ
มิสซี vs. ลองโควิด ต่างกันอย่างไร ใครบ้างเสี่ยง ?
ความน่ากลัว ของเจ้า COVID-19 ต่างจากการติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ หรือเชื้อไวรัสอื่น ตรงที่ว่า แม้จะรักษาจนหายดีแล้ว ก็ยังมีภาวะแทรกซ้อนตามมาได้อีก และอาจอันตรายจนถึงชีวิตได้ (ภาพ = เด็กตายจาก Long COVID) นั่นก็คือ ภาวะ Long-COVID และภาวะ MIS-C นั่นเอง วันนี้เรามาคุยเรื่องนี้กันครับ
2
MIS-C ต่างจาก Long COVID ยังไงนะ ? 🤔
MIS-C ย่อมาจาก Multisystem Inflammatory Syndrome in Children คือ กลุ่มอาการอักเสบหลายระบบ ซึ่งเป็นภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรง ที่พบหลังเด็กหายจากโควิด-19 โดยจะมีการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในร่างกายพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะในระบบหัวใจ ปอด ตับ ไต สมอง ผิวหนัง หรือ ตา เป็นต้น ซึ่งแม้ภาวะนี้จะไม่ได้พบบ่อยนัก แต่รุนแรงถึงเสียชีวิตได้
2
ขอบคุณภาพข่าวจาก Today
ภาวะอักเสบหลายระบบนี้ ซึ่งจริงๆแล้วมีในผู้ใหญ่ด้วยนะครับ โดยตัวย่อก็คล้ายกัน โดยเปลี่ยนตัวท้ายเป็น MIS-A ที่ย่อมาจาก Adult
สรุปก็คือ ถ้าเกิดในคนอายุ <21 จะเรียก MIS-C ถ้าอายุมากกว่านั้นเรียก MIS-A ครับ
1
MIS-C
อาการอักเสบของอวัยวะหลายระบบในร่างกาย ที่เด่นๆคือมีไข้สูงครับ โดยเฉพาะไข้ออกผื่น ร่วมกับมีการอักเสบของอวัยวะอื่นๆ ที่เรากลัวกัน ก็คือ กล้ามเนื้อหัวใจอักเสบครับ
อาการอื่นๆที่พบร่วมกันมีหลายอย่างครับ เช่น
ตาแดง มือเท้าบวมแดง ปากแดง แห้ง แตก
ต่อมน้ำเหลืองโต
มีอาการในระบบทางเดินอาหาร เช่น ปวดท้อง ท้องเสีย ลำไส้อักเสบ ตับอักเสบ และอาการคล้ายไส้ติ่งอักเสบ
อาการทางระบบประสาท คือ ปวดศีรษะ เยื่อหุ้มสมองอักเสบ
1
สำหรับระยะเวลาการเกิดโรค จะตามหลังการติดเชื้อในช่วง 4 สัปดาห์ หลังติดเชื้อ และต้องตรวจด้วยแล้วนะครับ ว่าอาการดังกล่าวไม่ได้เกิดจากโรคอื่นๆ สำหรับกลไกว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ขณะนี้ยังอยู่ในช่วงการศึกษาวิจัยครับ
ลองโควิด (Long COVID-19) คืออะไร
องค์การอนามัยโรค (WHO) ระบุว่า ในผู้ป่วยโควิด-19 ที่หายป่วย และตรวจไม่พบเชื้อโควิดในร่างกายแล้ว หากยังมีอาการผิดปกติเกิดขึ้นใหม่ หลังหายจากโควิดแล้ว 3 เดือน จะเรียกกลุ่มอาการนี้ว่า Long COVID-19
1
โดยภาวะ Long COVID ควรจะเป็นอยู่นานกว่า 2 เดือนครับ และมีข้อแม้ว่า ต้องหาก่อนว่า อาการดังกล่าว ไม่มีสาเหตุอื่นๆนะครับ
Long-COVID
ลองโควิด (Long COVID-19) มีอาการอย่างไร
อาการของ Long COVID-19 มีได้หลายระบบเลยครับ โดย WHO ได้สรุปไว้หลายอาการดังภาพ โดยอาการที่พบได้บ่อยได้แก่ รู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สดชื่น ไม่มีแรงทำงาน (เอ อันนี้ผมก็เป็นบ่อยเหมือนกันนะครับ 555) ปวดมึนหัว ความจำไม่ดี วิตกกังวล รู้สึกเหมือนจะมีไข้ต่ำ ตัวรุมๆ ซึมเศร้า นอนไม่หลับ บางรายอาจมีอาการไอเรื้อรัง แน่นหน้าอกได้ครับ
จะเห็นได้ว่าอาการดังกล่าวเป็นอาการที่ไม่ค่อยจำเพาะโรค จนวารสารทางการแพทย์ชื่อดังอย่าง The Lancet ถึงกับทำ Info Graphic ไว้ว่า อาการของ Long COVID-19 อาจมีได้หลากหลาย มากถึง 200 อาการกันเลยทีเดียว
จากสถิติก็พบว่าเราพบ Long COVID ได้บ่อยเลยทีเดียว
โดยในผู้ป่วยโควิด-19 ที่อาการไม่มากนัก และได้รับการรักษาแบบผู้ป่วยนอก พบประมาณ 35 %
สำหรับในผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องรักษาแบบผู้ป่วยใน พบภาวะ Long COVID ได้มากถึง 87% เลยทีเดียวครับ
 
ฝากช่วยกดติดตาม DRK Channel เพื่อเป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ 😊🙏🏻💕แล้วพบกันใหม่ สวัสดีครับ
1
หมอเต้
นายแพทย์ กิจจา จำปาศรี
อาจารย์แพทย์ กองอายุรกรรม รพ.พระมงกุฎเกล้า
1
โฆษณา