22 ก.ค. 2022 เวลา 13:22
เตรียมลุ้นพร้อมกับทำความคุ้นเคยกับ ว่าที่นายกเมืองผู้ดีอังกฤษ ไม่ ทรัส 👩🏼‍💼ก็ สุนัค 🤵🏾 #RoadToUKPrimeMinister
1
หลังจาก Boris Johnson โดนคณะรัฐมนตรีของตัวเองกดดันด้วยการลาออกรัวๆ ก็มาถึงคราวที่นางจะสู่ขิตตัวเองด้วยการลาออก ทำให้ผู้ดีชาวอังกฤษถึงคราวที่จะต้องมาลุ้นอีกครั้งว่าจะได้ใครมาเป็นนายกหลังจากให้โอกาส Johnson มานำประเทศ 3 ปี//สู้บ้างประเทศไม่ได้เนอะ ไม่ต้องลุ้นเลยคร่า 8ปีแล้ว🫢
การลาออกนายกอังกฤษรอบนี้ไม่ได้เป็นการทำให้เกิดการเลือกตั้งใหม่ทั้งประเทศ เพราะนางไม่ได้ยุบสภา นางแค่ลาออกจากหัวหน้าพรรค ซึ่งของอังกฤษเนี่ยคนเป็นหัวหน้าพรรคที่เป็นพรรคเสียงข้างมากในสภาจะได้เป็นนายก ซึ่งในปัจจุบันพรรคที่เป็นผู้นำคือ Conservative ที่มีอยู่ 357 เสียง จากทั้งหมด 650 เสียง
เพราะฉะนั้นเมื่อไม่มีการเลือกตั้งใหม่ คนที่จะเป็นนายกคนต่อไปจึงไม่ต้องไปหาเสียงจากคนอังกฤษทั้งประเทศ แต่แค่ไปหาเสียงกับสมาชิกในพรรค Conservative ที่มีอยู่ประมาณ 175,000 คนเท่านั้น
ซึ่งการที่ Johnson ทำแบบนี้ก็พอเข้าใจได้แหละ เพราะถ้านางยุบสภา นางได้เหนื่อยกว่านี้แน่ๆ เพราะจาก Poll คะแนนนิยมของพรรคนางก็ตามหลังพรรค Labour อยู่ค่ะ ฉะนั้นเอาแค่ลาออกจากหัวหน้าพรรคเนี่ยแหละ หาคนใหม่ในพรรคดีกว่าให้โอกาสพรรคฝ่ายค้านขึ้นมาแทน
โดยกระบวนการ จะเริ่มจากที่ใครจะเสนอตัวเองออกมา แล้วก็ให้ สส.ในสภาจากพรรค Conservative เลือก แล้วก็คัดคนออกไปเรื่อยๆ อารมณ์ The Face ที่ถูกส่งเข้าห้องดำ Elimination จนในที่สุดเหลือ 2คน ซึ่งในที่นี้ก็คือคุณทรัส กับคุณสุนัค
โดยผู้กุมชะตา UK รอบนี้ คือกลุ่มสมาชิกพรรค Conservative กว่า 175,000 ชีวิต และจากการสำรวจล่าสุดก็คือ 63% เป็นผู้ชาย, อายุเฉลี่ยประมาณ 50, ส่วนมากเป็นคนอังกฤษผิวขาว และเป็นกลุ่มที่มีฐานะทางการเงินและการศึกษา
ซึ่งจากผลโพลล่าสุดภายในกลุ่มสมาชิกพรรคทำให้เห็นว่าคุณสุนัคน่าจะเหนื่อยหน่อยในการตบตีทรัส เพราะถึงแม้ว่าเค้าจะได้คะแนนสูงที่สุดในกลุ่ม สส.พรรค แต่ไม่ได้หมายความว่านางจะชนะใจ 175,000 ได้นะ ดูแล้วทรัสถือไพ่เหนือกว่าในรอบสมาชิกพรรค
แต่ก็นั่นแหละค่ะ กลุ่ม Conservative รอบนี้คงจะต้องมาพิจารณากันว่าจะเลือกใคร โดย Deadline ของการโหวตคือ 2 กันยา รู้ผลผู้ชนะ 5 กันยา ส่วน Johnson จบหน้าที่ 6กันยา
ส่วนความแตกต่างของทรัสกับสุนัคก็เริ่มเห็นชัดเจนมากขึ้น โดยคุณทรัส นายกรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ สนับสนุนการลดภาษีนิติบุคคล, พร้อมตบตีกับ EU, เอากฎหมายที่เข้มงวดออกเพื่อสนับสนุนการลงทุน, สนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมแบบสับ แบบใหม่ (แต่จะให้ยกเลิกภาษีสิ่งแวดล้อมนะ...เอ๊ะ 555)
ในขณะที่คุณสุนัค อดีตนายกรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ด่ายัยทรัสว่าเพ้อเจ้อ จะมาลดภาษีอะไรตอนนี้ ที่เงินเฟ้อออกอาละวาดเป็นผีบ้าอยู่ เพราะฉะนั้นคุมเงินเฟ้อก่อน แล้วค่อยลดภาษี, รีบจบเรื่องหย่าร้างกับ EU, เน้นสร้างความเสมอภาค, สนับสนุนโปรเจคโครงสร้างพื้นฐาน, พร้อมสนับสนุนนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม (แต่จะยกเลิกกฎหมายที่สนับสนุนการสร้างโรงไฟฟ้ากังหันลมนะ...เอ๊ะ อีกคน 555)
1
คุณสุนัคเนี่ยดูแล้วนางได้เสียงจากมหาชนค่อนข้างเยอะเพราะตอนหลังๆนางมาปังช่วงโควิด ที่นางออกนโยบายมาช่วยเหลือคนนั้นโน้นนี้รัวๆ แต่ก็มีมาสะดุดนิดนึงนะเรื่องการเสียภาษีของครอบครัวฝั่งเมียที่รวยมากๆ ส่วนคุณทรัสคนนี้คือลูกรักของ Johnson เลย นโยบายก็ไม่ได้ต่างกันมาก แล้วก็ได้ความนิยมจากสมาชิกพรรคพอสมควรเลยแหละ
โดยรวมรอบนี้ อิฉันเชียร์คุณสุนัคดีกว่า ชอบเชียมวยรองค่ะ เอาเป็นว่าเราลุ้นของประเทศเราไม่ได้ ก็ลุ้นประเทศอื่นฆ่าเวลาไปก่อนละกันนะ 😆
1
โฆษณา