22 ก.ค. 2022 เวลา 09:41 • ข่าวรอบโลก
เทรนด์การใช้ชีวิตคนเดียวในญี่ปุ่นวิถีชีวิตใหม่ที่มาแรง
ปัจจุบันการสร้างครอบครัว หรือการมีบุตร ถือว่าเป็นภาระของคนรุ่นใหม่ๆ ทั้งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วหรือกำลังพัฒนาก็ตาม เนื่องจากความกดดันทางเศรษฐกิจนั้นทำให้คนส่วนใหญ่มองว่าการมีครอบครัว หรือมีลูกนั้นสร้างภาระในเรื่องค่าใช้จ่ายจำนวนมากเป็นระยะเวลาที่ยาวนาน สิ่งเหล่านี้สะท้อนภาพออกมาผ่านอัตราการเกิดของประชากรในหลายๆ ประเทศ
ประเทศญี่ปุ่นถือเป็นอีก 1 ประเทศที่กำลังประสบปัญหาเรื่องการประชากรใน 3 มิติ ได้แก่ อัตราการเกิดที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง สังคมญี่ปุ่นเป็นสังคมผู้สูงอายุ (aging society) ที่มีปริมาณสัดส่วนผู้สูงอายุมากที่สุดในโลก และปัจจุบันชาวญี่ปุ่นนิยมการใช้ชีวิตคนเดียวไม่มีคู่ชีวิตมากขึ้นเรื่อยๆ
การใช้ชีวิตคนเดียวในประเทศญี่ปุ่นนั้นเรียกว่า “Ohitorisama” ซึ่งเทรนด์นี้เป็นที่นิยมไม่เพียงแต่คนโสดเท่านั้น แต่กับคนที่มีครอบครัว หรือมีแฟนก็ใช้ชีวิตแบบนี้เช่นกัน ประกอบกับในปัจจุบันการแพร่ระบาดของ Covid-19 เข้ามากระตุ้นให้เทรนด์การใช้ชีวิตคนเดียวมากขึ้นไปอีก เนื่องจากการรวมกลุ่ม หรืออยู่ด้วยกันเป็นหมู่คณะ ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ญาติ หรือครอบครัวจะยิ่งส่งผลให้เกิดการแพร่กระจายโรคระบาดมากขึ้น
ซึ่งการที่สังคมญี่ปุ่นนั้นมีความเป็นปัจเจกนิยมสูง (Individualism) ทำให้คนญี่ปุ่นส่วนมากนิยมการใช้ชีวิตคนเดียว ทานข้าวคนเดียว ซื้อของคนเดียว และคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ไม่ค่อยจะเชื่อในความรักอีกด้วย
จากผลสำรวจของสำนักนายกรัฐมนตรี (Cabinet Office) ประเทศญี่ปุ่น 25.4% ของผู้หญิง และ 26.5% ของผู้ชายในช่วงอายุ 30 ปี ไม่ได้มีความต้องการจะแต่งงาน โดยเหตุผลของผู้หญิงกลุ่มนี้คือไม่ต้องการเพิ่มภาระ เช่น งานประจำ งานบ้าน หรือการเลี้ยงลูก ส่วนของผู้ชายคือความกังวลด้านของความมั่่นคงในการทำงาน หรือขาดอำนาจในการดำรงชีวิตหลังแต่งงาน
นี่เป็นสาเหตุให้คนญี่ปุ่นจำนวนเกือบครึ่งหนึ่งมีแนวโน้มที่จะใช้ชีวิต หรือทำสิ่งต่างๆคนเดียว ดังนั้นแล้วการใช้ชีวิตคนเดียว หรือการทำอะไรคนเดียวนั้นได้มีอัตราที่เพิ่มมากขึ้นและมีแนวโน้มจะเติบโตขึ้นในประเทศญี่ปุ่นอย่างมีนัยยะสำคัญ ภาคธุรกิจในประเทศญี่ปุ่นโดยเฉพาะในกลุ่มร้านอาหารจึงปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อรองรับคนกลุ่มนี้มากขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นร้านราเมนชื่อดังในประเทศญี่ปุ่นขวัญใจคนไทย อย่างราเมนข้อสอบ (Ichiran ramen) ก็จะเป็นรายที่เน้นไปทางโต๊ะสำหรับนั่งรับประทานคนเดียวเป็นส่วนใหญ่ ร้านปิ้งย่างที่เพิ่งจะมาเปิดสาขาที่ประเทศไทยอย่าง ยากินิคุ ไลค์ (Yakiniku Like) ก็เป็นอีกร้านหนึ่งที่แบ่งพื้นที่ส่วนหนึ่งในร้านให้สำหรับผู้ที่มาทานคนเดียว แม้แต่ร้านคาราโอเกะในประเทศญี่ปุ่นยังมีแบบที่รองรับกลุ่มลูกค้าที่ใช้ชีวิตคนเดียว เข่น วันคาระ (1Kara) ที่เน้นไปทางลูกค้าที่มาคนเดียวเพื่อมาร้องคาราโอเกะในรูปแบบของยานอวกาศ
ไม่เพียงแค่ในพื้นที่ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้นที่อุตสาหกรรมภาคการบริการ เช่น ร้านอาหาร มีรูปแบบที่รองรับกลุ่มลูกค้าที่ใช้ชีวิตคนเดียว แต่ร้านอาหารญี่ปุ่นในต่างประเทศก็มักจะมีรูปแบบเช่นนี้ไว้บริการ แต่อาจจะมีสัดส่วนพื้นที่น้อยกว่าในประเทศญี่ปุ่น แต่ในอนาคตก็มีแนวโน้มว่าเทรนด์การใช้ชีวิตคนเดียวแบบคนญี่ปุ่นอาจจะแพร่หลายไปยังประเทศต่างๆ มากขึ้น หากมองจากสถิติของการมีครอบครัว และการเกิดที่ลดลงตามสัดส่วนในประเทศต่างๆ
โฟกัสทุกความเคลื่อนไหว ที่น่าสนใจและอัดแน่นไปด้วยสาระ 
ที่ TopNewsFocus เลือกสรรมาให้คุณเติมอาหารสมองกันได้ทุกวัน
ติดตาม Topnewsfocus ได้ทุกช่องทางที่
โฆษณา