23 ก.ค. 2022 เวลา 06:00 • ความคิดเห็น
Bill Gates สละบัลลังก์เศรษฐีโลก แล้วเงินของเขา ถูกนำไปบริจาคที่ใดบ้าง
หลังจากที่ทุกคนได้ทราบโดยทั่วกันว่า Bill Gates ผู้ร่วมก่อตั้ง Microsoft ซึ่งเป็นผู้ที่ร่ำรวยที่สุดติดอันดับโลก ประกาศเตรียมจะบริจาค "ทรัพย์สินมวลรวมทั้งหมด" ให้มูลนิธิ Bill & Melinda Gates Foundation ซึ่ง Gates เองได้ร่วมก่อตั้งมูลนิธินี้กับอดีตภรรยาของเขาเมื่อปี 2000 ทำให้เป็นประเด็นที่น่าสนใจว่า ทรัพย์สินของ Bill Gates นั้นจะถูกนำไปใช้ประโยชน์ด้านใดต่อสาธารณชนบ้าง
ในการประกาศมอบทรัพย์สินทั้งหมดนี้ Bill Gates ได้แจงรายละเอียดว่า ปกติ Gates ได้บริจาคเงินเป็นประจำทุกปี ปีละ 6 พันล้านดอลลาร์สู่มูลนิธิอยู่แล้ว และตั้งใจที่จะเพิ่มเป็นปีละ 9 พันล้านดอลลาร์ให้ได้ภายในปี 2026
ถึงแม้ว่าการสละทรัพย์สมบัติครั้งนี้จะทำให้ Gates “หลุดออกจากทำเนียบรายชื่อคนที่รวยที่สุดในโลก” แต่ถึงอย่างนั้น เขาก็ยังตั้งมั่นต่ออุดมคติที่เปรียบเสมือนเป็น “ภาระผูกพัน” ที่ต้องทำ เพื่อมอบทรัพย์สินทั้งหมดคืนสู่สังคม ช่วยคนที่ตกยาก และบรรเทาวิกฤตการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั่วโลก
1
>>> ทรัพย์สิน Bill Gates มาจากไหน
Bill Gates สร้างชื่อเสียงด้วยการร่วมก่อตั้งซอฟต์แวร์ยักษ์ใหญ่อย่าง Microsoft ในปี 1975 กับเพื่อนสมัยเด็ก Paul Allen หลังลาออกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด Microsoft ซึ่งอยู่ในอันดับที่ 14 ของการจัดอันดับ Fortune 500 ของปีนี้ เป็นผู้เล่นที่แข็งแกร่งด้านเทคโนโลยีมานานหลายทศวรรษ และเป็นที่รู้จักกันดีจากผลิตภัณฑ์และซอฟต์แวร์ที่แพร่หลาย ตั้งแต่คอนโซลเกม Xbox ไปจนถึงโปรแกรม Microsoft Office อันโด่งดัง
1
นอกจากนี้ รายได้ส่วนใหญ่ของ Gates ยังมาจากส่วนการลงทุนอื่นๆ เช่น บริษัทโฮลดิ้ง Cascade Investments ซึ่งถือหุ้นในบริษัทที่หลากหลายและมีมูลค่ารวมเกือบ 36,000 ล้านดอลลาร์ Gates ยังเป็นหุ้นส่วนใหญ่ในเครือโรงแรมหรู Four Seasons และยังได้ลงทุนในเครือข่ายวิจัยด้านสังคมออนไลน์อย่าง ResearchGate รวมถึงบริษัทโฆษณา Branded Entertainment และบริษัทออกแบบเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ TerraPower
ในปัจจุบัน Gates ลดบทบาทตัวเองในธุรกิจต่างๆ มากแล้ว รวมถึงในบริษัท Microsoft ที่ Gates ถือหุ้นส่วนเพียง 1% เท่านั้น
1
>>> มูลนิธิของ Gates จะนำไปใช้อย่างไรต่อไป
ตามข้อมูลของ Forbes มูลค่า Net Worth สุทธิของ Gates อยู่ที่ราว 1 แสนล้านดอลลาร์ เงินจำนวนนี้นั่นเองที่ถูกกำหนดไว้เพื่อเตรียมบริจาคให้บรรดาหน่วยงานที่แก้ปัญหาสำคัญ โดยแบ่งเป็นด้านต่างๆ ดังนี้
• ปัญหาสุขภาพและโรคระบาดระดับโลก
 
