22 ก.ค. 2022 เวลา 10:17 • ข่าวรอบโลก
Ford Motor จะปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่ง
จากหน่วยเครื่องยนตร์สันดาปเพื่อเบนเข็มสู่รถ EV
และลดเงินเดือนพนักงานเพื่อลดต้นทุน
กลายเป็นข่าวสะเทือนวงการรถยนต์ เมื่อ Ford Motor ค่ายรถยนต์รายใหญ่สัญชาติสหรัฐฯ วางแผนเตรียมปลดพนักงาน 8,000 ตำแหน่ง ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ในหน่วยธุรกิจผลิตเครื่องยนต์สันดาป เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์พยายามที่จะเพิ่มผลกำไรเพื่อเป็นทุนในการผลักดันตลาดรถยนต์ไฟฟ้า
ตลอดจนการดำเนินงานที่จะลดเงินเดือนของพนักงานในแผนกอื่นๆ ทั้งบริษัท ซึ่งการแผนการดังกล่าวเป็นเป็นนโยบายจาก Jim Farley ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ที่ต้องการลดค่าใช้จ่ายของบริษัทลงราว 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 110,277 ล้านบาท ภายในปี 2023
โดยเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Farley ได้ปรับโครงสร้าง Ford อย่างสิ้นเชิง โดยแยกการผลิตรถยนต์ออกเป็นสองส่วน มีการการสร้างหน่วย "Model e" เพื่อเพิ่มขนาดการผลิตรถ EV ทดแทนเครื่องยนต์สันดาปแบบเดิม
ฟอร์ดปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับลดตำแหน่งงาน โดยกล่าวว่าบริษัทมุ่งเน้นที่การปรับองค์กรใหม่เพื่อใช้ประโยชน์จากการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า ในส่วนหนึ่งคือการวางเป้าหมายที่ชัดเจนในการลดโครงสร้างต้นทุนของบริษัท เพื่อให้แน่ใจว่ามีความคล่องตัวและสามารถแข่งขันกับอุตสาหกรรมได้อย่างเต็มที่
Farley กล่าวว่าการตัดลดพนักงานเป็นกุญแจสำคัญในการเพิ่มผลกำไรซึ่งได้ลดลงไปก่อนหน้าจากต้นทุนสินค้าและการรับประกันที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะกับรถยนไฟฟ้ารุ่น Mustang Mach-E ไฟฟ้าและรุ่นอื่น ๆ
Farley กล่าวในการประชุมของ Wolfe Research ในเดือนกุมภาพันธ์ ว่า “เรามีพนักงานมากเกินไป ทีมผู้บริหารเชื่อมั่นว่าผลกระกอบการ BEV ของเรานั้นมีรายได้ต่ำ”
หุ้นของฟอร์ดร่วงลง 39% ในปีนี้จนถึงวันอังคาร ซึ่งแย่กว่าตลาดในวงกว้าง ท่ามกลางความกลัวเรื่องเงินเฟ้อและปัญหาห่วงโซ่อุปทานที่ส่งผลกระทบกับอุตสาหกรรมยานยนต์
ในเดือนมีนาคม Farley ได้เพิ่มการใช้จ่ายสำหรับแผนก EV เป็น 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 1.83 ล้านล้านบาท และวางแผนที่จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้า 2 ล้านคันต่อปีภายในปี 2023 หลังจากจำหน่ายได้ 27,140 คันในสหรัฐอเมริกาเมื่อปีที่แล้ว
ขณะที่เมื่อมิถุนายน ยอดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของฟอร์ดเพิ่มขึ้น 76.6% จากปีก่อนหน้า เนื่องจากมีการเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้า F-150 Lightning รุ่นใหม่มาแรง
Farley กล่าวในการให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนมีนาคมกับ Bloomberg Television ว่า "การจัดหาเงินทุนจำนวน 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ นั้นขึ้นอยู่กับการดำเนินงานด้านยานยนต์หลักของเรา นั่นเป็นเหตุผลที่เราสร้างกลุ่มที่แยกออกมาชื่อ Ford Blue เพราะเราต้องการให้พวกเขาทำกำไรได้มากกว่าเพื่อระดมทุนนี้”
ที่มา : ​https://www.bloomberg.com/news/articles/2022-07-20/ford-plans-up-to-8-000-job-cuts-to-help-fund-investments-in-evs
╔═══════════╗
ไม่พลาดบทความสาระดีๆ ที่ Reporter Journey ตั้งใจสร้างสรรเพื่อผู้ติดตามทุกท่าน อย่าลืมกดติดตามเพจ ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
╚═══════════╝
.
ติดตาม Reporter Journey ได้ทุกช่องทางที่
Line : @reporterjourney
โฆษณา