22 ก.ค. 2022 เวลา 09:56 • การตลาด
สหรัฐอเมริกาก่อสงครามส่งผลให้มีรายได้จากการขายอาวุธจำนวนมหาศาล แต่ก็แพ้ทุกสงคราม
สหรัฐอเมริกา (United States of America หรือ USA) คนไทยโดยทั่วไปเรียกว่าประเทศสหรัฐ บางครั้งก็ใช้ชื่อย่อประเทศนี้เป็น U.S. หรือ US หรือ อเมริกา (America) ประเทศนี้ได้รับการประกาศเอกราชเมื่อ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2319 ถึงวันนี้ก็มีอายุครบ 246 ปี ก่อนมีการก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์เพียง 6 ปี (6 เมษายน พ.ศ. 2325)
เป็นประเทศที่อยู่ด้วยการก่อสงครามเลี้ยงชีพมาตลอด หากย้อนไปดูประวัติศาสตร์เราแทบจะไม่เห็นประเทศนี้ว่างเว้นจากศึกสงครามเลย
หากย้อนไปดูประวัติศาสตร์เราแทบจะไม่เห็นประเทศนี้ว่างเว้นจากศึกสงครามเลย
โดยอาจจะมาจากความได้เปรียบของภูมิรัฐศาสตร์ หากไม่นับเหตุการณ์ 911 และการโจมตีอ่างเพิร์ลฮาร์เบิล ก็ไม่มีประเทศไหนที่สามารถขึ้นฝั่งไปรบกับสหรัฐได้เลย ความเสียหายจากการสู้รบไม่เคยเกิดขึ้นกับประเทศนี้เลย อีกทั้งมีพื้นทีมหาศาลมีทรัพยากรมากมาย มีชายฝั่งทะเลติด 2 มหาสมุทร มีประชากรเพียงพอที่พร้อมจะสมัครเป็นทหาร
Source: TripTravelTour.com
จึงไม่น่าแปลกใจเลยว่าสหรัฐฯมักเป็นผู้ก่อสงครามให้โลกใบนี้ ทำให้ทั่วโลกได้มีโอกาสใช้อาวุธราคาพารากอนคุณภาพตลาดนัด ส่วนต่างของกำไรหลายเท่าตัวก็นำกลับไปพัฒนาอาวุธมาขายต่อไป
1
ที่จริงแล้วนี่คือการทำการตลาดในรูปแบบหนึ่ง ซึ่งใช้พื้นฐานการทำตลาดบนพื้นฐานความกลัว โดยการสร้างให้ทั่วโลกเกิดความต้องการใช้อาวุธของเขา
1
แต่ก็ไม่แน่ใจว่านอกจากการขายอาวุธและแอบสูบทรัพยากรจากหลายๆประเทศไปใช้แล้ว สหรัฐฯต้องการที่จะชนะศึกรบหรือไม่ เพราะพิจารณาดูแล้วจะพบว่าสหรัฐฯพ่ายแพ้โดยการถอนทหารกลับบ้านทุกศึก หรือเกือบทุกศึกก็ว่าได้ ล่าสุดคือการถอนทหารออกจากอิรักและอาฟกานิสถาน
1
สหรัฐฯต้องการที่จะชนะศึกรบหรือไม่ เพราะพิจารณาดูแล้วจะพบว่าสหรัฐฯพ่ายแพ้โดยการถอนทหารกลับบ้านทุกศึก
เราจะได้รับข่าวสารว่าสหรัฐฯมีการสนับสนุนโดยส่งทั้งอาวุธและเงินไปช่วยรบ บางครั้งก็ส่งกองทัพไปช่วยรบในภูมิภาคต่างๆทั่วโลก
ย้อนกลับไปราวร้อยกว่าปีที่ผ่านมา สหรัฐฯสนับสนุนรัฐบาลเจียงไคเชกในการสู้รบกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่มีเงินสนับสนุนน้อยกว่ามาก อาวุธที่ใช้รบก็ตามมีตามเกิด ในที่สุดรัฐบาลเจียงไคเชกก็พ่ายแพ้จนต้องหนีลงมาที่เกาะไต้หวัน
