23 ก.ค. 2022 เวลา 06:12 • การศึกษา

เงินได้จากการขายหุ้นในราคาพาร์

ขายหุ้นราคาพาร์ ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้จริงหรือ ??
จากที่มีข่าวว่ามีนักการเมืองท่านหนึ่งได้ขายหุ้นของห้างหุ้นส่วนจำกัดในส่วนของตนให้แก่ผู้ซื้อในราคาพาร์ (ราคาทุนตามที่จดทะเบียนไว้) โดยอ้างว่าเพื่อจะไม่ต้องเสียภาษีนั้น เป็นความจริงหรือไม่ หาคำตอบได้จากบทความนี้
บุคคลที่มีเงินได้ (กฎหมายเรียกว่า "เงินได้พึงประเมิน") ถึงเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดต้องยื่นแบบแสดงรายการเพื่อเสียภาษี
ปัญหาคือ "เงินได้พึงประเมิน" นั้น หมายถึงอะไรบ้าง โดยปกติ การได้รับเงินจากผู้อื่น เงินที่ได้รับย่อมเป็นเงินได้ แต่ไม่ใช่เฉพาะเงินเท่านั้นที่เป็นเงินได้พึงประเมิน การได้รับทรัพย์สินก็เป็นเงินได้พึงประเมินเช่นกัน โดยจะถือเป็นเงินได้ตามราคาทรัพย์สินในวันที่ได้รับนั้น เช่น ได้รับทองแท่ง ได้รับโอนหุ้น
มาถึงจุดนี้ผู้อ่านคงเห็นภาพแล้ว การขายหุ้น คนขายเป็นผู้มีเงินได้อย่างแน่นอน แล้วมีเงินได้เท่าใด คำตอบคือ มีเงินได้ตามราคาที่ขายได้ ถ้าขายในราคาพาร์ก็จะมีเงินได้ตามราคาพาร์ที่ตกลงกันนั่นเอง (แต่ขายราคานี้จริงหรือเปล่านั้น ผู้เขียนไม่อาจรู้ได้) ราคาพาร์ 10 บาท ขาย 1 ล้านหุ้น ได้เงิน 10 ล้านบาท ถามต่อไปว่าต้องเสียภาษีหรือไม่ คำตอบคือ "ไม่" เพราะเงินส่วนนี้เป็นทุนของผู้ขายแต่เดิม ไม่ได้มีกำไรใด ๆ งอกเงยมา เงินได้จากการขายหุ้นที่ต้องเสียภาษีต้องเป็นผลประโยชน์ที่ได้จากการขาย (หมายถึง กำไร) เท่านั้น
เมื่อการขายในราคาพาร์ ผู้ขายไม่ต้องเสียภาษี ก็ตรงตามที่เป็นข่าวแล้วนี่..
สิ่งที่ผู้เขียนอยากนำเสนอต่อคือ แม้ว่าในฝั่งผู้ขายจะไม่ต้องเสียภาษีก็ตาม แต่ฝั่งผู้ซื้ออาจต้องเสียภาษี เพราะนอกจาก "เงินได้พึงประเมิน" จะหมายถึง เงินและทรัพย์สินแล้ว ยังหมายถึง ประโยชน์อย่างอื่นที่อาจคิดคำนวณได้เป็นเงินด้วย การขายหุ้นให้ผู้ซื้อในราคาพาร์ซึ่งต่ำกว่าราคาตลาดย่อมแสดงให้เห็นว่าผู้ซื้อได้รับประโยชน์ที่อาจคิดคำนวณได้เป็นเงินจากการซื้อหุ้นครั้งนี้แล้ว โดยการประเมินมูลค่าเงินได้ของผู้ซื้อต้องคิดราคาตลาดหักด้วยราคาที่ซื้อขายกันนั้น จึงจะได้จำนวนเงินได้พึงประเมินของฝั่งผู้รับ
เคยมีคำวินิจฉัยส่วนนี้ว่าการขายราคาพาร์หรือราคาต่ำแบบผิดวิสัย เป็นการแฝงการให้โดยเสน่หา
ขายราคาต่ำแบบนี้ ยกให้ฟรี ๆ เลยก็ได้ (อันนี้ผู้เขียนวินิจฉัยเอง)
ผู้เขียน
สรุปง่าย ๆ คือ ต่อให้ผู้ขายไม่ต้องเสีย (เพราะไม่ถือว่ามีเงินได้) ผู้ซื้อก็ต้องเสียภาษี จากการซื้อขายหุ้นในครั้งนี้ (เพราะถือว่ามีเงินได้แล้ว)
ขายหุ้นราคาพาร์ ไม่ต้องเสียภาษีเงินได้จริงหรือ ?? จริงค่ะ
แต่คนซื้อต้องเสียภาษีนะ
ผู้เขียน
มหาวิทยาลัยราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา : www.bsru.ac.th
เฟสบุ๊คสาขาวิชานิติศาสตร์ มรภ.บ้านสมเด็จเจ้าพระยา : LAWBSRU
โฆษณา