มูลนิธิ Gates ให้ความสำคัญในการกำจัดโรคและยับยั้งการแพร่ระบาดมาโดยตลอด เช่น HIV/AIDS วัณโรค มาลาเรีย รวมถึง COVID-19 และโดยเฉพาะโรคโปลิโอที่ผลงานของมูลนิธิ Gates ได้รับการยกย่องว่าช่วยลดจำนวนผู้ป่วยโปลิโอทั่วโลกได้ถึง 99% ตั้งแต่ปี 1988 ซึ่งช่วยเด็กราว 18 ล้านคนจากความพิการของโรคโปลิโอได้ โดยมูลนิธิมีแผนจะจ่ายเงินเพิ่มให้การดำเนินการส่วนนี้อีก 4 หมื่นล้านดอลลาร์ภายในปี 2026
1
• กิจกรรมด้านการศึกษา
การมอบทุนการศึกษาให้แก่เด็กยากจนเป็นแนวโน้มที่ Gates สนใจเป็นหลักเช่นกัน ตามรายงานล่าสุดของ Wall Street Journal ได้เปิดเผยว่ามูลนิธิของ Gates จะมอบเงินแก่เด็กจากหลายๆ ประเทศรายละหลายพันดอลลาร์ โดยจะสร้างธนาคารเพื่อจัดการเงินทุนด้านการศีกษานี้โดยเฉพาะ
1
• การแก้ปัญหาวิกฤตการณ์ด้านอาหาร
Gates จะแบ่งทรัพย์สินบางส่วนเพื่อช่วยสนับสนุนแหล่งเพาะปลูกและการผลิตอาหารให้เพิ่มมากขึ้นในแอฟริกา โดย Gates กล่าวว่า ตั้งใจจะเปลี่ยนบทบาทของทวีปแอฟริกา จากผู้นำเข้าอาหารมาโดยตลอดเปลี่ยนเป็นผู้ส่งออกอาหารในระดับโลก เพื่อบรรเทา Food Crisis ที่ส่งผลกระทบทั่วโลกในปัจจุบัน นอกจากนี้ยังรวมไปถึงการจัดการพื้นที่เพาะปลูกให้มีประสิทธิภาพ เพื่อลดการตัดไม้ทำลายป่าและช่วยให้โลกปรับตัวเข้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้ดีขึ้น
1
• การจัดการปัญหาสภาพภูมิอากาศด้วยเทคโนโลยี
ทรัพย์สินอีกส่วนหนึ่งของ Gates จะถูกนำไปต่อยอดให้กองทุนเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืนที่เขาเคยก่อตั้งไว้ในปี 2015 เช่น โครงการ Breakthrough Energy ซึ่งเป็นการลงทุนด้านพลังงานที่ยั่งยืนเพื่อช่วยบรรเทาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
การจัดการโดย Breakthrough Energy นี้รวมถึงการลงทุนขนาดใหญ่ในโครงการดักจับและกำจัดคาร์บอน รวมถึงการเริ่มต้นการใช้ประโยชน์จากพลังงานนิวเคลียร์ฟิวชันในบริษัท TerraPower ที่กล่าวถึงในตอนต้น
ทั้งนี้ ยังมีการนำไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ เช่นด้านความเท่าเทียมทางเพศ และการเคลื่อนไหวเพื่อสังคมในแง่มุมต่างๆ อีก โดย Warren Buffett ซีอีโอของ Berkshire Hathaway เพื่อนสนิทของ Gates ยังเตรียมมอบทรัพย์สินจำนวน 56,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อตนเองเสียชีวิตให้มูลนิธิของ Gates อีกด้วย
ท้ายที่สุดนี้ Gates ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า เขาหวังว่าจะมีผู้ทรงอิทธิพลที่มั่งคั่งร่ำรวยแบบเขา ได้รับแรงบันดาลใจและมอบทรัพย์สินโดยรวมกลับคืนสู่สังคมตามเขาเช่นกัน
อ้างอิง :
ติดตามข่าวสารโลกธุรกิจและเทคโนโลยีแบบอัปเดตก่อนใคร ในทุกช่องทางของเรา
โฆษณา