22 ก.ย. 2022 เวลา 00:59 • ความงาม
📍แนะนำเทคนิคดูแลหลุมสิว: เทคนิคศัลยกรรมหลุมสิว Acne Scar Revision Surgery คืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ❓
🔬ศัลยกรรมหลุมสิว เป็นวิธีรักษาหลุมสิวชนิดหนึ่ง เป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับคนที่มีปัญหารอยแผลเป็นจากสิว หรือหลุมสิวที่มีลักษณะลึกและกว้าง ซึ่งไม่สามารถรักษาให้หายด้วยวิธีการอื่น เช่น การยิงเลเซอร์ , การทำ Subcision , การกระตุ้นด้วยกรด หรือการกระตุ้นด้วยเข็ม
•โดยขนาดหลุมสิวที่เหมาะจะรักษา คือหลุมสิวขนาดไม่เกิน 3 มิลลิเมตร แต่ก็ขึ้นอยู่กับอายุ สภาพผิว ความลึก ความกว้าง ลักษณะของรอยหลุมและการตอบสนองของแต่ละบุคคลด้วย และบางรายอาจจะต้องใช้หลายๆเทคนิควิธีการรักษาผสมผสานร่วมกัน
🧬เทคนิคการ ศัลยกรรมหลุมสิวที่ใช้บ่อย
•Punch excision
เป็นวิธีผ่าตัดหลุมสิวโดยการตัดรอยหลุมสิวออก จากนั้นก็เย็บแผลให้ติดกัน นิยมทำกับหลุมสิวที่มีขนาดไม่เกิน 3 มิลลิเมตร ทำได้กับทั้งหลุมสิวแบบ Ice Pick scar และ Box scar
•Punch elevation
เป็นการผ่าตัดหลุมสิวโดยยกเนื้อบริเวณหลุมสิวขึ้นมาให้เท่ากับเนื้อผิวหน้าปกติ จากนั้นก็เย็บเนื้อที่ยกขึ้นมาให้ติดกับเนื้อผิวโดยรอบ ใช้กับหลุมสิวขนาดไม่เกิน 3 มิลลิเมตร ทำได้กับหลุมสิวแบบ Box scar
•Punch grafting
เป็นวิธีปิดหลุมสิวโดยการเอาเนื้อบริเวณอื่นของเรามาปิดหรือแทนที่หลุมสิว จากนั้นก็เย็บปิดเพื่อให้เนื้อเยื่อมันเติบโตเติมเต็มหลุมสิว วิธีรักษาหลุมสิวแบบ Punch grafting จะเหมาะกับหลุมสิวที่ลึกไม่สม่ำเสมอหรือลึกไม่เท่ากัน ทำได้กับทั้งหลุมสิวแบบ Ice Pick scar และ Box scar
•Elliptical excision
วิธีนี้จะคล้ายกับวิธี Punch excision เป็นการผ่าตัดหรือกรีดหลุมสิว แต่วิธี Elliptical excision จะกรีดหลุมสิวให้เป็นวงรีและจัดการเย็บแผลให้ติดกัน ซึ่งเป็นการเย็บปิดแผลเป็นหลุมสิวของเราให้แนบสนิท
🔬ข้อควรระวังของการรักษาหลุมสิวด้วยการ ศัลยกรรมหลุมสิว
* อาจมีรอยแผลเป็นเกิดขึ้น เนื่องจากวิธีการ ศัลยกรรมหลุมสิว เป็นการผ่าตัดศัลยกรรมแบบเล็กๆ ดังนั้นผลข้างเคียงที่อาจตามมาก็คือ รอยแผลเป็น ซึ่งจริงๆ แล้วรอยแผลเป็นที่ว่าก็ไม่น่ากังวลสักเท่าไร เพราะเป็นรอยแผลที่มีขนาดเล็ก ปกติจะหายได้เอง แต่ก็สามารถใช้เลเซอร์ยิงเพื่อให้รอยแผลหายเร็วขึ้นได้
* เจ็บกว่าวิธีอื่น รักษาหลุมสิวด้วยเข็มว่าเจ็บแล้ว แต่วิธีนี้เจ็บยิ่งกว่า เพราะเป็นการนำมีดผ่าตัดมากรีดหน้า ระหว่างมีฤทธิ์ยาชาอาจจะยังไม่รู้สึกเจ็บ แต่ถ้าหากหมดฤทธิ์ยาชาแล้วอาจจะเจ็บ
* ต้องเลือกแพทย์ที่มีความชำนาญ เนื่องจากวิธีรักษานี้ เป็นการศัลยกรรมผ่าตัด เรียกง่ายๆ ว่าเป็นงานละเอียด ต้องใช้ฝีมือ ความชำนาญ และประสบการณ์ในระดับหนึ่ง หากแพทย์ที่ทำไม่เก่งแล้ว อาจทำให้ผลการรักษาหลุมสิวออกมาไม่ดี ไม่ได้ผลอย่างที่เราต้องการ
🔬การรักษาหลุมสิวมักจะต้องใช้หลายวิธีร่วมกัน Multimodality Acne Scar Treatment เช่นการผ่าตัดหลุมสิว หรือ การตัดพังผืดหลุมสิว Subcision ร่วมกับการใช้เลเซอร์ MultiMode Picosecond Laser หรือคลื่นวิทยุ Mutilevel InfiniRF Microneedle เพื่อผลการรักษาที่ดีที่สุดครับ
🧬Punch excision and punch elevation is a minor procedure that we cut out individual acne scars and repair the wound with stitches or a skin graft. Then With a technique called subcision, we insert special cannulas under the skin to loosen fibers below a scar.
#รักษาหลุมสิว #ผ่าตัดหลุมสิว #acnescarrevision #punchexcision #punchelevation #ตัดพังผืดหลุมสิว #หลุมสิวตื้นขึ้น #demedclinic #รักษาหลุมสิวที่ไหนดี
#หมอรุจชวนคุย 👨‍⚕️😉🔬
โฆษณา