ที่มา LINE TODAY
สงครามเวียดนามก็ไม่แตกต่างกัน ที่ฝ่ายเวียดกงไม่ได้มีอะไรที่เหนือกว่ากองทัพสหรัฐฯเลย ทั้งอาวุธยุทโปกรณ์ทั้งงบประมาณ แต่สุดท้ายแล้วสหรัฐฯก็ต้องถอนทหารกลับบ้านแบบทุลักทุเล ทิ้งไทยที่เคยให้พื้นที่จอดเครื่องบินรบไปถล่มเวียดนามให้อยู่อย่างเดียวดาย จนเกือบโดนเอาคืนจากกองทัพเวียดนาม ถ้าไม่ได้ผู้นำทหารของไทยที่ไปขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลจีน ไทยเราก็คงไม่มีที่ยืนในภูมิภาคนี้แล้ว
ทิ้งไทยที่เคยให้พื้นที่จอดเครื่องบินรบไปถล่มเวียดนามให้อยู่อย่างเดียวดาย
เจียงไคเชก เวียดนาม อิรัก อาฟกานิสถาน และน่าจะมีซีเรียร่วมด้วย ต่างก็มีชะตากรรมไม่ต่างกัน ตอนนี้ก็ต้องมาลุ้นต่อว่ายูเครนจะเดินตามทางที่รุ่นพี่ๆพ่อทำไว้หรือไม่ แต่ดูทรงแล้วคลไม่แคล้วไปในอีหรอบเดียวกันเป็นแน่
ทั้งหมดแล้วไม่ได้เกิดจากความอ่อนด้อยของกองทัพสหรัฐฯและพันธมิตรที่เขาสนับสนุนเลย ทุกอย่างเหนือกว่าและได้เปรียบอย่างชัดเจน
Source: Vecteezy
แต่สิ่งที่ต่างคือสิ่งที่สหรัฐฯทุ่มลงไปทั้งเงินทั้งอาวุธ ได้ถูกนำไปใช้จริงเป็นสัดส่วนเท่าไหร่มากกว่า หากมาพิจารณาดูพรรคคอมมิวนิสจีน ที่อยู่อย่างอดๆอยากรบแบบใช้หัวใจล้วนๆ เขาได้ 100 เขานำไปใช้ทั้งหมดหรือเกือบหมด ในขณะที่ประเทศที่สหรัฐสนับสนุน 100 ส่วนที่ลงไป สามารถนำไปใช้จริงได้สักเท่าไหร่ กว่าจะผ่านผู้นำทั้งหลายไปสู่ทหารในสนามรบ สัดส่วนเท่าไหร่ก็ไม่สามารถทราบได้ แต่ที่แน่ๆต้องตกหล่นไปยังผู้นำทั้งหลายก่อนแน่นอน
ทั้งนี้ยังไม่รวมส่วนที่ต้นทางที่สหรัฐฯเรียกเก็บไปก่อน เชื่อว่าสัดส่วนที่ถูกแบ่งไปก็คงไม่น้อย ยิ่งเห็นได้ชัดว่าเม็ดเงิน 100 ส่วนกว่าจะนำไปใช้ในการสู้รบอาจจะเหลือหลักหน่วยก็ได้
Source: LinkedIn
อย่าแปลกใจว่าหลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนสิ้นสุด เราอาจจะได้เห็นมหาเศรษฐีของโลกจากยูเครนหลายคน ที่มาจากกลุ่มผู้บริหารประเทศ จะเป็นใครกันบ้างดูแล้วก็ไม่น่าจะคาดการณ์ได้ยากเท่าไหร่
อย่าแปลกใจว่าหลังสงครามรัสเซีย-ยูเครนสิ้นสุด เราอาจจะได้เห็นมหาเศรษฐีของโลกจากยูเครนหลายคน
อ้างอิง
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Modernization Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
โฆษณา